Quảng bá du lịch bằng âm nhạc: Hướng đi mới tăng giá trị điểm đến
Gần đây, nhiều sản phẩm âm nhạc như video ca nhạc (MV) đã mang đến hiệu quả vượt trội trong quảng bá du lịch, không chỉ thu hút nhiều người nghe mà còn tăng sức hút cho điểm đến. Hiệu quả từ những sản phẩm này đã mở lối cho cách thức quảng bá du lịch với nhiều sáng tạo mới mẻ, phá vỡ lối mòn mang đến giá trị bền vững cho du lịch.
Âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”
Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hinh, Massew, Tuấn Cry và hơn 300 người dân bản địa) nhanh chóng “gây sốt”, tạo hiệu quả bất ngờ trong việc quảng bá du lịch địa phương bằng âm nhạc. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt, sản phẩm âm nhạc này đã lọt Top 1 MV “Best Debut” (MV ra mắt ấn tượng nhất và Top 1 “Song Best Debut” (Ca khúc ra mắt ấn tượng nhất) và thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia...

MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy gây "sốt" trên các bảng xếp hạng âm nhạc, trở thành sản phẩm âm nhạc mang lại hiệu quả trong quảng bá văn hóa, du lịch Bắc Ninh. Ảnh: NVCC
Điểm nhấn làm nên sức hút của MV “Bắc Bling” là bên cạnh âm nhạc được sáng tạo pha trộn giữa hiện đại và dân gian, MV được quay tại các địa điểm nối tiếng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như: Quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật, tranh Đông Hồ...
Hiệu ứng của MV này khiến cho chỉ vài ngày sau khi ra mắt, các điểm du lịch của Bắc Ninh được xuất hiện trong MV được rất nhiều người tìm kiếm. Từ sức hút của MV “Bắc Bling”, tỉnh Bắc Ninh còn tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6-2025 để thu hút du khách đến Bắc Ninh.

Hình ảnh Đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh) trong MV "Luôn yêu đời" của ca sĩ Đen Vâu, sau đó được rất nhiều du khách tìm đến. Ảnh: NVCC
Thực tế, trước MV “Bắc Bling”, đã có rất nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam, điển hình như ca khúc “Xin chào Việt Nam” (Bonjour Vietnam) trở thành “đại sứ du lịch” khi được phát trên các chuyến bay của Việt Nam. Ca khúc này cũng được nhiều nghệ sĩ hát, thực hiện MV để tăng sức hút quảng bá văn hóa, du lịch.
Với tinh thần đưa âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”, nhiều ca sĩ đã thực hiện những sản phẩm âm nhạc mang đến hiệu quả cao trong quảng bá du lịch, tăng sức hút cho điểm đến. Những cảnh đẹp của Hạ Long, đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh); Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc Bích Động, Hang Múa (Ninh Bình); Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh… được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ: Đen Vâu, Hòa Minzy, Bích Phương, Văn Mai Hương… Năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận.

Hình ảnh quảng bá du lịch trong MV "Việt Nam đi và đi" của Vicky Nhung. Ảnh: S.T

Poster giới thiệu MV “Alone phần II” của "thần tượng âm nhạc" Alan Walker là hình ảnh hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).
Không chỉ có sức hút với khách nội địa, nhiều sản phẩm âm nhạc có tầm ảnh hưởng quốc tế còn mang về giá trị lớn cho điểm đến với khách nước ngoài. Điển hình như MV âm nhạc “Alone phần II” (Alone, Pt. II) của “thần tượng âm nhạc” Alan Walker quay tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) vào năm 2019 đã tạo cú hích lớn cho du lịch Quảng Bình. Từ khóa “Quảng Bình, Việt Nam” được tìm kiếm nhiều trên công cụ tìm kiếm quốc tế.
Chuyên nghiệp hóa sản phẩm quảng bá
Sau khi MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy tạo được độ “hot” về quảng bá du lịch, đã có không ít người cho rằng, các nghệ sĩ có sức hút, nhất là với khán giả trẻ khi thực hiện MV quảng bá về quê hương có thể tạo được giá trị lớn.
Tại cuộc làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về các phương án kích cầu cho các khách sạn 4-5 sao ở Thủ đô để du khách lưu trú Hà Nội lâu hơn, Giám đốc Marketing và Truyền thông của khách sạn Sheraton Hanoi Nguyễn Thị Cẩm Ly cho rằng, Sở Du lịch Hà Nội nên có chính sách thu hút sự tham gia quảng bá của các KOL về du lịch hoặc các nghệ sĩ tên tuổi đang có độ “hot” với khán giả. “Hiện nay, những người trẻ có quyết định lớn đến xu hướng du lịch và chi tiêu của gia đình. Những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ tên tuổi sẽ có sức hút lớn với giới trẻ sẽ có hiệu quả rất lớn trong quảng bá điểm đến. Các cơ quan quản lý cần có chính sách hợp tác với các nghệ sĩ tên tuổi để đạt hiệu quả tốt hơn trong quảng bá du lịch”, bà Nguyễn Cẩm Ly bày tỏ.

Ca sĩ Sơn Tùng xuất hiện tại Hạ Long (Quảng Ninh) chuẩn bị cho đêm nhạc Skywave diễn ra vào ngày 12-4 tới. Hình ảnh nam ca sĩ giới thiệu món bánh truyền thống tại Quảng Ninh đang gây chú ý với người hâm mộ. Ảnh: FB
Trong một lần trả lời báo Hànôịmới, khi chia sẻ kinh nghiệm của mình trong hợp tác với đội ngũ làm nghệ thuật quốc tế trong sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch, ông Nguyễn Châu Á, giám đốc công ty Oxalis Adventure, đơn vị khai thác du lịch Sơn Đoòng cho biết, Công ty đã phải dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ đoàn quay phim của Alan Walker thực hiện MV trong hang Sơn Đoòng. “Chúng ta cần thu hút các đoàn quay phim nước ngoài và các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam thực hiện sản phẩm nghệ thuật, từ đó góp phần quảng bá du lịch, văn hóa Việt Nam. Điều quan trọng là ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp, chúng ta cần đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, có tổ chức và có chính sách phối hợp cởi mở thì mới thu hút được những đối tác lớn”, ông Nguyễn Châu Á chia sẻ.

Hình ảnh quảng bá trong MV "Việt Nam - Đi để yêu!" của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh: TITC
Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đặt ra những mục tiêu lớn trong hoạt động truyền thông, quảng bá. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng thực hiện nhiều MV quảng bá “Việt Nam - Đi để yêu!” tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực gia tăng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của những sản phẩm âm nhạc khơi gợi cảm hứng du lịch, tạo trend cho cả hoạt động văn hóa lẫn du lịch đã mở thêm những cách quảng bá truyền thông hiệu quả, tránh lối mòn. Xu hướng này có thể sẽ trở thành hướng đi được nhiều địa phương thực hiện trong thời gian tới.