Quảng Nam: Dự án gần 200 tỷ đồng 'đứng bánh' vì… rớ cá
Nhằm đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư gần 200 tỷ đồng cho dự án Nạo vét luồng vào cảng nhưng nhung dự án hiện đang 'đứng bánh' vì… rớ cá!
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, đầu tư dự án là để đáp ứng sản lượng hàng hóa qua cảng Kỳ Hà ngày càng tăng do các ngành công nghiệp có sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như công nghiệp ô tô, dệt may, hóa chất và các sản phẩm từ khí,… Theo đó, quy mô của dự án là đầu tư toàn bộ tuyến luồng từ cảng Kỳ Hà đến bến Tam Hiệp dài 6,2 km cho tàu 20.000DWT hành thủy.
Thế nhưng, dự án được khởi công từ tháng 8/2018 đến nay vẫn chưa xong, dù thời hạn theo kế hoạch chỉ có 150 ngày. Cụ thể từ tháng 3/2019 đến nay việc thi công đã phải tạm dừng. Nguyên nhân chính là do còn vướng mắc 67 rớ cá các loại trên tuyến luồng và một số người dân thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, huyện Núi Thành cản trở không cho thi công.
Nguyên nhân, nhiều người dân có rớ trên sông cho rằng, việc đền bù cho họ chưa xong; việc thi công phát sinh tiếng ồn làm hải sản di cư đi nơi khác ảnh hưởng đến mưu sinh của họ; người dân còn đề nghị giải tỏa các hộ nằm sát mái taluy của tuyến đường nạo vét,…
Bà Mai Thị Dung ở thôn Thạnh Đông cho rằng: “Khi chưa nạo vét việc đánh bắt cá thủy sản thuận lợi. Còn từ khi tiến hành nạo vét việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn, do đó yêu cầu phải nhanh chóng giải tỏa đền bù cho chúng tôi”.
Đó cũng là ý kiến của các hộ Lê Thị Điệu, Trần Thị Liễu, Lê Thị Tiên,… và nhiều hộ khác có rớ trên sông.
Để tháo gỡ các vướng mắc nói trên, lãnh đạo tỉnh, huyện đã có nhiều buổi làm việc, đối thoại với người dân nhưng vụ việc vẫn chưa có tiếng nói chung. Cụ thể hiện nay còn tồn tại 67 rớ cá các loại trên sông. Ban Giao thông tỉnh và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam đã ký kết hợp đồng, kiểm tra hiện trường, bàn giao phạm vi công trình để thực hiện công tác bồi thường, GPMB từ tháng 11/2019.
UBND huyện Núi Thành cũng đã thành lập Tổ công tác kiểm đếm hiện trạng bồi thường, hỗ trợ GPMB, giải quyết những tồn tại, vướng mắc và bàn kế hoạch thi công, đồng thời thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân.
Tuy nhiên, Ban Giao thông tỉnh cho rằng, công tác triển khai thực hiện việc bồi thường quá chậm. Cụ thể, Tổ công tác đã tổ chức họp bàn và chuẩn bị nội dung để tiến hành đối thoại, tuyên truyền, vận động nhân dân nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.
Thiết nghĩ, việc thi công dự án với mục đích đã rõ, số tiền đầu tư không hề nhỏ. Thế nhưng sự việc kéo dài sẽ gây thiệt hại nặng về kinh tế và khối lượng sa bồi càng ngày càng lớn làm tăng kinh phí cho dự án. Đề nghị chính quyền địa phương và các đơn vị có trách nhiệm cần nhanh chóng vào cuộc.