Quảng Nam: Chờ ngân sách bố trí hơn 4.500 tỷ đồng cải tạo QL14D
Ngày 24/4, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có công văn gửi Thường trực HĐND tỉnh báo cáo về việc thống nhất phương án bổ sung danh mục dự án và mức vốn ngân sách tỉnh bố trí cho dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D qua địa phương.
Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Thông báo số 40 (ngày 12/2/2025) thống nhất về chủ trương đầu tư và hỗ trợ nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện ngay trong năm 2025.
Hiện Ban QLDA giao thông tỉnh đã hoàn chỉnh báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư với tổng mức gần 4.520 tỷ đồng, gồm 4.513 tỷ từ ngân sách Trung ương và 5 tỷ từ ngân sách tỉnh.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam có tổng mức đầu tư 4.518 tỷ đồng. Ảnh: T.Đ.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Nam, khoản 5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Vì vậy, để có cơ sở xác định khả năng cân đối vốn và thực hiện thủ tục thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thường trực HĐND tỉnh thống nhất bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021–2025 và bố trí 5 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho công tác chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ khởi công và kịp thời giải ngân vốn Trung ương năm 2025 khi được cấp.
UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, qua rà soát, có hai dự án thừa vốn không có nhu cầu sử dụng gồm: Dự án Cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch vốn trung hạn còn lại không có nhu cầu sử dụng là 2,5 tỷ đồng; Dự án Đầu tư, trang thiết bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch vốn trung hạn còn lại không có nhu cầu sử dụng là 2,5 tỷ đồng.

Quốc lộ 14D qua địa bàn tỉnh Quảng Nam xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: T.Đ.
Vì vậy, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thống nhất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn còn lại của hai dự án quyết toán hoàn thành để điều chuyển sang cho dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D; đảm bảo mức vốn trung hạn ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 cân đối cho dự án thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Theo UBND tỉnh Quảng Namm, hiện nay, tuyến quốc lộ 14D có nhiều xe chở quặng (xe trên 5 trục, tổng trọng lượng khoảng 48 tấn) từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đi lại hàng ngày nên tuyến đường hư hỏng rất nhanh. Khả năng duy tu bảo dưỡng để đảm bảo an toàn giao thông khi các xe này đi lại trên quốc rất khó khăn, vượt quá mức kinh phí quy định về bảo trì đường bộ.
Ngoài ra, trên tuyến có 10 đường cong bán kính nhỏ, hẹp, chưa được cải tạo nên xe đầu kéo đi lại rất khó khăn, thường tự rơi xuống rãnh dọc và gây ách tắc giao thông. Đường đã bong tróc hầu hết mặt nhựa, chỉ còn cấp phối nên sinh ra nhiều bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân năm xã vùng cao huyện Nam Giang.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra tuyến quốc lộ 14D vào ngày 22/4 vừa qua. Ảnh: A.T.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam, lâu nay quốc lộ 14D được quản lý bảo dưỡng thường xuyên với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng/năm. Chủ yếu triển khai các hạng mục: vá ổ gà, đảm bảo giao thông bằng nhựa hoặc đá cấp phối; cắm thêm biển chỉ dẫn, biển cảnh báo nguy hiểm... Ngoài ra , sửa chữa định kỳ, gồm: sửa chữa mặt đường các đoạn hư hỏng cục bộ, cải thiện hệ thống an toàn giao thông...
Trong năm 2024, có 4 công trình, tổng chiều dài sửa chữa được khoảng 15/74,4km toàn tuyến. Do đó, chưa đáp ứng nhu cầu duy tu sửa chữa, nâng cấp và đảm bảo an toàn toàn tuyến, đảm bảo nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam có quy mô đầu tư với đường cấp III miền núi; điểm đầu lý trình km0+000 giao với đường Hồ Chí Minh (tại lý trình km1332+610, địa phận xã Cà Dy); điểm cuối tại lý trình Km74+376 giáp phạm vi Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (địa phận xã La Dêê). Tổng chiều dài tuyến khoảng 74,4km.
Dự án triển khai xây dựng hạng mục đường có bề rộng nền 9m; khổ cống bằng bề rộng nền đường. Hạng mục các cầu có quy mô vĩnh cửu, kết cấu cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 9m. Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng qua một số đoạn cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông như: cầu, khu dân cư....