Quảng Ninh: Đường bao biển gần 500 tỷ đồng ở Cẩm Phả sẽ thông xe trước Tết
Do giải quyết được khó khăn thiếu đất đắp, các nhà thầu thi công dự án đường nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang huy động tối đa nhân lực thi công, quyết thông tuyến trước tết Ất Tỵ 2025.
Trưa một ngày trung tuần tháng 1, trời nắng gắt, anh Phạm Ngọc Cảnh, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thanh Phong tất tả đi lại trên công trường, chỉ đạo các mũi thi công khẩn trương hoàn thiện thảm nhựa.
Ông Cảnh, cho biết, đây là dự án đấu nối với đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, được triển khai từ năm 2023. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay do thiếu nguồn đất đắp K98, nên có thời điểm cả công trường phải nghỉ kéo dài, nguy cơ tiến độ bị chậm.
"Từ tháng 12/2024 đến nay, nguồn đất đắp đã được giải quyết, vì thế các nhà thầu đều huy động tối đa nhân lực, phương tiện để làm bù tiến độ. Với đà này, vài ngày tới là có thể cơ bản thông tuyến", ông Cảnh khẳng định.
Đứng ở gò đất cao nhìn toàn cảnh công trường, PV ghi nhận, do thời tiết thuận lợi, nhà thầu đã cơ bản thảm xong một lượt nhựa. Tiếng máy lu, máy xúc, ô tô hối hả trên công trường.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một công nhân đang cùng đồng nghiệp miệt mài chôn cột điện chiếu sáng ở dải phân cách giữa, đưa tay quệt mồ hôi, hồ hởi chia sẻ: "Trước đó, nhiều hạng mục cống, kè thoát nước đều cơ bản hoàn thành, nhưng lại thiếu đất K98 kéo theo nhiều việc khác phải chờ đợi.
Khi mặt đường được thảm thì cũng là lúc bộ phận điện, nước mới có việc làm. Chúng tôi đã và đang tranh thủ làm cả ngày, cả đêm để kịp thông xe trước Tết".
Ở đầu tuyến, đội ngũ thi công hệ thống đường ống dẫn nước cũng tích cực làm việc dù mặt trời đã đứng bóng.
Công nhân Nguyễn Văn Phước đang cùng cộng sự đo, chỉnh hướng tuyến cống, cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn thành được trên 80% hạng mục của dự án.
Đứng nhìn công trường hối hả thi công, chị Vũ Thu Thủy, nhà ở liền kề dự án phấn khởi chia sẻ: "Khi tuyến đường chưa mở, muốn xuống phường Cẩm Sơn, bà con phải vòng lên quốc lộ 18, vừa xa vừa đông xe.
Nay tuyến đường sắp xong, đi vừa gần lại an toàn hơn, bà con mừng lắm. Nếu Tết này thông tuyến thì bà con đi lễ sẽ thuận tiện hơn nhiều".
Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả với quy mô 6 làn xe (giai đoạn 2) được tỉnh Quảng Ninh khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 30/4/2023.
Tuyến đường có chiều dài 18,7km với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng. Cùng với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, trở thành trục cảnh quan đồng bộ 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) đến trung tâm TP Cẩm Phả dài hơn 30km, đồng thời kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN.
Sau khi đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đưa vào sử dụng, đã xuất hiện một điểm bất cập ở điểm cuối thuộc địa phận TP Cẩm Phả.
Đó là ở cuối tuyến đường bao biển này lại giao cắt vuông góc với đường Vũng Đục ở phường Cẩm Đông. Vì thế, thường xuyên xảy ra tình trạng tài xế đi trên đường bao biển không quan sát được, lao xe vào nhà dân ở phía đối diện.
Trong khi đó, từ điểm giao với đường Vũng Đục kéo về phía phường Cẩm Sơn lại chưa có hạ tầng giao thông phù hợp, khiến tiềm năng đất đai ở khu vực này không được khai thác hiệu quả.
Trước thực trạng này, cuối năm 2021, HĐND TP Cẩm Phả đã thông qua nghị quyết để thực hiện dự án nối thêm tuyến với đường bao biển kéo sang phường Cẩm Sơn. Dự án đường nối dài hơn 1,2km, rộng 39m, quy mô 4 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 50km/h.
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả làm chủ đầu tư với số vốn trên 480 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Dự án được khởi công đầu tháng 11/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2024.
Điều đáng nói, từ cuối năm 2023, công trình phải thi công cầm chừng do thiếu nguồn đất đắp lớp K98. Và từ đầu năm 2024, dự án đã phải dừng thi công hoàn toàn.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả cho biết, theo phương án ban đầu thì nguồn đất đắp K98 được lấy từ dự án hồ Khe Giữa tại xã Dương Huy.
Tuy nhiên, sau đó lại điều chỉnh lấy nguồn tại mỏ đất từ khu vực thi công dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 279 nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả. Do phải thực hiện nhiều thủ tục, nên mãi cuối năm 2024 mới có đất đắp K98.
"Hiện, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để thông tuyến trước tết Ất Tỵ. Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 4/2025 để gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2025-2030", ông Hưng nói.