Quảng Ninh dự kiến khởi công cầu Cửa Lục 2 vào năm 2026
Dự án cầu Cửa Lục 2 dài 3,5 km kết nối phường Bãi Cháy và xã Thống Nhất sẽ được khởi công vào năm 2026, nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông bao quanh vịnh Cửa Lục.
Tỉnh Quảng Ninh dự kiến khởi công xây dựng cầu Cửa Lục 2 vào năm 2026. Đây là công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên thông, đưa vịnh Cửa Lục trở thành trung tâm kết nối vùng và phát triển đô thị mới, dịch vụ, du lịch sinh thái.

Vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng
Quy hoạch và vị trí xây dựng cầu Cửa Lục 2
Theo phương án quy hoạch, cầu Cửa Lục 2 có tổng chiều dài khoảng 3,5 km bao gồm cả đường dẫn. Điểm đầu của cầu đấu nối vào Quốc lộ 18 tại phường Bãi Cháy, đoạn đối diện chung cư The Dragon Castle và trung tâm thương mại AEON. Điểm cuối kết nối với nút giao giữa Quốc lộ 279 và đường 342 tại xã Thống Nhất.
Công trình dự kiến được xây dựng chạy song song với hệ thống băng tải của nhà máy xi măng Thăng Long. Sau khi hoàn thành, cầu Cửa Lục 2 sẽ cùng với cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) và cầu Bình Minh (cầu Cửa Lục 3) tạo thành trục giao thông đồng bộ bao quanh vịnh.

Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh (nay là Sở Xây dựng)
Chiến lược phát triển hạ tầng quanh vịnh Cửa Lục
Trước đó, Quảng Ninh đã đưa vào sử dụng cầu Tình Yêu với vốn đầu tư 2.109 tỉ đồng và cầu Bình Minh hơn 1.700 tỉ đồng. Hệ thống này đã góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy và Quốc lộ 18, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị về phía Bắc thành phố Hạ Long.
Vào ngày 19/12/2025, tỉnh cũng đã khởi công hai dự án đường ven biển bao quanh vịnh với tổng vốn đầu tư gần 5.500 tỉ đồng, bao gồm:
Đường ven biển phía Tây Bắc: Dài 8,3 km, vốn đầu tư 2.524 tỉ đồng, kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279.
Đường bao biển kéo dài: Dài 7,4 km, vốn đầu tư 2.550 tỉ đồng, nối từ đường Trần Quốc Nghiễn qua cầu Bình Minh đến cầu Bang.
Cả hai tuyến đường này dự kiến hoàn thành vào năm 2028, hình thành dải đô thị ven biển liên tục từ Bãi Cháy đến Cẩm Phả. Ngoài các công trình cầu và đường bộ, Quảng Ninh vẫn giữ kế hoạch xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục với tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỉ đồng để tối ưu hóa kết nối giữa hai khu vực Hòn Gai và Bãi Cháy.












