Quan điểm của đạo Phật về kết hôn và ly hôn
Trong một cuộc hôn nhân tốt đẹp, mỗi đối tác đều coi tài sản, thành tích, vấn đề, v.v. là 'của họ' hoặc 'của chúng ta', không phải 'của bạn' hoặc 'của tôi'.
Hầu hết ở các xã hội, hôn nhân được định nghĩa là mối quan hệ đối tác trong suốt cuộc đời giữa hai người.
Trong khi đó cách nhìn của đạo Phật về hôn nhân rất tự do. Trong tất cả các kinh sách của đạo Phật, không có điều luật nào bắt buộc một người phải kết hôn, phải độc thân hoặc sống độc thân. Cũng không có luật nào quy định rằng phật tử phải sinh con, điều chỉnh số lượng con cái mà họ có hoặc phải kết hôn để có thể quan hệ tình dục lành mạnh và tự nguyện. (tham khảo thêm: https://buddhism.info/buddhist-views-on-sex-and-celibacy/ - See Buddhist Views on Sex and Celibacy)
Đạo Phật coi hôn nhân là mối quan tâm hoàn toàn cá nhân và riêng tư, không phải là nghĩa vụ tôn giáo.
Đạo Phật cho phép mỗi cá nhân tự do quyết định mọi vấn đề liên quan đến hôn nhân.
Đạo Phật coi hôn nhân chỉ là một quy ước xã hội, một thiết chế do con người tạo ra vì hạnh phúc và an lạc của họ để phân biệt xã hội loài người với đời sống động vật.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hôn nhân không đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và văn hóa cộng đồng của chúng ta.

Ảnh:https://buddhism.info
Những lợi ích của một cuộc hôn nhân lành mạnh là gì?
Hôn nhân có tác dụng duy trì trật tự và sự hòa hợp trong quá trình sinh sản. Hôn nhân cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ nhau giữa vợ chồng. Thể chế hôn nhân tạo cơ sở cho sự phát triển của văn hóa, nuôi dưỡng và tình bạn.
Một cuộc hôn nhân lành mạnh có những đặc điểm gì?
Trong một cuộc hôn nhân lý tưởng, mỗi đối tác phát triển một vai trò bổ sung, mang lại sức mạnh và lòng dũng cảm về mặt đạo đức cho nhau, mỗi bên đều trân trọng và công nhận tâm thế của bạn đời. Nếu một cuộc hôn nhân thành công, không được nghĩ rằng một trong hai người là hơn người khác. Hôn nhân nên được coi là một mối quan hệ đối tác bình đẳng, thể hiện sự dịu dàng, tự chủ, tôn trọng, hào phóng, điềm tĩnh và tận tụy.
Một cuộc hôn nhân tốt đẹp nên phát triển và trưởng thành dần dần từ sự hiểu biết và lòng trung thành thực sự. Trong một cuộc hôn nhân tốt đẹp, mỗi đối tác đều coi tài sản, thành tích, vấn đề, v.v. là “của họ” hoặc “của chúng ta”, không phải “của bạn” hoặc “của tôi”. Hơn nữa, một cặp đôi lành mạnh nên kiềm chế không giữ bí mật với nhau và nên mở lòng với nhau.
Giữ bí mật có thể dẫn đến sự nghi ngờ, có thể gây ra ghen tuông và tức giận - cả hai đều có thể phá hủy tình yêu gắn kết mối quan hệ.
Cách nhìn của đạo Phật về đa Phu Thê là gì?
Mặc dù lời dạy của đức Phật không đề cập đến chủ đề một vợ một chồng hay đa phu thê hay phức hôn là hôn nhân với nhiều hơn một người phối ngẫu.
Khi một người lấy nhiều hơn một vợ trong cùng một thời điểm sẽ được gọi là đa thê. Khi một người lấy nhiều hơn một chồng trong cùng một thời điểm sẽ được gọi là đa phu. Nếu hôn nhân gồm nhiều chồng và vợ sẽ được gọi là kết hôn nhóm, nhưng nhìn chung, người phật tử tại gia nên giới hạn mình với một người vợ hoặc người chồng.
Nếu một người phải kết hôn, đức Phật dạy rằng chúng ta phải chung thủy với người vợ hoặc người chồng đó và tránh ngoại tình hoặc quan hệ tình dục sai trái. Hơn nữa, đức Phật dạy rằng một trong những điều bất hạnh hoặc nguyên nhân chính gây ra đau khổ là việc đàn ông quan hệ với những người phụ nữ khác hoặc phụ nữ quan hệ với những người đàn ông khác.
Cách nhìn của đạo Phật về ly hôn là gì?
Mặc dù ly thân hoặc ly hôn không bị cấm trong đạo Phật, nhưng điều này hiếm khi xảy ra nếu cả hai vợ chồng đều tuân theo lời dạy của đức Phật một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nếu hai vợ chồng thực sự không thể hòa giải và đồng ý với nhau, thì họ nên có quyền tự do ly thân.
Ly thân còn hơn là sống một cuộc sống gia đình khốn khổ trong một thời gian dài đối với cả hai vợ chồng và những đứa con vô tội.
Việt dịch: Thích Vân Phong
Nguồn: https://buddhism.info