Quảng bá du lịch bằng âm nhạc

Ðể du lịch Cà Mau được quảng bá rộng và theo hình thức thú vị hơn, tiệm cận với giới trẻ hơn, một nhóm bạn trẻ đã triển khai những sản phẩm giới thiệu và làm mới hình ảnh Cà Mau với bạn bè khắp nơi bằng âm nhạc.

Các bạn trẻ chung tay thực hiện MV “Cà Mau đâu xa” nhằm quảng bá du lịch bằng âm nhạc. (Ảnh chụp tháng 4/2023).

Các bạn trẻ chung tay thực hiện MV “Cà Mau đâu xa” nhằm quảng bá du lịch bằng âm nhạc. (Ảnh chụp tháng 4/2023).

Khởi xướng cho chuỗi sản phẩm âm nhạc để xúc tiến quảng bá du lịch là anh Lê Trần Anh Hùng, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chuyên viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp (iPEC).

Sản phẩm đầu tiên được anh Hùng và nhóm bạn bắt tay làm là MV "Cà Mau đâu xa". Không chỉ chọn nền nhạc trẻ trung, các bạn còn sử dụng thể loại Rap, một dòng nhạc đang cực thịnh, tạo được sự lôi cuốn với giới trẻ hiện nay.

Trong suốt hơn 5 phút của MV "Cà Mau đâu xa" là câu chuyện về một bạn trẻ xa Cà Mau, khi quay về được chào đón bởi tấm thịnh tình của con người Cà Mau đã làm ấm lòng bao người con xa quê. Cô gái Cà Mau với áo dài, áo bà ba thật đôn hậu, trong trẻo, đã mang chàng thanh niên Việt kiều xa quê đã lâu thăm lại những nơi đặc trưng nhất của Cà Mau, như chợ nông sản, chợ bách hóa, các trung tâm văn hóa, dòng sông quê hương...

Liên tiếp và xuyên suốt cho chuỗi câu chuyện, các bạn trẻ còn lồng ghép quảng bá về những lễ hội lớn tại Cà Mau, như lễ hội Nghinh Ông, lễ hội Kỳ Yên... cùng với đó là sự thông thoáng thuận tiện của giao thông khi Cảng Hàng không Cà Mau mở thêm nhiều chuyến bay kết nối khắp gần xa và sắp tới là tuyến đường cao tốc để Cà Mau không còn xa.

Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau được giới thiệu trong clip “Cà Mau đâu xa”.

Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau được giới thiệu trong clip “Cà Mau đâu xa”.

"Cà Mau đâu xa" như một bức tranh du lịch trọn vẹn và đẹp nhất đến với du khách gần xa, đặc biệt, đối tượng trọng tâm chính là các bạn trẻ đã, đang sống tại Cà Mau hay những du học sinh luôn hướng về quê nhà.

Anh Lê Trần Anh Hùng chia sẻ: “Thời gian gần đây, sự phát triển của Rap đã tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh và thành công khi tiếp cận được đại đa số thanh thiếu niên. Thế nên, việc đẩy mạnh quảng bá du lịch với giới trẻ bằng âm nhạc, mà tiên phong là nhạc Rap, là con đường mà iPEC đã và đang làm. Mong muốn rằng thời gian tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, cũng như giúp những người quan tâm tiếp cận du lịch tỉnh nhà”.

Quá trình tạo ra "Cà Mau đâu xa" không chỉ là sự chắt lọc ngôn từ, mà còn thể hiện tư duy miêu tả hình ảnh sống động, truyền tải tình yêu quê hương của giới trẻ Cà Mau hôm nay. Lời Rap vừa nghe đã thuộc nhưng vẫn sâu sắc và truyền đạt hết tình yêu con người và cảnh đẹp của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Anh Lê Trần Anh Hùng (bìa phải) cùng nhóm bạn trẻ bàn thảo về lời Rap và cách hòa âm phối khí cho các dự án âm nhạc mới về Cà Mau. (Ảnh chụp tháng 8/2023).

Anh Lê Trần Anh Hùng (bìa phải) cùng nhóm bạn trẻ bàn thảo về lời Rap và cách hòa âm phối khí cho các dự án âm nhạc mới về Cà Mau. (Ảnh chụp tháng 8/2023).

