Quan tâm xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chung. Hiện toàn tỉnh có 119 trường mầm non, 114 trường tiểu học, 111 trường THCS và 23 trường THPT công lập. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, công tác xây dựng trường CQG của tỉnh ta đã được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hiện nay, cấp học mầm non có 2.088 phòng học kiên cố (đạt 100%), bảo đảm tỷ lệ một phòng/nhóm, lớp; trên 95,63% công trình vệ sinh bảo đảm yêu cầu; 219/219 điểm trường có sân chơi và đồ chơi ngoài trời; gần 95% nhóm, lớp mẫu giáo dưới 5 tuổi và 100% lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định. Với các điều kiện trường lớp ngày càng hoàn thiện, đồng bộ như vậy, cấp học mầm non có nhiều thuận lợi để nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Theo đó, 100% trường và nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập tư thục tổ chức nuôi ăn bán trú cho trẻ; đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi và trẻ thừa cân, béo phì đều giảm; trẻ đến trường được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần; không có tình trạng xâm hại, bạo hành trẻ; 100% trường mầm non đạt tiêu chuẩn trường học an toàn.

Các nhà trường, nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chương trình Giáo dục mầm non và đánh giá trẻ theo quy định, bảo đảm 100% trẻ đạt kết quả đánh giá tốt theo từng mục tiêu cuối độ tuổi… Vì vậy, đã có 113/113 trường mầm non công lập đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục và đạt CQG, trong đó có 97 trường đạt CQG mức độ 2 và 16 trường đạt CQG mức độ 1.

Đối với cấp tiểu học, toàn bộ 114 trường công lập đạt CQG; trong đó, có 23 trường đạt CQG mức độ 1 và 91 trường đạt chuẩn mức độ 2. Toàn cấp có 2.428 phòng học văn hóa và 1.108 phòng chức năng theo quy định. Đa số cơ sở giáo dục có đủ thiết bị đồ dùng học tập tối thiểu theo quy định, đáp ứng nhu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018… Qua đó, tạo điều kiện để 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, học tiếng Anh và được học tập, tham gia các hoạt động giáo dục tích cực; 99,97% học sinh hoàn thành chương trình lớp 5.

Cấp học mầm non là cấp có số trường đạt chuẩn mức 2 nhiều nhất, giúp việc chăm sóc, giáo dục trẻ đạt các mục tiêu.

Cấp học mầm non là cấp có số trường đạt chuẩn mức 2 nhiều nhất, giúp việc chăm sóc, giáo dục trẻ đạt các mục tiêu.

Công tác xây dựng trường CQG ở cấp THCS và THPT tiếp tục được quan tâm xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, cấp THCS có 1.578/1.582 phòng học kiên cố, cấp THPT có 639/693 phòng học kiên cố; cả hai cấp học đã bảo đảm tỉ lệ 1 phòng học/lớp. Số lượng phòng học bộ môn cơ bản đáp ứng các yêu cầu của việc dạy và học. Tính đến tháng 5/2024, đã có 133 trường trung học đạt CQG; trong đó, cấp THCS có 111 trường và đều đạt chuẩn, cấp THPT có 22/23 trường đạt chuẩn.

Như vậy, tính chung tất cả các cấp học, toàn tỉnh chỉ còn 1 đơn vị công lập chưa đạt CQG là Trường THPT C Thanh Liêm nhưng đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để công nhận trường đạt chuẩn trong năm học 2024 - 2025… Hầu hết các trường học đạt chuẩn đã phát huy được hiệu quả của các tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục. Cơ sở vật chất, trường học khang trang, các điều kiện phục vụ dạy và học, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư hoặc xã hội hóa. Chất lượng dạy và học của các trường học đạt chuẩn được nâng dần lên qua các năm.

Trên địa bàn huyện Kim Bảng có tổng số 54 trường học các cấp, gồm 18 trường mầm non, 18 trường tiểu học và 18 trường THCS. Với sự quan tâm, vào cuộc từ nhiều phía, công tác xây dựng trường học đạt CQG của Kim Bảng đã đạt nhiều kết quả tích cực, 100% trường học các cấp đã được công nhận đạt chuẩn. Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện, kết quả này không chỉ giúp ngành có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện đổi mới giáo dục, triển khai có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, mà còn hoàn thành tốt mục tiêu về xây dựng trường CQG theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Qua công tác tự đánh giá, các nhà trường trên địa bàn huyện đã có một số tiêu chí bảo đảm tốt yêu cầu xây dựng trường chuẩn, như: cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bảo đảm; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng; bảo đảm quản lý tốt hoạt động giáo dục; duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã hội; kết quả giáo dục theo từng năm học đạt cao… Tại các địa phương, các cấp học đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền gắn mục tiêu xây dựng trường CQG với xây dựng nông thôn mới, từ đó các nhà trường được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung đầy đủ phòng học tập cũng như phòng chức năng phục vụ dạy và học.

Hằng năm, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường lớp, đội ngũ của ngành, đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của các cấp học, nhất là với trường trọng điểm, trường nằm trong lộ trình xây dựng trường chuẩn, nâng chuẩn. Đồng thời, thường xuyên rà soát, đối chiếu các tiêu chí trường đạt chuẩn đối với từng trường, từng cấp học; kịp thời tham mưu với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phường, xã, thị trấn đầu tư kinh phí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn. Được biết, bằng nguồn vốn từ các chương trình, dự án kết hợp nguồn vốn cân đối ngân sách, các địa phương đã ưu tiên đầu tư kinh phí theo hướng tập trung để tăng cường cơ sở vật chất cho các trường chuẩn hóa và kiên cố hóa, nhằm bảo đảm cho lộ trình xây dựng trường chuẩn mức 2.

Trên thực tế, việc đầu tư kinh phí cho thực hiện các tiêu chí về giáo dục và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu tương đối lớn nên các cấp, ngành, địa phương trong toàn tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, quyết liệt trong việc tìm nguồn, tạo nguồn, kêu gọi đầu tư để hỗ trợ giáo dục, xây dựng trường chuẩn; tích cực đầu tư chống xuống cấp về cơ sở vật chất cho các trường đã được công nhận đạt chuẩn. Làm được điều này không chỉ có tác động tích cực đến việc duy trì, giữ vững mức độ chuẩn để có thể được công nhận lại sau 5 năm, mà còn với cả việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chỉ tính riêng trong năm học 2023 - 2024, tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học trên địa bàn tỉnh lên tới 610 tỷ đồng; xây mới được 92 nhà đa năng cấp tiểu học và cấp THCS; phòng bộ môn, phòng chức năng, phòng học được xây dựng kiên cố, cao tầng, bổ sung bảo đảm đủ 1 phòng/lớp và đáp ứng nhu cầu người học, nhất là ở khu vực có khu, cụm công nghiệp, đô thị phát triển.

Trong thời gian tới và những năm tiếp theo, ngành giáo dục mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc phê duyệt dự án đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; xây dựng trường đạt CQG, nhất là trường đạt chuẩn mức độ 2; duy trì và nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục; góp phần hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu trường học, giáo dục trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025.

Thanh Hà

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/quan-tam-xay-dung-truong-hoc-dat-chuan-quoc-gia-132010.html