Quận Hai Bà Trưng: Gấp rút đầu tư hiện đại hóa các bộ phận 'một cửa'
Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, HĐND quận đã phê duyệt gói đầu tư trang thiết bị hiện đại cho bộ phận 'một cửa' từ quận đến 18/18 phường; UBND quận đang yêu cầu Ban QLDA quận thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo trong năm 2023 từ quận đến các phường đáp ứng mọi điều kiện đề ra.
Chiều nay, 27/7, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (MCLT) và triển khai thực hiện một số văn bản liên quan của UBND TP.
Dự tập huấn có hơn 100 đại biểu gồm: Đại diện lãnh đạo và công chức, viên chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC của UBND, UB MTTQ, các đoàn thể CT-XH quận, các cơ quan chuyên môn; đại diện lãnh đạo UBND, Công an, công chức đầu mối kiểm soát TTHC, công chức bộ phận “một cửa” (BPMC) và công chức Văn hóa-Xã hội của 18 phường…
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Phan Văn Phúc nhấn mạnh: Ngày 10/11/2022, UBND Thành phố ban hành Quyết định 4379/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp trên địa bàn TP Hà Nội”, trong đó quy định hình thức, nội dung, phương tiện máy móc thiết bị… liên quan việc chuẩn hóa điều kiện làm việc của cán bộ, công chức tại BPMC các cấp. Từ đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã giao nhiệm vụ, UBND quận xây dựng đề án đầu tư trang thiết bị hiện đại cho BPMC từ cấp quận đến 18/18 phường theo hướng đầu tư lâu dài.
“Hiện HĐND quận đã phê duyệt gói đầu tư này, giao Ban QLDA quận thực hiện đầu tư. UBND quận đang yêu cầu Ban thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo trong năm 2023, BPMC từ quận đến 18 phường đáp ứng mọi điều kiện đề ra”- ông Phan Văn Phúc nói.
Ngày 27/6/2023 UBND TP Hà Nội tiếp tục có Quyết định 13/2023/QĐ-UBND ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn TP Hà Nội. Từ đó, UBND quận nhanh chóng ban hành văn bản triển khai thực hiện Quyết định, quán triệt tới chủ tịch UBND 18 phường, trưởng các phòng, ban về triển khai thực hiện; đồng thời giao Văn phòng UBND quận giám sát việc thực hiện tại các đơn vị.
“Cuộc tập nhằm phổ biến các văn bản mới của UBND TP, thảo luận kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân cũng như tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính”- ông Phan Văn Phúc nêu rõ.
Tại đây, Phó chánh Văn phòng HĐND&UBND, Trưởng BPMC UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường đã phổ biến, quán triệt những nội dung cơ bản trong Quyết định 13 và Quyết định 4379 của UBND TP, trong đó nhấn mạnh những vấn đề liên quan chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của các phòng, ban, UBND phường là đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC và xử lý các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, hướng dẫn triển khai một số văn bản mới liên quan nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, MCLT.
Bà Nguyễn Thị Thu Hường cho hay, ngay sau khi UBND TP ban hành Quyết định 13/2023/QĐ-UBND, UBND quận ngày 5/7/2023 đã ban hành văn bản triển khai thực hiện Quyết định này gửi tới toàn bộ trưởng các phòng chuyên môn, chủ tịch UBND 18 phường. Trong đó, đã yêu cầu mỗi đơn vị phân công 1 cán bộ đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC, có tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, làm đầu mối tiếp nhận, cập nhật kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống phản ánh, kiến nghị.
Văn phòng HĐND&UBND quận đang triển khai kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, MCLT trên địa bàn năm 2023, đến nay đã kiểm tra 2 phòng chuyên môn và 8 UBND phường. Kết quả, 10/10 đơn vị đã xây dựng, ban hành đầy đủ văn bản tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, MCLT; có bố trí CBCC làm đầu mối kiểm soát TTHC và chi trả chế độ đầy đủ…