Quảng Bình: Quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án Đường ven biển trong năm 2024

Tỉnh Quảng Bình đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) để đảm bảo tiến độ thi công Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.

Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 gồm 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 - Đường ven biển và Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu. Trong đó, Dự án thành phần 1 - Đường ven biển do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng được khởi công ngày 24-1-2022 với 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 80 km.

Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, khi đi vào hoạt động sẽ phát huy khả năng liên kết thông suốt giữa các vùng trong tỉnh; kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình; qua đó khai thác hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thu hút đầu tư; tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; giải quyết ách tắc giao thông, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế, xã hội.

Mặt bằng bị ngắt quãng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Mặt bằng bị ngắt quãng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Dự án thành phần 1 – Đường ven biển đi qua 16 xã, phường các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Tổng diện tích đất thu hồi 199,33ha, ảnh hưởng đến 1.083 hộ dân, tổ chức và 21 trang trại nuôi trồng thủy sản. Đến nay, các địa phương đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường GPMB được 71,32/80 km, đạt 89,2%, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công liên tục được 70,2/80km, đạt 87,8%.

Hiện, Dự án thành phần 1 – Đường ven biển đang thi công đồng loạt 7/7 gói thầu; cơ bản các hạng mục cầu cống, công trình thoát nước, nền đường, móng đường đang thi công. Tuy nhiên, trên toàn tuyến còn khoảng 10km mặt bằng vướng mắc. Một số huyện có tỷ lệ GPMB chậm, như: Thành phố Đồng Hới (đạt 66,3%), huyện Lệ Thủy (đạt 81,93%), huyện Quảng Trạch (đạt 87,8%).

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình, Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án, đến nay, công tác GPMB đạt được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, do khối lượng GPMB lớn, phức tạp khiến công tác thi công trên tuyến bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến tiến độ, gây khó khăn cho các nhà thầu trong triển khai phương án thi công. Nguyên nhân chủ yếu do các vướng mắc về tài sản tạo lập trên đất rừng, tái định cư, đền bù các trang trại nuôi trồng thủy sản, di dời lăng mộ, di dời hạ tầng kỹ thuật, tranh chấp giữa các chủ sở hữu đất...

 Ông Nguyễn Ngọc Quý (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra tiến độ thi công dự án.

Ông Nguyễn Ngọc Quý (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra tiến độ thi công dự án.

Tại huyện Quảng Ninh, hiện công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt 94,61%. Mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng do các vướng mắc về tài sản tạo lập trên đất rừng, đền bù trang trại nuôi trồng thủy sản, di dời lăng mộ.

Ông Phan Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để thống kê, kiểm đếm, tiến hành phương án bồi thường GPMB. Đa số các hộ dân cũng chấp hành tốt chủ trương, song vẫn còn một số hộ vi phạm về sử dụng đất, tạo lập tài sản trên đất...

Theo ông Lê Viết Thuấn, cán bộ kỹ thuật Tập đoàn Sơn Hải, hiện đơn vị thi công đang tập trung toàn bộ máy móc, thiết bị, nhân công để thi công gói thầu XL - 05, Dự án thành phần 1 - Đường ven biển. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn một số vướng mắc về GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đơn vị mong muốn các cấp ban, ngành, chính quyền địa phương tập trung giải quyết các vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đảm bảo thời gian, chất lượng.

Công tác GPMB gặp khó do một số hộ dân chưa nhất trí với phương án đền bù.

Công tác GPMB gặp khó do một số hộ dân chưa nhất trí với phương án đền bù.

Được biết, thời gian qua, Ban chỉ đạo Dự án thành phần 1 – Đường ven biển đã có nhiều chỉ đạo, kiểm tra hiện trường, tổ chức các cuộc họp với các ngành, các địa phương để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tái định cư, GPMB tại các trang trại nuôi trồng thủy sản... quyết tâm bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án cho đơn vị thi công trong năm 2024.

Bài, ảnh: MINH TÚ - ĐỨC CHUYÊN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/quang-binh-quyet-tam-hoan-thanh-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-ven-bien-trong-nam-2024-790012