Quảng Ninh: Dự kiến khởi công cầu Cửa Lục 2 vào năm 2026

Công trình dài 3,5km kết nối Quốc lộ 18 với Quốc lộ 279, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông và không gian đô thị quanh vịnh Cửa Lục theo mô hình vịnh Sydney.

Ngày 18/12, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh đã họp giao ban để cho ý kiến về định hướng quy hoạch các dự án hạ tầng trọng điểm. Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư và cân đối nguồn lực tài chính, hướng tới mục tiêu khởi công cầu Cửa Lục 2 vào năm 2026.

Thông số kỹ thuật và vị trí xây dựng cầu Cửa Lục 2

Theo định hướng quy hoạch, dự án cầu Cửa Lục 2 có tổng chiều dài khoảng 3,5km, bao gồm cả phần đường dẫn. Cây cầu này được thiết kế để kết nối trực tiếp Quốc lộ 279 với Quốc lộ 18, đi ngang qua địa bàn phường Bãi Cháy. Về vị trí tuyến, công trình dự kiến sẽ được xây dựng song song với hệ thống băng tải của Nhà máy xi măng Thăng Long. Việc lựa chọn vị trí này nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong tổ chức không gian kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật của khu vực ven vịnh.

Hướng tuyến cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh

Hướng tuyến cầu Cửa Lục 2. Ảnh: Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh

Mắt xích kết nối khu vực phía Bắc Hạ Long

Ở phía Bắc, cầu Cửa Lục 2 sẽ đấu nối tại địa bàn xã Thống Nhất (trước đây là xã Lê Lợi). Điểm cuối của dự án sẽ kết nối trực tiếp với nút giao Quốc lộ 279 và tuyến đường nối Quốc lộ 279 với đường 342 đang được triển khai thi công. Tuyến đường nối này có chiều dài 4,6km với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, được kỳ vọng là cửa ngõ giao thông mới kết nối trung tâm Hạ Long với các khu vực vùng cao.

Khi hoàn thiện, cầu Cửa Lục 2 sẽ tạo thành trục kết nối liên hoàn từ trung tâm Hạ Long cũ dọc theo Quốc lộ 18 đến các khu vực phía Bắc. Điều này không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn phù hợp với chiến lược mở rộng đô thị Hạ Long theo trục Bắc - Nam.

Hiện thực hóa tầm nhìn vịnh Sydney bên bờ Hạ Long

Dựa trên Quy hoạch chung đến năm 2040, vịnh Cửa Lục được định hướng phát triển thành trung tâm mới của thành phố Hạ Long, xây dựng theo mô hình "vịnh Sydney" với không gian đô thị hiện đại xen lẫn cảnh quan tự nhiên. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Quảng Ninh đã liên tục ưu tiên nguồn vốn cho các công trình vượt vịnh.

Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: Ngọc Đẹp

Cầu Cửa Lục 3. Ảnh: Ngọc Đẹp

Trước đó, từ năm 2022, tỉnh đã đưa vào vận hành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh). Việc bổ sung cầu Cửa Lục 2 vào mạng lưới giao thông sẽ hoàn thiện mảnh ghép hạ tầng quan trọng, tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông đối ngoại cho khu vực.

Hệ sinh thái hạ tầng 5.500 tỷ đồng bao quanh vịnh

Cùng với kế hoạch xây cầu mới, vào ngày 19/12/2025, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khởi công hai dự án giao thông quy mô lớn bao quanh vịnh Cửa Lục với tổng vốn đầu tư gần 5.500 tỷ đồng:

Tuyến đường ven biển phía Tây Bắc vịnh Cửa Lục: Dài 8,3km, kết nối từ cầu Trới 2 qua cầu Tình Yêu đến Quốc lộ 279 (vốn đầu tư 2.524 tỷ đồng).
Tuyến đường bao biển kéo dài: Dài 7,4km, nối từ đường Trần Quốc Nghiễn qua cầu Bình Minh đến cầu Bang (vốn đầu tư hơn 2.550 tỷ đồng).

Các dự án hạ tầng này nằm trong lộ trình đưa Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Bên cạnh các công trình giao thông, tỉnh cũng đang tập trung nguồn lực để chỉnh trang đô thị, nâng cấp khu dân cư hiện hữu và đầu tư các thiết chế văn hóa công cộng nhằm nâng cao tiêu chuẩn sống cho người dân khu vực Hạ Long mới.

Lưu ý: Thông tin quy hoạch và tiến độ dự án có thể được điều chỉnh theo quyết định của cơ quan chức năng. Nhà đầu tư và người dân cần tham khảo các văn bản pháp lý chính thức tại thời điểm giao dịch hoặc triển khai dự án.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/quang-ninh-du-kien-khoi-cong-cau-cua-luc-2-vao-nam-2026-412131.html