Quan tâm công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT
Chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023, công tác hướng nghiệp đã được các trường THPT tích cực triển khai thực hiện. Qua đó giúp học sinh nhận biết khả năng của mình, định hướng đúng con đường tương lai cho bản thân bằng việc chọn đúng nghề, phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội.
Tại Trường THPT Yên Mô A, thầy giáo Hà Ngọc Dương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh được nhà trường thực hiện ngay từ khối lớp 10 để các em sớm có định hướng và đầu tư những môn học theo các ngành, khối đã chọn. Đến năm lớp 12, công tác hướng nghiệp được nhà trường thực hiện sát hơn, bằng việc thường xuyên tổ chức tư vấn hướng nghiệp trong các buổi chào cờ, giờ chủ nhiệm và các tiết học tại lớp. Đồng thời huy động sự vào cuộc của Ban tư vấn nghề nghiệp nhà trường, tư vấn, hướng dẫn, giúp các em thêm yên tâm, tin tưởng vào lựa chọn của mình...
Đặc biệt, nhà trường phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng, các đơn vị tuyển quân trong lực lượng vũ trang, các trường nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức chương trình giao lưu trực tiếp, chia sẻ, nói chuyện về các ngành, nghề triển vọng nhằm giúp các em có cái nhìn đầy đủ về nghề nghiệp cũng như ngành học mà mình lựa chọn.
Ngoài ra, vào đầu mỗi năm học và trong các kỳ thi thử theo đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, của trường, trên cơ sở kết quả điểm thi, cùng với theo dõi học tập của học sinh tại lớp, các giáo viên sẽ tư vấn để các em hiểu rõ và lựa chọn những ngành, nghề phù hợp.
Mới đây, thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển đảo và thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân năm 2023, Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân đã tuyên truyền tại Trường THPT Yên Mô A. Nhà trường đã tạo điều kiện để trên 300 học sinh nam của Trường được cung cấp thông tin về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tìm hiểu về quá trình hình thành, phát triển của Học viện Hải quân Việt Nam; điều kiện, quy trình tuyển sinh để trở thành sĩ quan phục vụ trong Quân chủng Hải quân; chế độ, chính sách đối với học viên, sĩ quan và các lực lượng trong Quân chủng Hải quân..., giúp các em thêm yêu biển đảo của Tổ quốc, nắm được các tiêu chuẩn, thủ tục và định hướng cho bản thân đăng ký dự thi vào Học viện Hải quân trong kỳ thi tuyển sinh sắp tới.
Đối với Trường THPT Yên Khánh B, công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 cũng được nhà trường quan tâm. Cô giáo Đoàn Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B8 cho biết: Công tác hướng nghiệp được nhà trường chỉ đạo giáo viên và các tổ chức, đoàn thể trong trường thực hiện đa dạng, phong phú, trách nhiệm. Ngoài kết hợp trong các giờ chào cờ, giờ sinh hoạt, tiết chủ nhiệm đầu giờ, các tiết giáo dục hướng nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo..., nhà trường còn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tư vấn trực tiếp cho học sinh trong các buổi ngoại khóa.
Trong buổi hội thảo về giáo dục khởi nghiệp do Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức, trên 400 học sinh lớp 12 của Trường THPT Yên Khánh B đã được các diễn giả giàu kinh nghiệm, là các giảng viên, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp… đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các công ty dược, thuốc thú y... tham luận, chia sẻ về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0; tìm hiểu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các ngành, nghề được dự báo cần và thiếu lao động trong tương lai… Qua đó giúp học sinh trang bị các kiến thức, kỹ năng về nghề nghiệp, hướng tới các hoạt động khởi nghiệp cho mình.
Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh tại trường THPT Yên Mô A.
Em Trần Thị Bích Hà, học sinh lớp 12B7, Trường THPT Yên Khánh B cho biết: Em mong muốn được học, được tìm hiểu về sự phát triển và việc áp dụng công nghệ sạch, an toàn vào sản xuất nông nghiệp. Vì vậy khi Học viện Nông nghiệp Việt Nam về tư vấn nghề nghiệp, định hướng khởi nghiệp, em có thêm nhiều thông tin, được trực tiếp đặt câu hỏi cho những người thầy đang giảng dạy tại Trường về chuyên ngành mà mình dự định sẽ học.
Tìm hiểu được biết, nhìn chung các trường THPT đều đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chương trình hướng nghiệp, phân luồng học sinh. Theo đại diện các trường THPT, để giúp học sinh có hướng lựa chọn, phát triển nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ và điều kiện, hoàn cảnh gia đình, các nhà trường đã và luôn quan tâm, phối hợp với học sinh và cha mẹ các em tuyên truyền, hướng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và nâng cao nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội.
Công tác hướng nghiệp được tổ chức tách biệt với các tiết học văn hóa, đảm bảo thực hiện đúng và đủ theo yêu cầu, chỉ đạo của ngành Giáo dục. Nội dung tập trung vào những kiến thức xã hội, trao đổi xoay quanh vấn đề về việc chọn ngành, chọn trường và những định hướng sau khi tốt nghiệp THPT...
Mục tiêu của tỉnh Ninh Bình là đến năm 2025, phấn đấu 100% trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, đạt được các mục tiêu đề ra theo Kế hoạch của UBND tỉnh, các trường THPT cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm và thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ các giải pháp, giúp học sinh và phụ huynh nhận thức đúng đắn việc học văn hóa, học nghề phù hợp, tránh lãng phí cho gia đình và xã hội.
Đồng thời, tăng cường liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm dạy nghề, các doanh nghiệp... để các em học sinh được gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia, nhà quản lý, bộ phận làm công tác tuyển sinh tư vấn, giới thiệu cơ cấu, tốc độ phát triển ngành nghề trong xã hội hiện nay và tương lai để học sinh hiểu và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân cũng như yêu cầu xã hội.
Khi được thực hiện bài bản, hoạt động hướng nghiệp cho học sinh phổ thông sẽ hiệu quả hơn. Các em sẽ lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp, bước vào thị trường lao động hoặc chọn các trường đại học, cao đẳng để theo học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.