Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế của các cơ sở giáo dục

Công tác quản lý cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục tích hợp về cơ bản tương đối sát sao.

Thầy trò Phenikaa School trong giờ học.

Thầy trò Phenikaa School trong giờ học.

Theo báo cáo về giáo dục trung học của Bộ GD&ĐT, hiện nay có khoảng 77 cơ sở giáo dục có phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chủ yếu là tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh, giáo viên; giao lưu kết nghĩa, trao đổi giáo viên, học sinh; hỗ trợ các hoạt động giáo dục như phòng chống đuối nước, bóng đá cộng đồng, hỗ trợ học sinh khuyết tật...

Các đối tác chủ yếu gồm Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Bỉ, Hà Lan, Canada, Anh, Úc... Tuy nhiên, số cơ sở giáo dục phát triển hợp tác quốc tế chưa nhiều, lĩnh vực hợp tác chưa phong phú.

Các cơ quan quản lý giáo dục đã thực hiện công tác quản lý cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục tích hợp về cơ bản tương đối sát sao, kịp thời thông tin về các cơ sở giáo dục này khi có biến động.

Phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT trong kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra các điều kiện cấp phép hoạt động, an ninh, an toàn trường học trên địa bàn. Các phòng, ban thuộc Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ trong các khâu thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực tế để cấp phép hoạt động, kiểm tra hoạt động sau cấp phép… đối với các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của nước ngoài.

Việc thực hiện chương trình giáo dục tích hợp góp phần thúc đẩy đội ngũ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, phù hợp với việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Học sinh theo học các chương trình này chủ động, tự tin, có khả năng ngoại ngữ tốt, được rèn luyện các kỹ năng sống và kỹ năng liên môn.

Tuy nhiên, số cơ sở giáo dục phát triển hợp tác quốc tế chưa nhiều, lĩnh vực hợp tác chưa phong phú. Ngoài ra, việc phê duyệt liên kết giáo dục chưa đồng tốc với việc phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp.

Ở một số địa phương, việc nghiên cứu và triển khai thực hiện theo quy định chưa được quan tâm dẫn tới việc một số cơ sở giáo dục đã được phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp nhưng vẫn chưa được phê duyệt liên kết giáo dục để triển khai thực hiện.

Đội ngũ giáo viên người nước ngoài ở một số nơi chưa đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của Việt Nam. Các nhà trường chưa chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình tích hợp đã được phê duyệt.

Một số cơ sở giáo dục chưa chủ động điều chỉnh, cập nhật xây dựng chương trình giáo dục tích hợp mới đáp ứng yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình GDPT 2018.

Tỷ lệ học sinh người Việt Nam học tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của nước ngoài còn vượt quá 50% theo quy định.

Ở một số cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, số lượng học sinh Việt Nam rất ít nên việc bố trí thời khóa biểu và giáo viên giảng dạy các nội dung bắt buộc còn khó khăn.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/quan-ly-hoat-dong-hop-tac-quoc-te-cua-cac-co-so-giao-duc-post701676.html