Quảng Ngãi chuẩn bị mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao đến đâu?

Tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai các đầu việc và sẵn sàng cắm mốc, kiểm kê, lập phương an bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công dự án đường sắt tốc độ cao.

Đã lấy ý kiến nhân dân về hướng tuyến, nơi tái định cư

Ngày 24/12, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, công tác chuẩn bị cho việc triển khai các hạng mục của dự án đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh như công tác bồi thường, GPMB tuyến chính, xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả... đã được các cơ quan, đơn vị liên quan bắt tay làm ngay sau khi có chỉ đạo từ Chính phủ.

Công trình đường sắt tốc độ cao sẽ chạy song song trục đường sắt Bắc - Nam hiện tại qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Công trình đường sắt tốc độ cao sẽ chạy song song trục đường sắt Bắc - Nam hiện tại qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) đã phối hợp với các địa phương nơi có dự án đi qua thực hiện việc rà soát số liệu liên quan đến công tác GPMB.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho hay, trên cơ sở hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đơn vị đã tổ chức họp, thông tin đến người dân về hướng tuyến dự án và lấy ý kiến nhân dân của 19 xã phường về việc xây dựng các khu tái định cư. Qua đó, phần lớn người dân nằm trong vùng dự án đồng thuận theo đề xuất vị trí dự kiến xây dựng các khu tái định cư.

Về công tác tái định cư, các địa phương có dự án đi qua đề xuất xây dựng 18 khu tái định cư và 21 khu cải táng mồ mả. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng kiến nghị tính toán lại quỹ đất các khu TĐC, khu cải táng còn dôi dư của các dự án triển khai trước đó để bố trí tái định cư cho người dân và di dời mồ mả.

Người dân phường Đức Phổ tham gia ý kiến tại buổi lấy ý kiến nhân dân của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Người dân phường Đức Phổ tham gia ý kiến tại buổi lấy ý kiến nhân dân của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi.

Theo đó, qua tính toán sơ bộ xác định tổng diện tích đất phải thu hồi để xây dựng dự án, tái định cư, cải táng mồ mả... khoảng 500ha. Trong đó, phần mặt bằng tuyến chính khoảng 365ha và phần còn lại xây dựng các khu tái định cư, khu cải táng... với tổng kinh phí dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, vẫn chưa triển khai được các bước tiếp theo do do vướng mắc về việc giao nhiệm vụ tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu TĐC, khu cải táng mồ mả", lãnh đạo đơn vị này cho hay.

Được biết, đoạn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dài khoảng 86km, chạy song song với đường sắt Bắc - Nam hiện tại, trải dài trên phần diện tích đất của 19 xã, phường.

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi - ông Nguyễn Phúc Nhân cho biết, Ban QLDA Đường sắt đang triển khai các thủ tục để lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Thế nên, để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả các khâu, đầu việc như phương án tuyến, vị trí nhà ga, khu depot... và triển khai các nhiệm vụ khác đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ cần sự phối hợp chặt chẽ với tỉnh, qua đó giải quyết các kiến nghị trên của tỉnh để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trên thực địa.

Đề xuất cơ chế đặc thù chỉ định thầu thi công các khu tái định cư

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ tách thành dự án thành phần độc lập. Trong đó, sẽ thực hiện cả nhiệm vụ di dời công trình có điện áp dưới 110kV.

Quảng Ngãi đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu thi công các khu tái định cư.

Quảng Ngãi đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù chỉ định thầu thi công các khu tái định cư.

Tuy nhiên, đến nay Quốc hội chưa thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án, trong đó có dự kiến nội dung tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác di dời công trình điện có điện áp từ 110kV trở lên của dự án thành các dự án độc lập để triển khai thực hiện.

Do đó, việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi để làm cơ sở triển khai trên thực địa vẫn chưa thực hiện được vì phải chờ ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, để đảm bảo việc tổ chức thực hiện dự án được đồng bộ từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến giai đoạn kết thúc xây dựng, quản lý chi phí đầu tư... đảm bảo quy định pháp luật, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết 1/500 các khu tái định cư, khu cải táng mồ mả cho đơn vị thực hiện để trình thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, việc giao nhiệm vụ này nhằm bảo đảm tính độc lập giữa việc lập và thẩm định nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch đô thị và nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Trên tuyến sẽ thi công 44 công trình cầu các loại, trong đó có nhiều cầu cạn với chiều dài khoảng 58km.

Trên tuyến sẽ thi công 44 công trình cầu các loại, trong đó có nhiều cầu cạn với chiều dài khoảng 58km.

Với mục tiêu hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính dự án vào cuối năm 2026, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cũng kiến nghị tỉnh này cho phép áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp... trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đáp ứng quỹ đất tái định cư để bàn giao cho các hộ dân theo kế hoạch GPMB dự án.

Theo giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi - ông Nguyễn Phúc Nhân, để đảm bảo hoàn thành các đầu việc và bàn giao 100% mặt bằng sạch cũng như đề xuất điều chỉnh hướng tuyến để tránh ảnh hưởng đến khu dân cư mới, và lập kế hoạch xây dựng các khu tái định cư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xây dựng chi tiết kế hoạch, trình tự các bước thực hiện theo mốc thời gian cụ thể trong trong từng đầu việc. Khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập, phê duyệt dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sau khi có hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Dự kiến công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài khoảng 86km, có điểm đầu tại lý trình Km800+100 (xã Bình Minh) và điểm cuối tại lý trình Km886+400 thuộc xã Khánh Cường. Dự kiến trên tuyến có 44 công trình cầu các loại gồm cầu vượt sông/đường bộ và cầu cạn với chiều dài hơn 58km.

Lê Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-ngai-chuan-bi-mat-bang-du-an-duong-sat-toc-do-cao-den-dau-1922512241359177.htm