Quân khu 9: 'Thử lửa' để sĩ quan trẻ khẳng định mình

Đối với học viên sĩ quan mới ra trường có rất nhiều thử thách, khó khăn trong huấn luyện, quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng bộ đội và việc duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Để vượt qua những thử thách đó, bản thân sĩ quan trẻ phải nỗ lực học hỏi cán bộ đi trước, chủ động rèn luyện phương pháp tác phong chỉ huy; rút kinh nghiệm từ những khuyết điểm đã mắc phải để hoàn thiện bản thân. Để giúp sĩ quan trẻ khẳng định mình, các đơn vị của Quân khu 9 thường xuyên quan tâm, giúp đỡ lực lượng này ngày một trưởng thành.

Tháng 8-2024, Thiếu úy Nguyễn Quốc Triều nhận nhiệm vụ Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 7, Tiểu đoàn 312, Trung đoàn 3, Sư đoàn 330. Khó khăn của Quốc Triều là chưa nắm hết đặc điểm đơn vị, tình hình tư tưởng của chiến sĩ; thực hiện chưa đầy đủ các quy định, thống nhất của cấp trên; không biết kiến thức của mình được trang bị có thể áp dụng phù hợp với đơn vị hay không, thiếu kinh nghiệm trong quản lý, chỉ huy.

“Mới ra trường, tôi nhận nhiệm vụ chỉ huy trung đội tham gia diễn tập phòng ngự bờ biển tại TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Đây là cuộc diễn tập lớn, tôi cố gắng chuẩn bị chu đáo các nội dung liên quan đến diễn tập cũng như học hỏi kinh nghiệm các anh đi trước. Qua nắm bắt, tôi nhận thấy địa bàn diễn tập có đông đồng bào dân tộc Khmer, vì vậy tôi nắm lại danh sách chiến sĩ thuộc đồng bào dân tộc Khmer, tìm hiểu phong tục, tập quán để thuận tiện cho công tác dân vận. Nhờ chuẩn bị tốt nên trung đội tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập”, Quốc Triều cho biết.

Trung úy Nguyễn Tấn Lộc, Chính trị viên phó Đại đội 5, Tiểu đoàn 312, Trung đoàn 3 gặp gỡ động viên chiến sĩ trước khi thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Trung úy Nguyễn Tấn Lộc, Chính trị viên phó Đại đội 5, Tiểu đoàn 312, Trung đoàn 3 gặp gỡ động viên chiến sĩ trước khi thực hiện nhiệm vụ diễn tập.

Còn khó khăn của Trung úy Nguyễn Tấn Lộc, Chính trị viên phó Đại đội 5, Tiểu đoàn 312, Trung đoàn 3 là cương vị mới, vai trò của một người chỉ huy mang lại áp lực trách nhiệm rất lớn; đòi hỏi phải biết cách quản lý, hướng dẫn cấp dưới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Tấn Lộc nhận thấy tay nghề CTĐ, CTCT của mình có mặt còn hạn chế, nhất là kỹ năng mềm. Tấn Lộc chia sẻ: “Từ nền tảng lý luận chính trị giúp tôi xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ chính trị trong giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Điều này là cốt lõi để xây dựng lòng trung thành, lý tưởng cách mạng và ý thức SSCĐ cho từng quân nhân. Tôi còn sử dụng kỹ năng về tổ chức hội nghị, sinh hoạt chính trị, cũng như cách thức trình bày, giao tiếp hiệu quả nhất để tạo sự hấp dẫn, chiến sĩ dễ tiếp thu. Ngoài ra, tôi còn khai thác tài liệu, báo chí, truyền thông chính thống, cũng như những tài liệu huấn luyện chuyên môn, giúp tôi cung cấp thông tin cập nhật, chính xác và phù hợp cho cán bộ, chiến sĩ”.

