Quận Tây Hồ: 100% hồ sơ cư trú xử lý qua Cổng dịch vụ công
Kinhtedothi – Đây là con số được được quận Tây Hồ đưa ra tại Hội nghị triển khai thực hiện Đề án 06/CP năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra ngày 6/4.
Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 và Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 17/2/2022 của UBND TP Hà Nội về việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), quận Tây Hồ đã ban hành kế hoạch thực hiện và triển khai rộng rãi đến các đơn vị trên địa bàn.
Với sự đồng thuận, sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan, quận Tây Hồ đã hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.
Cụ thể, Ban Chỉ đạo Đề án 06 của quận Tây Hồ đã chỉ đạo Công an quận, UBND các phường xây dựng mô hình “dịch vụ công trực tuyến” tại 10 điểm trên địa bàn. Tại đây đã có 3.527 lượt người dân tham gia.
Đặc biệt, Công an quận đã phối hợp với Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội, Quận Đoàn tổ chức tuyên truyền thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công.
Nhờ đó, năm 2022, quận Tây Hồ đã có 10.272/10.272 trường hợp, đạt 100% hồ sơ cư trú được giải quyết trên hệ thống Dịch vụ công được số hóa lên hệ thông Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Số hóa tàng thư cư trú đạt 46.102/46.949 hồ sơ, đạt 98%; cấp 19.998 căn cước công dân gắn chíp, hiện còn 636 trường hợp không thể thu nhận được do đi tù, đi trại giáo dưỡng, đi nước ngoài. Thu nhận hồ sơ cấp định danh điện tử đạt 124.407/121.259 trường hợp, đạt tỷ lệ 102,6%. Kích hoạt định danh điện tử mức 1, 2 đạt 69.502/59.175 trường hợp, đạt 117,4%...
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao những kết quả của các tập thể, cá nhân đã đạt được trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06. Đồng thời khẳng định, những thành tích này đã góp phần tạo sự chuyển biến về công tác cải cách hành chính, thực hiện công tác chuyển đổi số quốc gia, xây dựng thành phố thông minh và phát triển kinh tế số, xã hội số.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh, việc ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá chiến lược được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Từ thực tế trên, ông Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị các đơn vị có liên quan phải tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án 06. Thủ trưởng, người đứng đầu các đơn vị trực tiếp chủ trì, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số đối với lĩnh vực và địa bàn được phân công quản lý.
Đồng thời đổi mới mạnh mẽ tư duy và nhận thức, coi việc triển khai Quyết định 06 của Thủ tướng Chính phủ là một nội dung trọng tâm từ đó triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả, phục vụ công tác chuyển đổi số, xây dựng quận Tây Hồ thông minh, hiện đại.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Đề án 06 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Các đơn vị một cửa tiếp dân tăng cường thực hiện tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tính ưu việt, tiện ích của các dịch vụ công; cung cấp các hình thức trải nghiệm dịch vụ công cho những người có uy tín, có tiếng nói với quần chúng.
Phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hiệp hội ngành nghề trong công tác tuyên truyền, vận động DN, Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia chuyển đổi số và sử dụng tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính công, giao dịch dân sự.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, việc triển khai công cuộc chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06/CP phải được thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp phục vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
“Các phòng, ban, ngành thuộc quận tập trung hoàn thành việc số hóa hồ sơ, tài liệu và làm sạch 100% dữ liệu chuyên ngành. Thực hiện việc tiếp nhận, xử lý 100% hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp sổ hộ khẩu theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. Ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VNeID và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... để dần thay các loại giấy tờ công dân. Trước mắt là thay thế sổ hộ khẩu, số tạm trú giấy” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh.
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/quan-tay-ho-100-ho-so-cu-tru-xu-ly-qua-cong-dich-vu-cong.html