Quảng Ngãi: Cán bộ, người dân ở xã tích cực tham gia bình dân học vụ số

Bình dân học vụ số bắt đầu từ những việc giản dị trong đời sống thường ngày. Người dân đi chợ không dùng tiền mặt; Nộp hồ trực tuyến trên điện thoại di động. Doanh nghiệp trẻ tự tin bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Cán bộ, công chức thành thạo kỹ năng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công việc…

Đó là cách người dân, doanh nghiệp hưởng ướng phong trào bình dân học vụ số ở tỉnh Quảng Ngãi.

Tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi phát động phong trào “Bình dân học vụ số”. Ngay sau lễ phát động, tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phổ cập kỹ năng số trong cộng đồng, tạo khí thế mới trong công cuộc chuyển đổi số toàn diện. Nhiều mô hình đã và đang được khuyến khích nhân rộng như “Gia đình số”, “Chợ số – nông thôn số”, “Mỗi công dân – một danh tính số”, hướng tới phổ cập kỹ năng số đến từng người dân.

Quảng Ngãi phát động phong trào Bình dân học vụ số từ tháng 7 năm nay

Quảng Ngãi phát động phong trào Bình dân học vụ số từ tháng 7 năm nay

Kể từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động, nền tảng số là yếu tố cốt lõi để mô hình này vận hành hiệu quả. Tại xã Nghĩa Giang, tỉnh Quảng Ngãi, tổ công nghệ số đã cầm tay chỉ việc, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ tại trung tâm phục vụ hành chính công. Đến nay, một bộ phận người dân đã sử dụng được máy móc, ứng dụng số khi thực hiện thủ tục hành chính. Ông Đỗ Ngọt, đã 63 tuổi nhưng vẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, dùng điện thoại chụp ảnh và scan ảnh thuần thục.

Ông Đỗ Ngọt cho biết, ông làm được như vậy là nhờ được tiếp cận các đợt bình dân học vụ số của xã: “Bước đầu tiên thì thấy cũng phức tạp, nhưng sau dần quen dần thì thấy thoải mái, tự tin. Nói chung gọn nhẹ, tránh phiền phức là đi lại nhiều lần. Thao tác này rất thuận lợi, mình có thể ở nhà làm vẫn được. Tôi ngồi ở nhà làm hoài nhưng bữa nay đến đây thực hiện thủ tục”.

Một công dân đang thực hiện các thao tác trên điện thoại

Một công dân đang thực hiện các thao tác trên điện thoại

Xã Nghĩa Hành là một trong những địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi tích cực trong phong trào bình dân học vụ số. Cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp chủ động tìm hiểu, tiếp cận công nghệ thông tin, sử dụng các ứng dụng, dịch vụ chuyển đổi số như AI, Chat GPT vào công việc hằng ngày. Chính quyền xã phát động thi đua, đẩy mạnh tập huấn, đào tạo, hướng dẫn áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ xã hướng đến văn phòng không giấy tờ, xử lý văn bản trên môi trường mạng, ứng dụng AI và tự rèn luyện kỹ năng số. Tiêu chí tự học công nghệ trở thành thước đo trách nhiệm công vụ.

Chị Võ Thị Phương Linh, chuyên viên Văn phòng HĐND và UBND xã Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Bản thân tôi cũng luôn tìm tòi, học hỏi các phần mềm như chat GPT như AI nên cũng rất thuận lợi trong công tác tham mưu và việc báo cáo thì cũng đạt thuận lợi, chất lượng và nhanh hơn. Cán bộ chúng tôi vẫn luôn xác định việc học và thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin là một yêu cầu bắt buộc để hoàn thành nhiệm vụ”.

Không chỉ cán bộ, công chức, viên chức, phong trào bình dân học vụ số còn lan tỏa tới chủ các cơ sở sản xuất sản phẩm truyền thống, làng nghề. Khi được tuyên truyền về ứng dụng công nghệ số trong quảng bá sản phẩm, chủ cơ sở sản xuất đã tiếp cận các nền tảng mạng xã hội để bán hàng. Dần dần, tần suất các phiên live bán hàng trực tiếp qua mạng, quảng bá sản phẩm qua các nền tảng mạng xã hội ngày càng được doanh nghiệp ứng dụng mạnh mẽ.

Bà Thượng Thị Bình Uyên, chủ cơ sở Hương Vị Mới, ở xã Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, nhờ bán hàng trên sàn thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP, đặc sản cá Bống sông Trà bán được nhiều hơn: “Khi các sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử thì số lượng tiếp cận đông hơn. Bởi vì hiện nay đa phần mọi người đều sử dụng công nghệ số, sàn thương mại để mua sắm dịch vụ, sản phẩm. Vì vậy tôi tận dụng các lợi thế đó để chào bán các sản phẩm của mình trên các sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy khách hàng tiếp cận và đặt mua số lượng nhiều hơn”.

Lớp tập huấn sử dụng công nghệ Chat GPT dành cho cán bộ xã Nghĩa Hành

Lớp tập huấn sử dụng công nghệ Chat GPT dành cho cán bộ xã Nghĩa Hành

Xã Nghĩa Hành đặt mục tiêu trong năm nay, hoạt động chuyển đổi số thành phương thức vận hành bộ máy, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, chuyển đổi số là yêu cầu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương. Lãnh đạo xã Nghĩa Hành xác định, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số gắn với đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho cộng đồng.

Bà Vũ Thi Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Phong trào Bình dân học vụ số phải trở thành sợi chỉ đỏ, giúp người dân sử dụng ứng dụng số, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến, cán bộ rèn luyện kỹ năng, cùng xây dựng xã hội số toàn diện.

“Sẽ tiếp tục tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội để người dân cũng như doanh nghiệp về việc triển khai đến từng người dân. Ngoài ra cũng tổ chức các lớp tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng để tổ công nghệ số này biết cách sử dụng các nền tảng, các ứng dụng về công nghệ thông tin, cũng như các công cụ về hướng dẫn lại cho người dân để cho mỗi người dân phải biết ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện thủ tục hành chính hay mua bán, sắm sửa của cá nhân mình”, bà Loan nói.

Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định bình dân học vụ số là một chiến lược trọng tâm trong chuyển đổi số. Mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2025, ít nhất 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khu vực công phải thành thạo kỹ năng số, năm 2026, tỷ lệ này phải đạt 100%. Đồng thời, phấn đấu có hơn 500.000 người dân được xác nhận đạt chuẩn kỹ năng số trong năm đầu triển khai, góp phần xây dựng chính quyền số gần dân, thúc đẩy kinh tế số lan tỏa và hình thành xã hội số toàn diện.

Thành Long/VOV- Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/quang-ngai-can-bo-nguoi-dan-o-xa-tich-cuc-tham-gia-binh-dan-hoc-vu-so-post1230418.vov