Quân sự thế giới hôm nay (1-12): UAV Kizilelma của Thổ Nhĩ Kỳ 'hạ' mục tiêu ngoài tầm nhìn
Quân sự thế giới hôm nay (1-12) có những nội dung sau: UAV Kizilelma của Thổ Nhĩ Kỳ 'hạ' mục tiêu ngoài tầm nhìn; Ba Lan tiếp nhận trực thăng AW149 đầu tiên sản xuất trong nước; Estonia giới thiệu USV Euromite cho nhiệm vụ tác chiến nhanh trên biển.
* UAV Kizilelma của Thổ Nhĩ Kỳ “hạ” mục tiêu ngoài tầm nhìn
Thổ Nhĩ Kỳ vừa ghi dấu mốc mới trong lĩnh vực không người lái khi nhà sản xuất UAV Baykar công bố UAV chiến đấu Kizilelma đã “hạ” thành công một mục tiêu bay bằng tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn trong diễn tập bắn đạn thật mới đây. Theo Baykar, đây là lần đầu một UAV động cơ phản lực, cấu hình chiến đấu, vô hiệu hóa thành công mục tiêu ngoài tầm nhìn.
Cuộc diễn tập bắn đạn thật có sự phối hợp giữa khí tài có người lái và không người lái và được ghi hình bởi 1 chiếc UAV Bayraktar Akıncı. Năm tiêm kích F-16 từ căn cứ Merzifon đã bay theo đội hình cùng với Kizilelma. Kizilelma mang một tên lửa Gökdoğan dưới cánh. Khi mục tiêu được phóng đi, Kizilelma phát hiện và theo dõi bằng radar MURAD, sau đó phóng Gökdoğan để “hạ” mục tiêu.

Cuộc thử nghiệm cho thấy, UAV Kizilelma đã phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu bay tốc độ cao bằng tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn Gökdoğan. Ảnh: Army Recognition
Kizilelma là UAV chiến đấu sử dụng động cơ phản lực, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 8,5 tấn, tải trọng 1,5 tấn và bán kính chiến đấu 926km. Nền tảng được thiết kế để hoạt động với tốc độ xấp xỉ 1.100km/giờ và có khả năng hoạt động trên tàu TCG Anadolu. Radar MURAD hỗ trợ nhiều chế độ tác chiến không đối không, không đối đất và dẫn bắn ngoài tầm nhìn đa mục tiêu. Hệ thống ngắm quang-điện tử Toygun hỗ trợ nhận dạng, chỉ thị laser và theo dõi thụ động tầm xa. Tên lửa Gökdoğan có tầm bắn 65km, dẫn đường radar chủ động và có khả năng cập nhật đường bay qua datalink.
Trước cuộc diễn tập, Kizilelma đã trải qua nhiều bước phát triển quan trọng. Sau chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2022, máy bay liên tục thực hiện các chuyến mở rộng giới hạn hoạt động và bay đội hình với F-16. Ngày 20-10-2025, máy bay hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên với radar MURAD; ngày 20-11-2025, một chuyến bay được Army Recognition ghi nhận cho thấy Kizilelma đã mô phỏng “bắn hạ” điện tử một F-16 với radar MURAD và tên lửa Gökdoğan.
Thành công của cuộc thử nghiệm bổ sung mảnh ghép cuối cùng, chứng minh một UAV dùng động cơ phản lực có thể tự phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu tốc độ cao. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phát triển đội hình hỗn hợp giữa máy bay có người lái và không người lái, đồng thời củng cố vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực tác chiến không đối không không người lái.
* Ba Lan tiếp nhận trực thăng AW149 đầu tiên sản xuất trong nước
Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa thông báo đã bàn giao chiếc trực thăng AW149 đầu tiên được lắp ráp hoàn toàn trong nước cho Lữ đoàn Kỵ binh Không quân số 25, đóng tại Nowy Glinnik.
Được chế tạo bởi PZL Świdnik, trực thăng AW149 vừa bàn giao là chiếc thứ 11 trong tổng số 32 chiếc thuộc gói hợp đồng trị giá khoảng 1,95 tỷ Euro với tập đoàn Leonardo của Italy, đồng thời là chiếc đầu tiên được sản xuất từ dây chuyền tại Ba Lan, bắt đầu đi vào hoạt động vào năm 2024.
Việc chế tạo AW149 trong nước nằm trong kế hoạch dài hạn của Ba Lan nhằm thay thế các dòng trực thăng Mi-8, Mi-17, Mi-24, Mi-2, W-3 Sokół và SH-2G đã phục vụ hơn 30 năm.
AW149 là trực thăng đa nhiệm tầm trung. Được phát triển từ AW139, AW149 có thân dài 17,57m, đường kính cánh quạt chính 14,6m, trọng lượng cất cánh tối đa 8.600kg, khoang chở hàng 11,2m³ cùng 2,4m³ khoang chứa phía sau. Trực thăng có thể chở tối đa 19 người hoặc 16 lính với trang bị đầy đủ; cấu hình tiêu chuẩn gồm 2 phi công, 12 binh sĩ và 2 xạ thủ. AW149 đạt tốc độ tối đa khoảng 310-313km/giờ, tốc độ hành trình 278-290km/giờ, tầm bay 844-1.009km tùy cấu hình và trần bay khoảng 4.600m.

