Truyền thông Nga vừa đăng tải hình ảnh cho thấy hàng dài xe thiết giáp chở quân (APC) BTR-50 được lấy ra khỏi các kho dự trữ của Quân đội Nga để bàn giao cho đơn vị tác chiến.
Đây là điều gây bất ngờ lớn, bởi chiếc APC này đã hơn 70 năm tuổi và đã bị loại khỏi thành phần trực chiến từ rất lâu, thậm chí rất nhiều xe đã bị mang ra tháo dỡ để tái chế phế liệu.
BTR-50 là dòng xe thiết giáp chở quân bánh xích được sửa đổi dựa trên khung gầm xe tăng lội nước PT-76, đây cũng là dòng APC bánh xích hiếm hoi của Liên Xô vì sau đó họ chủ yếu sử dụng khung gầm xe thiết giáp bánh hơi.
Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có các thông số kỹ thuật cơ bản bao gồm: trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn; chiều dài 7,08 m; chiều rộng 3,14 m; chiều cao 2,03 m.
Kiểu dáng của BTR-50 rất giống PT-76 khi được so sánh như một chiếc thuyền máy, tuy nhiên cấu trúc BTR-50 khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là động cơ.
Giáp bảo vệ của BTR-50 tương đương PT-76 với độ dày 13 mm ở vòng cung phía trước, 10 mm ở hông và nóc xe, trong khi phần đuôi chỉ là 7 mm, như vậy vẫn đủ để chống lại vũ khí bộ binh hạng nhẹ có cỡ nòng tới 7,62 mm.
Binh sĩ sẽ phải ra vào chiếc APC này thông qua cửa nó, đây là một hạn chế lớn của những chiếc Taxi chiến trường Liên Xô thời đó, bù lại thì sức chứa của BTR-50 rất lớn, lên tới 20 lính bộ binh.
Khả năng việt dã của BTR-50 rất tốt, việc sử dụng bánh xích cho phép nó vượt qua những dạng địa hình phức tạp tốt hơn loại bánh hơi, ngoài ra khả năng bơi của chiếc APC này cũng được đánh giá là "ấn tượng".
Trong Quân đội Nga, do không có nhu cầu sử dụng mà những chiếc BTR-50 đều ở dạng nguyên bản, chưa trải qua quá trình nâng cấp như phiên bản BTR-50 đang phục vụ tại nhiều quốc gia khác.
Đáng chú ý ở chỗ một trong những phiên bản hiện đại hóa tốt nhất dành cho xe thiết giáp chở quân bánh xích BTR-50 lại do Ukraine thực hiện tại nhà máy kỹ thuật vận tải đặt theo tên của Chính ủy Nhân dân Vyacheslav Malyshev.
Bề ngoài, biến thể này khác với phiên bản cơ sở bởi việc lắp đặt khép kín súng máy hạng nặng Utes 12,7 mm, các ống phóng lựu đạn khói ngụy trang ở phần trước và bổ sung tấm giáp phụ bên hông.
Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng động cơ V-6 công suất 240 mã lực cũ đã được thay thế bằng động cơ OTD-2 công suất 400 mã lực, được sản xuất bởi các doanh nghiệp quốc phòng Ukraine.
Ngoài ra hộp số 5 cấp mới với cơ cấu chuyển động hành tinh đã được lắp đặt. Thiết bị liên lạc vô tuyến kỹ thuật số cũng được cập nhật, mang lại khả năng phối hợp tác chiến tốt hơn giữa các xe trong biên đội.
Hiện tại chưa rõ Quân đội Nga sẽ giao nhiệm vụ nào cho những chiếc BTR-50 vừa lấy ra từ kho dự trữ, tuy nhiên do đã quá cũ mà nhiều khả năng chúng sẽ chỉ nằm ở tuyến sau để phòng thủ thay vì biên chế cho các đơn vị đột kích.