Môi trường công tác mới, cường độ, khối lượng công việc nhiều, đan xen, nhiều lúc chưa xong việc này nhưng do yêu cầu nhiệm vụ đã phải tiến hành công việc khác, đó là những khó khăn mà Thiếu úy Dương Thuận Thành, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 gặp phải sau khi ra trường (tháng 8-2024). Thuận Thành cho hay: “Là đơn vị binh chủng, tôi quản lý nhiều đối tượng như: Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan-binh sĩ, nhiều đồng chí có tuổi quân, tuổi đời cao; trình độ văn hóa, nhận thức, hoàn cảnh gia đình của quân nhân đa dạng nên việc nắm bắt tư tưởng, quản lý, chỉ huy điều hành gặp nhiều khó khăn. Trong quản lý, chỉ huy hay sinh hoạt hằng ngày, tôi luôn cầu thị tiếp thu hạn chế do cấp trên và đồng đội chỉ ra, có kế hoạch khắc phục khuyết điểm của mình. Đồng thời, tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, không tự cao, tự đại, giấu dốt”.

Thiếu úy Dương Thuận Thành, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (bên phải) kiểm tra sổ sách bảo quản kỹ thuật tăng thiết giáp.

Thiếu úy Dương Thuận Thành, Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội 5, Tiểu đoàn 8, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (bên phải) kiểm tra sổ sách bảo quản kỹ thuật tăng thiết giáp.

Điểm mạnh của cán bộ mới ra trường là nhiệt huyết, tinh thần năng nổ của tuổi trẻ, luôn sâu sát, gần gũi, hòa đồng với bộ đội. Tuy nhiên, cán bộ trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, chưa thực sự tự tin trong công tác, sợ sai, ngại va chạm; chưa có chính kiến, cấp trên triển khai như thế nào thì nghe vậy, làm vậy, ít suy nghĩ tìm tòi, nghiên cứu học hỏi nên chất lượng, hiệu quả công việc có lúc, có nhiệm vụ chưa cao.

“Chúng tôi mạnh dạn “thử lửa” cán bộ mới ra trường bằng cách giao nhiệm vụ khó khăn, đột xuất. Ví như giai đoạn cuối năm nay, đơn vị thực hiện nhiệm vụ diễn tập hiệp đồng quân binh chủng, chúng tôi mạnh dạn đưa cán bộ mới vào khung tập để anh em tập bài hạ đạt mệnh lệnh hành quân, trú quân, báo cáo kế hoạch chiến đấu và tham gia bắn đạn thật cùng phân đội... Đây là cơ sở để cấp ủy, chỉ huy đơn vị đánh giá bước đầu về ưu điểm, khuyết điểm, sở trường của từng đồng chí để có biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp, tác phong công tác cho cán bộ mới ra trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”, Trung tá Hứa Thành Ngọc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 8, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 nêu kinh nghiệm.

 Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (Quân khu 9) tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng năm 2024.

Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (Quân khu 9) tham gia diễn tập hiệp đồng quân binh chủng năm 2024.

Trao đổi thêm vấn đề “thử lửa” cán bộ mới ra trường, Trung tá Bùi Chí Thành, Phó chính ủy Trung đoàn 3, Sư đoàn 330 cho rằng,đó là điều kiện để sĩ quan mới ra trường được rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, chỉ huy đơn vị. “Ví dụ trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập, mạnh dạn giao nhiệm vụ khó khăn, phức tạp như chỉ huy trung đội tiêu diệt địch trên hướng chủ yếu, đạo diễn các loại hỏa khí,… Qua đó, rèn luyện nâng cao trình độ, khả năng của từng người trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Đây còn là phương pháp đào tạo, rèn giũa giúp cán bộ kinh qua thực tiễn, trưởng thành nhanh chóng, góp phần rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, năng lực toàn diện”, Trung tá Bùi Chí Thành khẳng định.

Hiểu được khó khăn của cán bộ mới ra trường, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm, gặp gỡ động viên, nắm tình hình tư tưởng, tạo điều kiện tiếp cận môi trường, điều kiện công tác mới. Thực tế cán bộ mới ra trường, sau một năm công tác đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong quản lý, chỉ huy, điều hành đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: HỮU TÀI - ĐÌNH MINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-khu-9-thu-lua-de-si-quan-tre-khang-dinh-minh-804559