Quân đội Ukraine nhận hàng loạt thiết giáp BTR-4 sản xuất mới

Một lô thiết giáp BTR-4 do Ukraine sản xuất đã được đưa vào phục vụ trong biên chế của Lữ đoàn cơ giới số 63.

Các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới số 63 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nói về việc được tăng cường sức mạnh bằng thiết giáp BTR-4 Bucephalus và lưu ý rằng cần phải phát triển cơ sở hạ tầng khai thác nhằm đảm bảo kỹ thuật.

Các binh sĩ của Lữ đoàn cơ giới số 63 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã nói về việc được tăng cường sức mạnh bằng thiết giáp BTR-4 Bucephalus và lưu ý rằng cần phải phát triển cơ sở hạ tầng khai thác nhằm đảm bảo kỹ thuật.

"Lữ đoàn 63 của chúng tôi đã nhận được xe bọc thép chở quân BTR-4 Bucephalus tuyệt vời do chính Ukraine sản xuất. Nhưng do sử dụng bánh lốp nên phương tiện này thường yêu cầu sửa chữa khẩn cấp".

"Lữ đoàn 63 của chúng tôi đã nhận được xe bọc thép chở quân BTR-4 Bucephalus tuyệt vời do chính Ukraine sản xuất. Nhưng do sử dụng bánh lốp nên phương tiện này thường yêu cầu sửa chữa khẩn cấp".

"Như bạn đã biết, không có trạm sửa lốp nào ở tuyến đầu. Chúng tôi cần một xưởng di động đặc biệt và đơn vị đang quyên góp 1,6 triệu UAH cùng với quỹ từ thiện Your Step", đại diện đơn vị cho biết.

"Như bạn đã biết, không có trạm sửa lốp nào ở tuyến đầu. Chúng tôi cần một xưởng di động đặc biệt và đơn vị đang quyên góp 1,6 triệu UAH cùng với quỹ từ thiện Your Step", đại diện đơn vị cho biết.

Những xe thiết giáp BTR-4 sản xuất mới sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho các đơn vị cấu thành của lữ đoàn nhờ hỏa lực mạnh và khả năng cơ động cao.

Những xe thiết giáp BTR-4 sản xuất mới sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho các đơn vị cấu thành của lữ đoàn nhờ hỏa lực mạnh và khả năng cơ động cao.

Trước đó ngoài xe tăng T-72, những tiểu đoàn của Lữ đoàn 63 chỉ được trang bị xe bọc thép chở quân MT-LB, BTR-80 của Liên Xô, cũng như M113 được gửi đến như một phần của viện trợ quân sự.

Trước đó ngoài xe tăng T-72, những tiểu đoàn của Lữ đoàn 63 chỉ được trang bị xe bọc thép chở quân MT-LB, BTR-80 của Liên Xô, cũng như M113 được gửi đến như một phần của viện trợ quân sự.

Những phương tiện thế hệ cũ nói trên có tính năng kém xa BTR-4, như vậy Lữ đoàn cơ giới số 63 đã trở thành đơn vị thứ 5 của Quân đội Ukraine tiếp nhận xe chiến đấu mới được chế tạo trong nước kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2022.

Những phương tiện thế hệ cũ nói trên có tính năng kém xa BTR-4, như vậy Lữ đoàn cơ giới số 63 đã trở thành đơn vị thứ 5 của Quân đội Ukraine tiếp nhận xe chiến đấu mới được chế tạo trong nước kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2022.

Ngoài ra các lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 và 58 cũng như hai lữ đoàn vệ binh quốc gia Spartan và Kara-Dag, cũng đã nhận được trang bị mới trong thời gian này, chúng sẽ thay thế những loại thiết giáp nước ngoài đã chịu tổn thất trong tác chiến.

Ngoài ra các lữ đoàn bộ binh cơ giới số 56 và 58 cũng như hai lữ đoàn vệ binh quốc gia Spartan và Kara-Dag, cũng đã nhận được trang bị mới trong thời gian này, chúng sẽ thay thế những loại thiết giáp nước ngoài đã chịu tổn thất trong tác chiến.

Về nguồn gốc BTR-4, vào giữa những năm 2000, Ukraine đã nhìn thấy cơ hội bán các loại xe chiến đấu bộ binh bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh hơn và tiên tiến hơn so với dòng BTR của Nga, nhưng rẻ hơn so với xe bọc thép của phương Tây.

Về nguồn gốc BTR-4, vào giữa những năm 2000, Ukraine đã nhìn thấy cơ hội bán các loại xe chiến đấu bộ binh bánh lốp được trang bị vũ khí mạnh hơn và tiên tiến hơn so với dòng BTR của Nga, nhưng rẻ hơn so với xe bọc thép của phương Tây.

Kyiv đã phát triển hai phiên bản cải tiến của BTR-80 đó là BTR-94 trang bị pháo 23 mm (50 chiếc được xuất khẩu cho Jordan/Iraq) và BTR-3 lắp pháo 30 mm, hàng trăm chiếc trong số đó đã được bán cho Myanmar, Nigeria, Thái Lan cũng như UAE.

Kyiv đã phát triển hai phiên bản cải tiến của BTR-80 đó là BTR-94 trang bị pháo 23 mm (50 chiếc được xuất khẩu cho Jordan/Iraq) và BTR-3 lắp pháo 30 mm, hàng trăm chiếc trong số đó đã được bán cho Myanmar, Nigeria, Thái Lan cũng như UAE.