AW149 sẽ thay thế nhiều trực thăng đã cũ như Mi-8, Mi-17, Mi-24, Mi-2, W-3 Sokół và SH-2G, trong đó nhiều chiếc đã phục vụ hơn ba thập kỷ. Ảnh: X/Paweł Bejda
Máy bay sử dụng hai động cơ GE CT7-2E1 hoặc Safran Aneto-1K, tích hợp FADEC và tùy chọn chống băng cho cánh quạt năm cánh. Thân máy bay sử dụng vật liệu composite và các cấu kiện gia cường, trang bị thùng nhiên liệu chịu va chạm, càng đáp hấp thụ lực cùng hệ thống thủy lực nhằm tăng khả năng sống sót.
Phiên bản AW149 dành cho Ba Lan có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như vận tải, yểm trợ hỏa lực, trinh sát, cứu nạn và hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm. Trực thăng trang bị radar, tháp quan sát quang-điện tử, buồng lái tương thích kính nhìn đêm, liên lạc mã hóa, đường truyền dữ liệu, hệ thống nhận dạng.
Một nâng cấp quan trọng của nền tảng này là tích hợp tên lửa AGM-114R2 Hellfire II và rocket 70mm, giúp khôi phục năng lực tấn công chính xác sau khi Ba Lan ngừng sử dụng trực thăng Mi-24. PZL Świdnik cho biết các cuộc bắn thử tại nhà máy cho thấy toàn bộ mục tiêu đều bị “hạ”. Trực thăng còn có thể gắn súng máy 7,6mm hoặc 12,7mm ở cửa hông, cũng như giá súng và rocket gắn bên ngoài.
* Estonia giới thiệu USV Euromite cho nhiệm vụ tác chiến nhanh trên biển
Công ty SirenTech của Estonia mới đây đã trưng bày mô hình thu nhỏ của phương tiện mặt nước không người lái (USV) Euromite. Với khả năng mang nhiều loại tải trọng, Euromite được thiết kế cho các yêu cầu tác chiến như trinh sát, hậu cần, tấn công, tuần tra, cũng như tác chiến điện tử. Hệ thống phát hiện, nhận dạng và điều hướng ứng dụng AI giúp phương tiện vận hành ổn định trong điều kiện thời tiết xấu.

Hệ thống liên lạc của Euromite được bảo đảm thông qua kết hợp giữa sóng vô tuyến, mạng di động và kết nối vệ tinh, trong khi các tính năng an toàn tích hợp được phát triển để xử lý tình huống mất GPS, mất liên lạc hoặc hủy nhiệm vụ. Ảnh: Army Recognition
Hệ thống liên lạc của Euromite kết hợp sóng vô tuyến, mạng di động và vệ tinh, cùng các tính năng an toàn tích hợp khi mất GPS, mất liên lạc hoặc cần hủy nhiệm vụ. Trong cấu hình tuần tra, Euromite có thể tự động giám sát khu vực ven biển hoặc biên giới và duy trì liên lạc với sở chỉ huy thông qua kiến trúc liên lạc đa kênh. Phương tiện cũng có thể đảm nhiệm các vai trò khác như bảo vệ cảng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tấn công, hỗ trợ tác chiến điện tử và phòng thủ chống UAV.
Hệ thống động lực của tàu gồm hai động cơ xăng dẫn động chân vịt, giúp phương tiện đạt tốc độ tối đa khoảng 102km/giờ và tầm hoạt động 1.000km. Thân tàu Euromite dài 8m, rộng 2,2m, mớn nước 0,5m, mang theo tối đa 1.150 lít nhiên liệu và 500kg tải trọng. Các tính năng tự động hóa dựa trên AI hỗ trợ phát hiện, nhận dạng và điều hướng, cùng hệ thống an toàn khi mất liên lạc hoặc tín hiệu GPS, giúp phương tiện duy trì hoạt động trong điều kiện không thuận lợi. Tải trọng mô-đun cho phép tích hợp vũ khí, thiết bị tác chiến điện tử, cảm biến giám sát hoặc các USV đánh chặn cỡ nhỏ.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.














