Quân đội Việt Nam từng sở hữu trực thăng khổng lồ Mi-6
Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-6 có thể đảm nhiệm vận chuyển pháo, xe thiết giáp, hàng hóa nặng và thậm chí cả tiêm kích. Với tải trọng tới 12 tấn và chở hơn 60 lính, đây là loại trực thăng nặng nhất mà Việt Nam từng biên chế.

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-6 (NATO gọi là “Hook”) từng là một trong những khí tài đặc biệt mà Liên Xô viện trợ cho Việt Nam trong giai đoạn cuối những năm 1970.

Đây là loại trực thăng lớn nhất thế giới thời bấy giờ, được thiết kế để chở khối lượng hàng hóa và khí tài mà các loại trực thăng thông thường không thể đảm nhận.

Bối cảnh ra đời gắn liền với nhu cầu tăng cường năng lực cơ động và vận tải chiến lược của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong chiến tranh, khi phải đưa các loại vũ khí nặng, phương tiện kỹ thuật và hàng hóa đến những khu vực khó tiếp cận bằng đường bộ.

Trong biên chế, Mi-6 đã chứng tỏ hiệu quả rõ rệt: nó có thể vận chuyển pháo, xe thiết giáp hạng nhẹ, radar, tiêm kích hoặc thậm chí một tiểu đội binh sĩ với đầy đủ trang bị.

Ngoài ra, chiếc trực thăng khổng lồ này còn được sử dụng để hỗ trợ cứu hộ, vận chuyển hàng tiếp tế đến vùng sâu vùng xa, phục vụ công tác quân sự lẫn dân sự.

Nhờ khả năng chuyên chở lớn, Mi-6 đã bổ sung sức mạnh quan trọng cho lực lượng vận tải đường không của Việt Nam vốn còn hạn chế lúc bấy giờ.
Về mặt kỹ thuật, Mi-6 được trang bị hai động cơ phản lực trục D-25V, công suất tổng cộng gần 11.000 mã lực, cho phép đạt vận tốc tối đa khoảng 300 km/h, tầm bay gần 600 km.
Trực thăng khổng lồ này có khả năng chở tới 12 tấn hàng hóa hoặc hơn 60 lính trang bị đầy đủ.

Thậm chí còn có một số chiếc Mi-6 được Liên Xô hoán cải thành máy bay chở khách với việc bố trí 5 hàng ghế trong thân.
Cánh quạt chính có đường kính tới 35 mét, khiến nó trở thành một biểu tượng về sức mạnh công nghiệp hàng không Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy vậy, do kích thước quá lớn, vận hành tốn kém và yêu cầu kỹ thuật phức tạp, Mi-6 dần bộc lộ hạn chế trong điều kiện khai thác ở Việt Nam, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng bảo dưỡng còn thiếu thốn.
Đến cuối thập niên 1980, toàn bộ Mi-6 trong biên chế không quân Việt Nam đã được cho nghỉ hưu, nhường chỗ cho những loại trực thăng nhỏ gọn, linh hoạt và dễ bảo dưỡng hơn như Mi-8, Mi-17.

Ngày nay, dù không còn hiện diện trong lực lượng, Mi-6 vẫn được nhắc đến như một dấu ấn đặc biệt trong lịch sử Không quân Việt Nam.
Điều này minh chứng cho một giai đoạn mà nước ta tiếp nhận nhiều loại khí tài độc đáo từ Liên Xô để xây dựng nền quốc phòng hiện đại sau chiến tranh.