Quảng Ngãi đẩy mạnh tuyên truyền về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền
Quảng Ngãi đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm làm rõ mục đích, yêu cầu và nguyên tắc thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ đó đưa lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng đi sâu vào thực tiễn.
Thời gian qua, thông qua nhiều hình thức, hoạt động, hội nghị và tập huấn… ngành xây dựng Quảng Ngãi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung liên quan Nghị định số 140/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Sở Xây dựng Quảng Ngãi lồng ghép và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các luật, nghị định và thông tư liên quan lĩnh vực quản lý Nhà nước (Ảnh: Lê Danh).
Nghị định ra đời trong bối cảnh đất nước thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhằm kiến tạo một nền hành chính tinh gọn, hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động liên tục khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Trọng tâm của nội dung cụ thể về phân quyền, phân cấp và phân thẩm định trong các Luật, Nghị định, thông tư trong giao thông đường bộ:
Có 12 nhiệm vụ phân cấp, phân quyền (9 phân cấp, 3 phân quyền), gồm:
Phân cấp 9 nhiệm vụ từ cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng về UBND tỉnh: Chấp thuận cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp, đổi, thu hồi chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải trọng; cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ quốc tế (6 nhiệm vụ).
Phân quyền 3 nhiệm vụ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ; phê duyệt quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và giao các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ.
Có 13 nhiệm vụ phân định thẩm quyền (1 chuyển từ huyện lên tỉnh, 11 chuyển từ huyện về xã và 1 nhiệm vụ giao cấp tỉnh chủ động thực hiện), gồm:
11 nhiệm vụ cấp huyện chuyển về xã: Thực hiện chức năng cơ quan quản lý đường bộ; tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác; tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng công trình đường bộ; chấp thuận vị trí, thiết kế đấu nối tạm và cấp phép thi công đường bộ (2 nhiệm vụ); thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ; trách nhiệm khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hàng nguy hiểm; các nhiệm vụ về quản lý đường bộ (3 nhiệm vụ).
Chuyển nhiệm vụ đặt tên, số hiệu đường bộ từ huyện lên tỉnh và giao nhiệm vụ chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông cho cấp tỉnh chủ động thực hiện.
Nội dung cụ thể về phân quyền, phân cấp và phân thẩm định trong các Luật, Nghị định, thông tư trong giao thông đường bộ:
Có 12 nhiệm vụ phân cấp, phân quyền (9 phân cấp, 3 phân quyền), gồm:
Phân cấp 9 nhiệm vụ từ cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng về UBND tỉnh: Chấp thuận cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp, đổi, thu hồi chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải trọng; cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ quốc tế (6 nhiệm vụ).
Phân quyền 3 nhiệm vụ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ; phê duyệt quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và giao các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ.
Có 13 nhiệm vụ phân định thẩm quyền (1 chuyển từ huyện lên tỉnh, 11 chuyển từ huyện về xã và 1 nhiệm vụ giao cấp tỉnh chủ động thực hiện), gồm:
11 nhiệm vụ cấp huyện chuyển về xã: Thực hiện chức năng cơ quan quản lý đường bộ; tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác; tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng công trình đường bộ; chấp thuận vị trí, thiết kế đấu nối tạm và cấp phép thi công đường bộ (2 nhiệm vụ); thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ; trách nhiệm khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hàng nguy hiểm; các nhiệm vụ về quản lý đường bộ (3 nhiệm vụ).
Chuyển nhiệm vụ đặt tên, số hiệu đường bộ từ huyện lên tỉnh và giao nhiệm vụ chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông cho cấp tỉnh chủ động thực hiện.
ghị định là phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, đồng thời khẳng định nguyên tắc phân định phải bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cấp chính quyền địa phương.
Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, thông qua các đợt tập huấn, các buổi hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đơn vị đã tập trung lồng ghép, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền các nội dung liên quan đến phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Từ đó, cập nhật những nội dung mới, cốt lõi và mục đích, yêu cầu của chính sách mới cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các địa phương và lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Lãnh đạo phòng chuyên môn của Sở Xây dựng phổ biến những quy định mới liên quan lĩnh vực phụ trách (Ảnh: Lê Danh).
Qua công tác tuyên truyền, cơ quan phụ trách lĩnh vực đã đi vào trọng tâm, làm rõ quan điểm, chủ trương chỉ đạo trong thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền tối đa giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới đáp ứng yêu cầu quản trị Nhà nước hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân.
Đồng thời, đảm bảo rành mạch nhiệm vụ, quyền hạn sau khi phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền giữa các cơ quan Trung ương, các cơ quan chính quyền địa phương. Mục tiêu là là triển khai các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thống nhất, liên tục, thông suốt, không gián đoạn ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên toàn quốc.
Cũng như, bảo đảm các điều kiện, nguồn lực; đơn giản hóa, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm khâu trung gian; hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn.
Đại diện Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, Nghị định 140 đã phân quyền mạnh nhiệm vụ quản lý đường bộ về cơ sở, giúp địa phương chủ động hơn trong thực thi công vụ, qua đó gắn chặt trách nhiệm và yêu cầu kiểm tra, thanh tra, giám sát đối với các nhiệm vụ phân định thẩm quyền.
Nội dung cụ thể về phân quyền, phân cấp và phân thẩm định trong các Luật, Nghị định, thông tư trong giao thông đường bộ:
Có 12 nhiệm vụ phân cấp, phân quyền (9 phân cấp, 3 phân quyền), gồm:
Phân cấp 9 nhiệm vụ từ cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng về UBND tỉnh: Chấp thuận cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp, đổi, thu hồi chứng chỉ thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ; cấp phép lưu hành xe quá khổ, quá tải trọng; cấp, cấp lại, thu hồi giấy phép vận tải đường bộ quốc tế (6 nhiệm vụ).
Phân quyền 3 nhiệm vụ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ; phê duyệt quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và giao các tuyến, đoạn tuyến quốc lộ.
Có 13 nhiệm vụ phân định thẩm quyền (1 chuyển từ huyện lên tỉnh, 11 chuyển từ huyện về xã và 1 nhiệm vụ giao cấp tỉnh chủ động thực hiện), gồm:
11 nhiệm vụ cấp huyện chuyển về xã: Thực hiện chức năng cơ quan quản lý đường bộ; tổ chức thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác; tổ chức giao thông đường bộ trong giai đoạn quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng công trình đường bộ; chấp thuận vị trí, thiết kế đấu nối tạm và cấp phép thi công đường bộ (2 nhiệm vụ); thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ; trách nhiệm khi xảy ra sự cố trong quá trình vận chuyển hàng nguy hiểm; các nhiệm vụ về quản lý đường bộ (3 nhiệm vụ).
Chuyển nhiệm vụ đặt tên, số hiệu đường bộ từ huyện lên tỉnh và giao nhiệm vụ chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông cho cấp tỉnh chủ động thực hiện.