Bạn Nguyễn Minh Nhàn, ca sĩ thể hiện "Cà Mau đâu xa", cho biết: “Câu Rap em thích nhất trong bài là: Ðá Bạc bao lần ta chợt nhớ - Ðêm hò khoan ầu ơ ví dầu - Từng tiếng mẹ ru từ thuở ấu thơ. Ðó là câu nói về quê hương của em, đó là sự hiện diện của mẹ em và quê em. Anh em trong nhóm sẽ cố gắng làm những sản phẩm về Cà Mau mới hơn và tốt hơn”.

Bạn Cao Trí Ðại, ca sĩ thể hiện "Cà Mau đâu xa", tâm sự: “Tụi em gặp nhiều khó khăn khi quay. Thứ nhất là về thời gian. Thứ hai là về con người. Anh em chung đam mê, chung nhiệt huyết nên những khó khăn đó đều vượt qua. Kinh phí cũng hạn hẹp nên khó làm hoàn chỉnh hơn và xứng tầm hơn. Vì quê hương, vì đam mê nên cảm giác rất vui. Khó khăn cùng đam mê đã trở thành động lực thúc đẩy mình làm mọi thứ vui hơn, hoàn hảo hơn”.

Ðể viết lời Rap vừa phù hợp thị hiếu giới trẻ, vừa phù hợp văn hóa Cà Mau, các bạn đã mất 3-4 tháng trau chuốt cẩn thận. Bởi hơn ai hết, chính các bạn trẻ hiểu rõ, sức nặng của âm nhạc và ngôn từ sẽ đánh động tình yêu quê hương Cà Mau trong thanh niên là thế nào, nên không chấp nhận những sai sót dù là nhỏ nhất. Trong quá trình sáng tác, dù có những lúc bí lối và tranh luận nhưng tất cả hướng về cái chung, đó là sản phẩm âm nhạc vì quê hương.

Anh Trương Hoàng Khang, người sáng tác "Cà Mau đâu xa", chia sẻ: “Thời gian không phải trở ngại mà là cảm xúc. Một ngày có thể mình viết được một bài nhưng có bài mình phải mất 3 tháng để viết. Bài "Cà Mau đâu xa" này mình viết rất lâu. Mình phải trau chuốt tầm 3-4 tháng và phải tham khảo nhiều bạn mới ra được bài hát tốt nhất. Ngôn từ đã chắt lọc rất kỹ, chú trọng dễ hiểu và dễ nhớ, dễ tiếp cận mọi người. Về Cà Mau, các nhạc sĩ trước đã làm nhiều thể loại nhạc nhưng Rap là một thể loại rất mới. Ðặc biệt, thời gian gần đây các bạn trẻ và các cơ quan chức năng cũng chấp nhận Rap và tin tưởng Ráp sẽ góp phần quảng bá du lịch cho Cà Mau nên mình rất vui”.

Trước đó, iPEC đã xây dựng nhiều MV và clip về du lịch, nhưng riêng quảng bá du lịch bằng âm nhạc thì "Cà Mau đâu xa" là thể nghiệm đầu tiên.

Anh Lê Trần Anh Hùng chia sẻ thêm: “Chúng tôi không bó hẹp ở thể loại Rap mà mỗi sản phẩm ra mắt sẽ là những thể loại âm nhạc mới mẻ và phù hợp thị hiếu các bạn trẻ. Sau MV "Cà Mau đâu xa", MV "Duyên tình Cà Mau" cũng vừa ra mắt, với nhiều điều thú vị hơn, cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ các bạn trẻ. Ðây là động lực để chúng tôi sáng tạo hơn trong những sản phẩm sắp tới”.

Vun đắp tình yêu và sức sống cho du lịch tỉnh nhà bằng âm nhạc, một xu thế đang thịnh hành và hiện đại với các bạn trẻ, là hình thức cần khuyến khích để góp phần quảng bá du lịch Cà Mau./.

Thanh Lam

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/quang-ba-du-lich-bang-am-nhac-a29054.html