Quảng bá phở Việt qua Festival Phở 2024
Điểm nổi bật của Festival Phở Việt 2024 là quảng bá về nghề phở Việt Nam thông qua việc giới thiệu những nguyên liệu làm phở đặc trưng, cách làm phở, từ đó, giúp các nghệ nhân có hành trang vững vàng hơn nữa trong việc xây dựng hồ sơ nghề phở là Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Ngày 29/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, Công ty TNHH Blue Việt Nam tổ chức buổi họp báo công bố thông tin về Festival Phở với chủ đề Con đường Phở Việt, nhằm tôn vinh, bảo tồn nghề Phở truyền thống, khơi gợi tình yêu nghề Phở tới thế hệ trẻ.
Chương trình còn có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ như Hiệp hội nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chinsu, nhãn hàng nước Bluezone, Phở xưa Nam Định.
Bà Lê Thị Thiết, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định cho biết, Festival Phở 2024 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ 15-17/3 tại quảng trường khách sạn Nam Cường, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định).
Festival là cầu nối giúp tôn vinh gắn kết doanh nghiệp làng nghề có cơ hội gặp gỡ trao đổi, xúc tiến thương mại. Festival Phở 2024 giới thiệu với du khách về sự đa dạng của phở giữa các vùng miền: Nam Định, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, phở chua Lạng Sơn, phở ngô Hà Giang, Lâm Đồng, Gia Lai…
Festival Phở 2024 nhằm tôn vinh nghề phở truyền thống; đồng thời là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền của khắp mọi nơi trên cả nước.
Sự kiện góp phần lan tỏa phở Việt ra thế giới, quảng bá những giá trị tinh túy của ẩm thực Việt Nam. Chuỗi hoạt động tại Festival cũng hướng tới mục tiêu đưa Phở trở thành thương hiệu quốc gia, gắn với phát triển du lịch trong và ngoài nước. Đặc biệt, Festival là hoạt động quan trọng nhằm hưởng ứng việc tiến tới lập hồ sơ tôn vinh nghề Phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới.
Tại Festival, hoạt động trọng tâm mang tên Con đường Phở Việt sẽ quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu tham gia quảng diễn, quảng bá hình ảnh và thương hiệu Phở Việt. Các gian hàng được bố trí riêng tạo điểm nhấn, phân chia thành khu vực gian hàng phở, nguyên liệu, gia vị phở, sản phẩm nguyên liệu đóng gói xuất khẩu.
Các gian hàng có sự liên kết về ý tưởng, nội dung, hoạt động từ 9-22 giờ hằng ngày để phục vụ khách tham quan.
Bà Lê Thị Thiết cũng cho biết, ngoài việc trực tiếp giới thiệu hương vị phở Việt Nam, Festival Phở còn tổ chức nhiều hoạt động như: sưu tầm hình ảnh “Tôn vinh Phở Việt”, roadshow Festival Phở 2024; quảng diễn với chủ đề Con đường phở Việt; hoạt động xác lập kỷ lục nồi phở khổng lồ nấu tới 2.000 bát phở với định chuẩn về nguyên liệu và chất lượng; buổi tọa đàm về sự phát triển của nghề phở từ quá khứ tới tương lai; không gian trưng bày văn hóa phở, cuộc thi viết về Phở Việt Nam…
Nhiều sản phẩm, đặc sản của Nam Định cũng được giới thiệu tại Festival Phở. Ngoài ra còn có một số chương trình bên lề như đêm nhạc "Phở Việt trong tôi", hành trình đạp xe quảng bá phở Việt...
Nhiều loại nguyên liệu dành cho phở cũng được giới thiệu tới khách tham quan trong Festival Phở như phở ngô, phở bột chuối, phở hạt sen, phở artichoke...
Chương trình còn có hoạt động trải nghiệm những công đoạn làm nên món Phở dành cho các đại sứ, khách mời và du khách tại làng nghề Phở truyền thống Vân Cù.
Ngoài ra, Festival còn thiết kế không gian riêng cho từng thương hiệu phở để các nghệ nhân trình diễn cách làm phở đặc trưng của làng nghề mình.
Đây là cơ hội tốt để Việt Nam giới thiệu đến thế giới những giá trị văn hóa, ẩm thực đặc sắc; góp phần quảng bá những hình ảnh, tiềm năng kinh tế, du lịch của Việt Nam nói chung thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ở lĩnh vực lương thực-thực phẩm.
Xuyên suốt Festival sẽ có các khung giờ vàng bán 15.000 bát phở cho thực khách theo hình thức coupon. Với mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng, thực khách sẽ được thưởng thức 1 tô phở tại gian hàng tùy chọn. 5.000 coupon trong hoạt động 3 ngày này sẽ được quyên góp cho Quỹ trẻ em bại não tại Nam Định. Dự kiến Festival phục vụ khoảng 20 nghìn bát phở trong thời gian diễn ra lễ hội.
Phát biểu trong buổi họp báo, họa sĩ Lê Thiết Cương cho rằng nên đặt phở trong câu chuyện văn hóa ẩm thực bắt nguồn từ lúa nước, cũng là khởi đầu của nhiều loại món ăn khác. Họa sĩ Lê Thiết Cương cũng chia sẻ về khái niệm phở để ăn no, ăn ngon tùy theo từng địa phương. Ông cũng gợi ý về việc mời các văn nghệ sĩ nổi tiếng hoặc mời những người nước ngoài, những đầu bếp nổi tiếng viết về phở trong một cuốn sách chung.
Ông Hà Huy Chiến, Phó Viện trưởng Viện Việt Nam học chia sẻ, điều quan trọng nhất của Festival Phở là đi tìm nguồn gốc của Phở, cũng như tôn vinh người làm gia vị, từ đó quảng bá giá trị văn hóa của Phở và tôn vinh nghề phở Việt Nam.
"Điểm nổi bật nhất tại Festival chính là các nghệ nhân sẽ nấu nồi phở truyền thống không dùng mì chính mà dùng những nguyên liệu đắt tiền như đầu tôm khô, sá sùng", ông Hà Huy Chiến nói.
Ông Hà Huy Chiến cũng cho biết, hiện tại Ban tổ chức đã có một số bài viết của các tác giả về Phở, dự kiến sẽ sớm in thành sách để góp phần quảng bá nghề Phở.
Ông Đỗ Quang Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định cho biết, với sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, ngay từ năm 2023, Sở đã phối hợp với nhiều địa phương xây dựng hồ sơ đề nghị nghề Phở là văn hóa phi vật thể quốc gia và ghi danh lập hồ sơ trình UNESCO. Hiện tại hồ sơ đang trong quá trình xây dựng.
Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định đã có những hoạt động hỗ trợ tuyên truyền cho các sản phẩm của làng nghề, các nghệ nhân.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/quang-ba-pho-viet-qua-festival-pho-2024-post798069.html