Quang Húc đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Quang Húc, huyện Tam Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực; góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hiệu lực quản lý Nhà nước; tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức khi giao dịch.

Các bộ thủ tục hành chính luôn được rà soát, niêm yết công khai ngay tại bộ phận một cửa.

Đồng chí Vũ Xuân Tám - Chủ tịch UBND xã cho biết: Thực hiện khâu đột phá về CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC, UBND xã đã xây dựng nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ CCHC, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tuyên truyền rộng rãi tới toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã; đồng thời giao nhiệm vụ cho công chức văn phòng UBND xã phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những lệch lạc trong quá trình thực hiện.100% TTHC được niêm yết công khai, minh bạch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, nắm bắt. Xã cũng bố trí cán bộ có trình độ, kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa, đảm bảo công tác tiếp công dân và hỗ trợ giải quyết các TTHC cho người dân một cách nhanh nhất. Hàng ngày, Thường trực UBND xã cũng phân công lịch trực để kịp thời ký duyệt hồ sơ cho người dân.Ông Nguyễn Văn Tuấn - người dân khu 6, xã Quang Húc cho biết: Tôi đã tìm hiểu về quy trình thực hiện các TTHC, tuy nhiên do tuổi cao, mắt kém nên gặp khó khăn khi thực hiện kê khai thông tin. Được cán bộ tại bộ phận một cửa hướng dẫn nhiệt tình, cẩn thận, tôi đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ TTHC của mình để trình duyệt và được giải quyết nhanh chóng. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa của xã Quang Húc đều sử dụng thành thạo phần mềm quản lý và điều hành văn bản, phần mềm một cửa điện tử… Bên cạnh việc thực hiện nghiêm nhiệm vụ chuyên môn, UBND xã cũng yêu cầu bộ phận một cửa thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản mới từ cấp trên để triển khai thực hiện cải cách TTHC theo đúng quy định; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, thông suốt. Xã cũng thường xuyên quan tâm, luân phiên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… nhờ đó việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân được đảm bảo. Anh Trần Chí Dũng - công chức tư pháp- hộ tịch xã Quang Húc cho biết: “Từ khi xã thực hiện cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân hiểu các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính để người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện”. Xã Quang Húc đã phân công các công chức: Văn hóa - xã hội, địa chính, tư pháp- hộ tịch, văn phòng - thống kê trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định. Đồng thời, trang bị đầy đủ phương tiện làm việc cho bộ phận một cửa như máy tính, máy phô tô, máy in... phục vụ người dân đến giao dịch; áp dụng phần mềm quản lý hộ tịch, quản lý đất đai, quản lý hộ nghèo, phần mềm dùng chung cho bộ phận một cửa...Năm 2021, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ, TTHC của các cá nhân, tổ chức trên các lĩnh vực; 100% hồ sơ, TTHC thuộc thẩm quyền sau khi tiếp nhận được xem xét, giải quyết theo đúng quy định, không có hồ sơ nào quá hạn hoặc tồn đọng. Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo 3 giảm (giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí), UBND xã cũng tăng cường tuyên truyền tới người dân chủ động tìm hiểu các quy định liên quan đến công tác giải quyết TTHC, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy khi đến giao dịch.

Mộc Lâm

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/202202/quang-huc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-182680