Quảng Nam: Chủ xe cam kết chở đúng tải, xây dựng văn hóa kinh doanh vận tải
Từ phân tích, đánh giá tình hình TNGT, hoạt động kinh doanh vận tải diễn ra trên cả nước và địa bàn tỉnh Quảng Nam, các đơn vị chức năng, chuyên môn Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Quảng Nam đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, vi phạm về kinh doanh vận tải, bốc xếp hàng hóa đến với chủ xe, chủ mỏ.
An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi
Tiếp tục thực hiện hoạt động tuyên truyền pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô, ngày 30/5, Sở GTVT Quảng Nam tổ chức hội nghị Tuyên truyền pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô, xếp hàng lên ô tô và tổ chức ký cam kết không xếp hàng lên ô tô quá tải trọng cho phép (đợt 2) đối với các chủ xe, chủ mỏ khu vực địa bàn phía Bắc tỉnh Quảng Nam.
Cập nhật, phổ biến tình hình TTATGT diễn ra trong cả nước và trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thời gian đầu năm đến nay, ông Phan Đức Tiễn - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam cho biết, 5 tháng đầu năm 2023, ở Quảng Nam đã xảy ra 80 vụ TNGT, làm chết 69 người, làm bị thương 60. Riêng 3 tháng đầu năm, trên địa bàn Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 19 người, 25 người bị thương.
Phân tích những hậu quả từ các vụ TNGT gây ra, đồng thời chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn, ông Tiễn cảnh báo: "Các vụ TNGT xảy ra vừa qua, trong đó có các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đều xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển xe thiếu quan sát, phương tiện dừng, đỗ sai quy định... Vì vậy, ngoài việc chủ xe, chủ hàng chấp hành đúng pháp luật kinh doanh vận tải, lái xe không được chủ quan, lờ là trong khi điều khiển phương tiện. Người lái xe luôn ở trong tư thế "phòng thủ", tỉnh táo, sẵn sàng xử lý các tình huống giao thông trên đường, phòng ngừa TNGT. An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi".
Sau khi cung cấp các thông tin, hình ảnh, kết quả xử lý các hành vi vi phạm về chở hàng quá tải, cơi nới, quá khổ, nhất là đối phương tiện xe ben chở đất, đá, cát sỏi của lực lượng chức năng trong thời gian qua, ông Thái Minh Hoàng, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 1 (Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) nhận định, sau các đợt cao điểm ra quân đảm bảo TTATGT, lực lượng chức năng quyết liệt xử lý, tuy nhiên hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng vẫn còn diễn ra.
"Việc không chấp hành pháp luật về kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh vận tải, chở hàng quá tải... đều có chế tài xử phạt lẫn lái xe, chủ xe. Vì vậy, đòi hỏi các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe, lái xe cần thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật về TTATGT, chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh vận tải, đặc biệt là cam kết chở hàng đúng tải trọng", ông Hoàng chia sẻ.
Cam kết chở đúng tải, cùng nhau xây dựng văn hóa kinh doanh vận tải
Tham gia Hội nghị, ngoài việc được cập nhật, giới thiệu các nội dung chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Quảng Nam về đảm bảo TTATGT đường bộ, kinh doanh vận tải, chế tài xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ..., các chủ xe, chủ mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng thẳng thắn trao đổi, chia sẻ về tình hình kinh doanh vận tải hàng hóa, xây dựng văn hóa giao thông.
Đại diện đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa Huyền Trang thừa nhận, với đặc thù của đơn vị vận tải hàng hóa nước giải khát, rượu bia cho địa bàn miền Trung-Tây Nguyên, để bảo quản hàng hóa, thời gian giao nhận hàng cho khách, các lái xe cũng hay vi phạm lỗi tốc độ, dừng, đỗ... khi vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.
Theo đơn vị kinh doanh vận tải Hùng Bá, trước đây xe chở cát, đá chất cao có ngọn, hay thành thùng có cơi nới có thể được "du di" trong xử lý vi phạm, tuy nhiên hiện nay, các nhà xe đều đã cắt thùng, hạ tải, chở hàng hóa bằng hoặc dưới mép thành thùng. "Hiện nhà xe Hùng Bá có 10 đầu xe ben, chuyên chở cát, đá từ các mỏ ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cung cấp cho các nguồn hàng ở Đà Nẵng đều chấp hành chở hàng đúng tải trọng. Nếu không chấp hành tốt, lực lượng chức năng phát hiện sẽ xử lý ngay, không "xin xỏ" gì được", đại diện nhà xe nói.
Là một chủ mỏ khai thác đá lâu năng trên địa bàn huyện Quế Sơn (Quảng Nam), ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Khoáng sản Miền Trung chia sẻ, trước đây mỏ đá cung cấp khối lượng hàng hóa theo yêu cầu của chủ hàng, nhà xe vận chuyển, vì vậy hàng hóa có thể chất cao có ngọn, vượt kích thức thành thùng. Tuy nhiên, từ năm 2017, khi mỏ lắp đặt trạm cân tải trọng, hệ thống thiết bị xuất hàng ở mỏ đều kết nối mạng dữ liệu để giám sát, tính thuế thì bốc xếp hàng hóa lên xe đều dưới kích thức thành thùng, thậm chí không cấp hàng cho xe có dấu hiệu cơi nới.
Ông Trương Văn Sơn, Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam nhìn nhận, hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép gây ra những hậu quả vô cùng to lớn, không chỉ phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, mà còn là nguyên nhân gây mất TTATGT, TNGT.
"Hội nghị tuyên truyền lần này không những cập nhật, thông tin nội dung các văn bản chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam đảm bảo TTATGT trong tình hình mới, mà còn triển khai một số giải pháp đảm bảo TTATGT, phòng ngừa TNGT; phổ biến các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; chế tài xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ; hướng dẫn người điều khiển phương tiện chở hàng đúng tải trọng, chạy đúng tốc độ, dừng, đỗ xe trên đường bộ đúng quy định...", ông Sơn thông tin.
Cụ thể hóa ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT, tại Hội nghị, 36 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa và 35 đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa ở các địa phương phía bắc Quảng Nam đã ký cam kết không chở hàng hóa vượt quá tải trọng, khổ giới hạn cho phép; không cơi nới thành, thùng xe hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; không xếp hàng lên ô ô vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông.