Quảng Bình: Triển khai thi công Dự án Cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét

Ngày 22-3, tại xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Quỹ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) tại Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án Cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Dự lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Bình; Bộ tư lệnh Quân khu 4.

 Đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu tại buổi lễ.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư. Đây là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 gói thầu, gói XL01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung - Tập đoàn Đèo Cả thực hiện; trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I. Gói XL02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung - Tổng công ty công trình đường sắt thực hiện, thời gian thi công 22 tháng.

 Các đại biểu dự lễ triển khai thi công dự án.

Các đại biểu dự lễ triển khai thi công dự án.

Đồng chí Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.

 Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin: Hiện nay, hệ thống đường sắt quốc gia đi qua 34 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài khoảng 3.143km, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là trục xương sống với chiều dài 1.726km. Tuy nhiên, chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt chưa đồng bộ, năng lực hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, giai đoạn 2016 - 2020, Quốc hội và Chính phủ đã bố trí nguồn vốn khoảng 7.000 tỷ đồng để đầu tư các dự án đường sắt quan trọng, cấp bách. Tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã mở mới thêm được 8 ga và đặt thêm đường, kéo dài đường ga. Nhờ đó, năng lực thông qua trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (trừ khu đoạn Vinh - Đồng Hới) đã cơ bản đáp ứng trên 19 đôi tàu/ngày đêm.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trao quà tặng các đơn vị thi công.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trao quà tặng các đơn vị thi công.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định: Việc hoàn thành các dự án này sẽ góp phần nâng cao năng lực tuyến đường sắt thống nhất khu đoạn Vinh - Đồng Hới. Đồng thời, đây cũng là những dự án đầu tiên trên hệ thống đường sắt quốc gia được triển khai từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, góp phần phát triển quan hệ ngoại giao tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của hai nước.

Tin, ảnh: MINH TÚ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/quang-binh-trien-khai-thi-cong-du-an-cai-tao-duong-sat-khu-vuc-deo-khe-net-769539