Quận Thanh Xuân: Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính

Nhiều tổ chức, công dân bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và các phường trên địa bàn quận.

Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm 2024. Tham dự buổi đối thoại có các tổ chức, cá nhân có giao dịch thủ tục hành chính trên địa bàn quận Thanh Xuân thuộc lĩnh vực tư pháp, tài nguyên và môi trường, quản lý đô thị, tài chính - kế hoạch, lao động, thương binh và xã hội, kinh tế, y tế, văn hóa và thông tin, đăng ký đất đai.

Việc đối thoại nhằm giải đáp những vướng mắc của cá nhân và tổ chức về việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận 6 tháng đầu năm.

Đồng thời, tiếp thu những sáng kiến, giải pháp, kiến nghị, đề xuất, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, nhiều cá nhân, đại diện tổ chức đều bày tỏ sự hài lòng, đánh giá cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ở Bộ phận Một cửa của quận Thanh Xuân và tại các phường trên địa bàn quận. Cùng với việc được giải quyết đúng thời hạn, họ luôn được công chức Bộ phận Một cửa từ quận đến phường hướng dẫn tận tình về hồ sơ, thủ tục.

Anh Hoàng Văn Huy (phường Thượng Đình) cho biết, khi anh đến Bộ phận Một cửa quận thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng, đã được công chức nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ làm nhanh chóng khiến anh rất hài lòng.

Chị Nguyễn Lê Hoài An (phường Phương Liệt) phấn khởi chia sẻ, khi chị thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài, đã được công chức Bộ phận Một cửa quận hỗ trợ rất tận tình.

“Chồng tôi là người Argentina. Chúng tôi là trường hợp đầu tiên thực hiện thủ tục kết hôn với người nước ngoài ở Ủy ban nhân dân quận, nên tôi cũng nghĩ chắc sẽ gặp khó khăn. Cùng đó, tài khoản VNeID của tôi trục trặc, nhưng đã được cán bộ quận rất nhiệt tình hỗ trợ.

Thời gian chồng tôi ở Việt Nam chỉ 1 tháng, nhưng sau 2 tuần chúng tôi đã được nhận Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, đồng thời xin được visa cho chồng ở lại Việt Nam”, chị Nguyễn Lê Hoài An cho biết.

Có mặt tại buổi đối thoại thủ tục hành chính, chồng chị Nguyễn Lê Hoài An cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền quận Thanh Xuân, bởi không nghĩ thủ tục đăng ký kết hôn tại Việt Nam lại được quận hỗ trợ nhanh chóng như vậy. Đồng thời, vợ chồng anh cảm thấy vinh dự khi được mời đến dự buổi đối thoại, người dân được lắng nghe, hỗ trợ…

Lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Lê Trung Cường cho biết, quận luôn hướng đến văn minh, thân thiện trong lời nói, hành vi, tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Lê Trung Cương phát biểu tại buổi đối thoại.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân Lê Trung Cương phát biểu tại buổi đối thoại.

Thời gian tới, Ủy ban nhân dân quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại quận.

Thời gian qua, để triển khai thực hiện hiệu quả Chính quyền điện tử, Chính quyền số, Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các quy định, nhiệm vụ trên cơ sở các văn bản, kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

Theo báo cáo, từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 15/6/2024, Bộ phận Một cửa quận Thanh Xuân đã tiếp nhận 3.295 hồ sơ; trong đó, có 2.842 hồ sơ giải quyết đúng hạn; 61 hồ sơ đang giải quyết; có 62 hồ sơ quá hạn do hệ thống vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, thường xuyên xảy ra lỗi, quy trình tích hợp trên hệ thống chưa đúng nên xảy ra tình trạng quá hạn.

Thời gian qua, quận Thanh Xuân cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các mô hình, sáng kiến kinh nghiệm nhằm đem lại lợi ích tốt nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân, vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận Một cửa quận áp dụng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng kết nối, nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu xây dựng công dân số trên địa bàn quận.

Hiện tại, việc triển khai giải pháp này vào quy trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân đã phát huy được hiệu quả tích cực; đồng thời, qua đó bảo đảm bộ máy hoạt động và chỉ đạo, điều hành liên tục, thông suốt, chuyên nghiệp, có hiệu quả...

Phương Thảo

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/quan-thanh-xuan-no-luc-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-172594.html