Nhưng các xe thiết giáp này kế thừa cấu hình của BTR-80 với động cơ đặt ở phía sau, nghĩa là bộ binh phải lúng túng thoát ly từ cửa hông, thay vì an toàn hơn từ phía sau, được che chắn bởi khối lượng lớn của xe.

Nhưng các xe thiết giáp này kế thừa cấu hình của BTR-80 với động cơ đặt ở phía sau, nghĩa là bộ binh phải lúng túng thoát ly từ cửa hông, thay vì an toàn hơn từ phía sau, được che chắn bởi khối lượng lớn của xe.

Đối với BTR-4 Bucephalus (đặt theo tên con ngựa chiến đen hung dữ của Alexander Đại đế), Phòng thiết kế kỹ thuật Kharkiv Morozov đã tìm cách vượt qua mô hình thiết kế của Liên Xô bằng cách đặt động cơ giữa thân xe.

Đối với BTR-4 Bucephalus (đặt theo tên con ngựa chiến đen hung dữ của Alexander Đại đế), Phòng thiết kế kỹ thuật Kharkiv Morozov đã tìm cách vượt qua mô hình thiết kế của Liên Xô bằng cách đặt động cơ giữa thân xe.

Nhờ vậy, kíp lái có thể thoát ra từ cửa phụ nghiêng ở phía trước và bộ binh sẽ ra vào xe thông qua cửa phía sau. Điều này cũng giúp việc lắp đặt các hệ thống module tác chiến đa dạng trở nên dễ dàng hơn.

Nhờ vậy, kíp lái có thể thoát ra từ cửa phụ nghiêng ở phía trước và bộ binh sẽ ra vào xe thông qua cửa phía sau. Điều này cũng giúp việc lắp đặt các hệ thống module tác chiến đa dạng trở nên dễ dàng hơn.

Chiếc Bucephalus có thể lắp nhiều loại tháp pháo, nhưng cấu hình hoạt động duy nhất sử dụng tháp pháo BM-7 Parus điều khiển từ xa, không chiếm không gian bên trong xe, để lại chỗ cho 7 - 8 lính bộ binh.

Chiếc Bucephalus có thể lắp nhiều loại tháp pháo, nhưng cấu hình hoạt động duy nhất sử dụng tháp pháo BM-7 Parus điều khiển từ xa, không chiếm không gian bên trong xe, để lại chỗ cho 7 - 8 lính bộ binh.

Module tác chiến BM-7 có pháo tự động 30 mm, súng máy KT 7,62 mm và 6 ống phóng lựu đạn khói 81 mm. Pháo 30 mm tương tự như 2A72 của Nga, có hiệu quả trong phạm vi 2,5 km và có thể xuyên thủng lớp thép dày 30 mm.

Module tác chiến BM-7 có pháo tự động 30 mm, súng máy KT 7,62 mm và 6 ống phóng lựu đạn khói 81 mm. Pháo 30 mm tương tự như 2A72 của Nga, có hiệu quả trong phạm vi 2,5 km và có thể xuyên thủng lớp thép dày 30 mm.

Tháp pháo cũng có thể lắp 2 tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier tầm bắn tối đa 5 km, và có thể xuyên qua 800 thép đồng nhất (RHA). Ngoài ra một vị trí gắn tên lửa có thể được hoán đổi cho súng phóng lựu tự động cỡ 30 mm để tăng thêm hỏa lực.

Tháp pháo cũng có thể lắp 2 tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Barrier tầm bắn tối đa 5 km, và có thể xuyên qua 800 thép đồng nhất (RHA). Ngoài ra một vị trí gắn tên lửa có thể được hoán đổi cho súng phóng lựu tự động cỡ 30 mm để tăng thêm hỏa lực.

BTR-4 tương thích với nhiều loại động cơ, hiện tại phiên bản BTR-4E sử dụng động cơ ZTD-03 400 mã lực, vẫn đủ mạnh để tăng tốc chiếc xe nặng 18,5 tấn lên 90 km/h trên đường nhựa, hoặc 37 km/h trên đường xấu, tốc độ bơi 10 km/h.

BTR-4 tương thích với nhiều loại động cơ, hiện tại phiên bản BTR-4E sử dụng động cơ ZTD-03 400 mã lực, vẫn đủ mạnh để tăng tốc chiếc xe nặng 18,5 tấn lên 90 km/h trên đường nhựa, hoặc 37 km/h trên đường xấu, tốc độ bơi 10 km/h.

Dòng xe chiến đấu bộ binh này từng bị đánh giá ít có tiềm năng xuất khẩu do tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, tuy nhiên màn thể hiện xuất sắc của nó trên chiến trường dự báo sẽ mang lại thay đổi lớn trong tương lai.

Dòng xe chiến đấu bộ binh này từng bị đánh giá ít có tiềm năng xuất khẩu do tình trạng khó khăn của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, tuy nhiên màn thể hiện xuất sắc của nó trên chiến trường dự báo sẽ mang lại thay đổi lớn trong tương lai.

Khi chiến tranh chấm dứt, xe thiết giáp BTR-4 Bucephalus nhiều khả năng sẽ được Ukraine sản xuất với số lượng rất lớn, vừa phục vụ nhu cầu bản thân vừa để chiếm lĩnh thị trường vũ khí thế giới.

Khi chiến tranh chấm dứt, xe thiết giáp BTR-4 Bucephalus nhiều khả năng sẽ được Ukraine sản xuất với số lượng rất lớn, vừa phục vụ nhu cầu bản thân vừa để chiếm lĩnh thị trường vũ khí thế giới.

Việt Dũng

Theo Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/quan-doi-ukraine-nhan-hang-loat-thiet-giap-btr-4-san-xuat-moi-post606085.antd