Quận 5, TP.HCM giúp người dân cấp Thẻ căn cước tại ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06

Hoạt động cấp căn cước, hỗ trợ đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 nhận được nhiều sự quan tâm của người dân tại Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06 của quận 5.

Sáng 3-7, UBND quận 5 đã tổ chức Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024.

Ngày hội được diễn ra nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của Đề án 06 và công tác chuyển đổi số, dữ liệu số trong việc tạo ra giá trị mới trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

 Lãnh đạo quận 5 dự khai mạc Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024. Ảnh: HUỲNH THƠ

Lãnh đạo quận 5 dự khai mạc Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024. Ảnh: HUỲNH THƠ

Video: Quận 5 giúp người dân cấp thẻ căn cước tại Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06

Phát biểu khai mạc, bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết thời gian qua công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm, thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả.

Theo đó, quận đã triển khai nhiều mô hình như mô hình dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC chính còn hiệu lực; quy trình trực tuyến liên thông đăng ký khai sinh, cấp mã định danh cá nhân và thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Hùng Vương... Qua đó, góp phần nâng cao tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến của quận 5 trong năm 2024 đạt 77,53%, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

"Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ số để thực hiện công tác chuyên môn. Từ kết quả đã đạt được, hôm nay quận 5 tiếp tục tổ chức Ngày hội Chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024" - chủ tịch UBND quận 5 phát biểu khai mạc.

 Công an quận 5 hỗ trợ bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5, cấp lại Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Công an quận 5 hỗ trợ bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5, cấp lại Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Đại tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Công an quận 5, cho biết tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an quận 5 nhận thức rất rõ tầm quan trọng, tính thiết thực của Đề án 06 và công tác chuyển đổi số.

Do đó, thời gian qua Công an quận 5 đặc biệt quan tâm đến nội dung làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo yêu cầu đúng, đủ, sạch, sống, bởi đây là một nền tảng, cơ sở quan trọng để thực hiện nội dung tiếp theo của Đề án 06.

 Công an quận 5 hỗ trợ thiếu nhi trên địa bàn làm Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Công an quận 5 hỗ trợ thiếu nhi trên địa bàn làm Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Cạnh đó, Công an quận 5 đã triển khai chuyển đổi số vào thực tiễn công tác của đơn vị, tham mưu cho Ban chỉ đạo của quận triển khai với các ban ngành, đoàn thể địa phương cùng nhau thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu.

“Quận 5 là địa bàn có đặc thù với nhiều bệnh viện, trường học...; do đó Công an quận 5 phải xây dựng các mô hình và cách làm để triển khai hiệu quả Đề án 06. Nhiều mô hình như khai báo lưu trú qua phần mềm ASM đã phát huy hiệu quả rất tốt và được người dân ủng hộ” - Đại tá Huỳnh Trung Phong thông tin.

 Công an quận 5 hỗ trợ người dân làm Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Công an quận 5 hỗ trợ người dân làm Thẻ căn cước. Ảnh: HUỲNH THƠ

Tại ngày hội, UBND quận 5, Công an quận 5 đã phối hợp và ký kết liên tịch với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương về thực hiện mô hình dịch vụ công trực tuyến “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú cho người dân cư trú trên địa bàn quận 5”.

Đồng thời, Văn phòng UBND quận và Quận Đoàn 5 cũng thực hiện ký kết, phối hợp trong công tác chuyển đổi số.

 Người dân đăng ký đóng BHXH tại gian hàng BHXH quận 5. Ảnh: HUỲNH THƠ

Người dân đăng ký đóng BHXH tại gian hàng BHXH quận 5. Ảnh: HUỲNH THƠ

Cũng trong ngày hội, quận 5 đã tổ chức các gian hàng thực hiện dịch vụ công, dịch vụ hỗ trợ trong công tác chuyển đổi số và Đề án 06. Cụ thể, gian hàng cấp căn cước theo Luật Căn cước, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2; gian hàng giới thiệu về các mô hình dịch vụ công trực tuyến liên thông liên quan lĩnh vực hộ tịch...

Ngày hội còn có các gian hàng hỗ trợ cấp miễn phí chữ ký số; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; hỗ trợ người dân tạo tài khoản ngân hàng và hướng dẫn sử dụng các phương thức thanh toán điện tử trên điện thoại.

Ngoài ra còn có gian hàng hướng dẫn người nộp thuế khai báo thuế, nộp thuế điện tử; hướng dẫn người dân đăng ký và đóng tiền BHXH tự nguyện, BHYT qua tài khoản Dịch vụ công quốc gia…

HUỲNH THƠ - BẢO PHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/quan-5-tphcm-giup-nguoi-dan-cap-the-can-cuoc-tai-ngay-hoi-chuyen-doi-so-va-de-an-06-post798665.html