Quảng Ninh: Đường vừa đưa vào sử dụng đã sạt lở, dân lo mất kế sinh nhai
Chỉ 1 thời gian ngắn đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng mưa kéo dài và phía núi không kè mái nên tuyến đường ven biển ở khu vực Đầu Đông đã sạt lở.
Thời gian gần đây, người dân xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) liên tiếp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đơn vị xây dựng dự án tuyến giao thông ven biển ở khu vực Đầu Đông (núi Giỏ).
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hứa Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho hay: Trong các năm 2019-2020 trên địa bàn xã đã được đầu tư 1 tuyến đường tuần tra ven biển tại khu vực đầu Đông (Núi Giỏ) ven biển từ bãi tắm thôn 2 đến khu vực Bến Hèn giáp với địa phận xã Vĩnh Trung.
Dù toàn tuyến là đồi cao, nhưng chỉ được làm vài mét kè
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài và phía núi không được xây dựng kè mái nên đã bị sạt lở nghiêm trọng. Đất, đá trên núi sạt xuống vùi lấp mặt đường và rãnh thoát nước, gây nguy hiểm cho người dân và ảnh hưởng đến an toàn công trình.
Để đảm bảo an toàn, người dân đã gửi kiến nghị lên HĐND tỉnh Quảng Ninh để chỉ đạo rà soát, đánh giá chất lượng công trình và có biện pháp xử lý.
Bà Hứa Thị Mến, một người dân ở xã Vĩnh Thực kể: Trước kia, ở khu vực này nhiều loại hải sản, hàng chục hộ không có điều kiện mua tàu thuyền vẫn mưu sinh tại đây.
Nhưng từ khi đơn vị thi công đổ đất kín bãi đá ven biển khiến hải sản chết hết. Nếu như trước đây, mỗi ngày đi làm, chúng tôi thu được từ 400-500 ngàn đồng/người thì bây giờ chỉ được 50-60 nghìn đồng...
Cũng theo bà Mến, khu vực này là bãi biển rất đẹp thu hút hàng ngàn lượt người đến tắm, vậy mà khi thi công, đất, đá trôi xuống đã khiến một vùng rộng lớn mặt nước đỏ quạch, người dân không đến tắm nữa.
Sớm triển khai giai đoạn 2 kéo dài
Theo thông tin về dự án do UBND xã Vĩnh Thực cung cấp, đây là công trình thuộc nhóm C, công trình giao thông cấp IV. Mục đích của dự án là phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, phục vụ phát triển kinh tế góp phần ổn định đời sống canh tác cho người dân, đặc biệt là mùa mưa, bão, tránh hiện tượng sạt, lở, gây mất an toàn.
Về quy mô, thành phần dự án có tuyến kè chắn sóng dài 800m, đường tuần tra dọc bờ kè dài 900m, chiều cao của bờ kè từ 3,5-6m; mặt trong kè thiết kế mái dốc với taluy, mặt trước kè thiết kế thẳng đứng.
Về đường, theo thiết kế rộng 2,5m, dài 900m kết cấu mặt đường là bê tông xi măng M200, dày 15cm lót móng cát vàng gia cố 8% xi măng dày 10cm. Rãnh thoát nước dọc đường phía taluy dương xây đá hộc M100 dày 30cm.
Tuy nhiên, qua quan sát của PV Báo Giao thông, thiết kế như vậy, nhưng quá trình thi công có vấn đề. Bởi tuyến đường này dù không có ô tô chạy, nhưng hiện đã lỗ chỗ như tổ ong, nhiều đoạn không còn thấy bê tông. Tuyến rãnh thoát nước dọc cũng không còn thấy hiện trạng.
Ông Hứa Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho biết: Ngay từ khi cơ quan chức năng đến khảo sát để xây dựng công trình, chính quyền và người dân địa phương rất mừng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần phải thi công ngay tuyến kè ở khu vực Bến Hèn.
Bởi lẽ, tại đây, dãy núi tiếp giáp với biển đang có nguy cơ bị sóng đánh mất, nên hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân ở khu vực phía trong sẽ bị nước biển xâm thực. Đến khi đơn vị thi công rút đi, chính quyền và nhân dân không khỏi ngỡ ngàng thắc mắc sao lại chỉ làm có một đoạn bờ kè rồi để đấy. Việc làm 1 đoạn bờ kè rồi bỏ gây lãng phí ngân sách mà không mang lại hiệu quả gì.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án này đã kết thúc giai đoạn 1 với tuyến đường dài gần 900m với tổng kinh phí là 46 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong giai đoạn này, cơ quan chức năng chưa thiết kế hệ thống kè chắn đất đá nên mới dẫn đến tình trạng sạt, lở làm mất đường giao thông như hiện nay.
Được biết, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cho triển khai giai đoạn 2 kéo dài đến khu vực Bến Hèn, dự kiến dài trên 1,4km để đảm bảo an toàn cho khu vực canh tác đất nông nghiệp tại khu vực phía trong.