Quảng Ninh: Giải 'cơn khát' điểm đỗ xe ở thành phố biển Hạ Long

Để giải quyết nhu cầu điểm đỗ xe công cộng, nhất là vào mùa du lịch, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang triển khai nhiều giải pháp mang tính bền vững, lâu dài.

Kịp thời giải quyết nhu cầu trước mắt

Theo số liệu thống kê của lực lượng chức năng TP Hạ Long (Quảng Ninh), đầu năm 2024, địa phương này có khoảng trên 32.000 ô tô các loại, trong đó số lượng xe con là trên 30.000, xe du lịch, vận tải hành khách khoảng trên 1.500 chiếc, xe chuyên dụng trên 400 chiếc.

Một bãi đỗ xe thông minh ở khu Yết Kiêu 2, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Một bãi đỗ xe thông minh ở khu Yết Kiêu 2, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Cùng đó, số lượng phương tiện của người dân các địa phương trong và ngoài tỉnh đến địa bàn, nhất là dịp nghỉ lễ, Tết rất đông.

Trong khi đó, TP Hạ Long lại rất thiếu điểm, bãi đỗ xe công cộng. Cụ thể, đến tháng 4/2024, trên địa bàn có khoảng 50 điểm, bãi đỗ xe công cộng với diện tích là 23ha.

Ngoài ra còn có 33 điểm, bãi đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà lớn với tổng diện tích khoảng 19,5ha. Với thực trạng đó, toàn bộ các điểm, bãi đỗ chỉ đáp ứng được nhu cầu cho khoảng 20.000 xe.

Do không có bãi đỗ xe phù hợp, thuận tiện, người dân, du khách nhiều khi phải đỗ xe ở khu vực cấm. Thực tế, chỉ tính riêng năm 2024, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã lập biên bản xử lý 2.540 trường hợp vi phạm dừng đỗ, phạt tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, TP Hạ Long đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, du khách.

Trong năm 2024, TP đã triển khai thí điểm 19 tuyến giao thông sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe, đáp ứng được khoảng 5.000 chỗ đỗ.

UBND thành phố đã chỉ đạo các phường tiến hành rà soát quỹ đất xen kẹp, các tuyến đường đủ điều kiện thí điểm đỗ xe tạm thời dưới lòng đường để đề xuất cho phép triển khai.

Cách làm trên nhận được sự ủng hộ của người dân. Thực tế cho thấy, tại nhiều phường ở khu vực trung tâm, trong khi người dân loay hoay tìm chỗ đỗ phương tiện, có không ít ô đất trống khá rộng, nhưng để hoang nhiều năm, cỏ mọc um tùm.

Tận dụng đất trống làm điểm đỗ tạm

Một trong những giải pháp mang tính đột phá của TP Hạ Long trong việc giải quyết "cơn khát" bãi đỗ xe là tận dụng tối đa hệ thống mặt cống thoát nước trên địa bàn phường Hồng Hải, vốn trước đây cho thuê làm điểm kinh doanh dịch vụ.

Hàng loạt công trình trên mặt cống thoát nước tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long được cải tạo thành công viên cây xanh, bãi đỗ xe công cộng.

Hàng loạt công trình trên mặt cống thoát nước tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long được cải tạo thành công viên cây xanh, bãi đỗ xe công cộng.

Cùng đó, địa phương đã nâng cấp, mở rộng lòng đường, vỉa hè nhiều tuyến phố thuộc phường Hồng Hà, Hồng Hải… Nhờ đó, giải quyết được điểm đỗ của hàng nghìn phương tiện.

Chị Thanh, nhà ở phố Hải Phúc, phường Hồng Hải cho biết, trước đây, mặt cống thoát nước từ quốc lộ 18 xuống biển được bố trí kinh doanh dịch vụ. Từ năm 2024, khu vực này được cải tạo trồng hoa, cây xanh và sử dụng một phần để làm điểm đỗ xe…

"Gia đình tôi có 2 chiếc xe con. Trước đây, cứ tối đến là loay hoay tìm điểm đỗ. Có lần phải đi xa nhà hơn cây số mới tìm được. Từ khi tuyến cống được cải tạo, gia đình đỡ vất vả tìm chỗ đỗ hơn", chị Thanh nói.

Phường Bãi Cháy là trung tâm du lịch của TP Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh. Vào mùa du lịch hoặc dịp nghỉ lễ, Tết có hàng vạn phương tiện của người dân, du khách đổ về khiến các tuyến đường quá tải.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy cho biết, đến nay, phường đã trưng dụng được hàng vạn mét vuông đất trống để làm điểm đỗ xe công cộng không thu phí, đáp ứng nhu cầu hàng trăm phương tiện. Hiện sắp vào mùa du lịch, địa phương đang tiếp tục thu dọn các bãi đất trống để làm bãi đỗ xe tạm thời.

Căn cơ phương án lâu dài

Tuy nhiên, việc giải quyết các điểm, bãi đỗ xe thời gian qua trên địa bàn TP Hạ Long về cơ bản vẫn chỉ là giải pháp trước mắt.

Tới đây, khi Quảng Ninh chính thức khai thác du lịch trên vịnh Bái Tử Long, lượng du khách đến với Hạ Long sẽ tiếp tục tăng mạnh, nhu cầu về điểm, bãi đỗ xe công cộng sẽ rất lớn.

Một điểm đỗ xe có thu phí trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.

Một điểm đỗ xe có thu phí trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long.

Ông Phạm Ngọc Long, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP Hạ Long cho biết: Cùng với hàng chục tuyến đường đang sử dụng tạm thời lòng đường làm điểm đỗ xe và trưng dụng các ô đất trống trên địa bàn các phường, địa phương cũng đang nghiên cứu, đầu tư nhiều quỹ đất xen kẹp trong khu dân cư tập trung để triển khai đầu tư hạ tầng khu vui chơi, cây xanh có kết hợp với bãi đỗ xe.

Qua tính toán, tổng diện tích loại này khoảng 10ha, dự kiến đáp ứng được thêm khoảng gần 2.000 chỗ đỗ. Địa phương cũng làm việc với 18 chủ sở hữu lô đất có diện tích lớn trong thời gian chưa thực hiện đầu tư xây dựng dự án.

Trong đó có 7 quỹ đất do thành phố quản lý, 11 quỹ đất do các chủ sở hữu quản lý làm bãi đỗ xe tạm thời với tổng diện tích khoảng trên 40ha, dự kiến đáp ứng được chỗ đỗ cho khoảng trên 17.000 xe.

Cùng với việc vận động doanh nghiệp đầu tư bãi đỗ xe thông minh tại phường Trần Hưng Đạo và một số khu vực khác, thành phố đã và đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tại 15 quỹ đất với tổng diện tích khoảng 52ha (đáp ứng khoảng 20.700 chỗ đỗ xe) làm bãi đỗ xe trên địa bàn các phường trung tâm.

Theo ông Phạm Ngọc Long, cùng với việc đầu tư xây bãi đỗ xe tại các khu đất xen kẹp, địa phương cũng xây dựng đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe.

"Với nhiều giải pháp hiệu quả, người dân, du khách khi đến TP Hạ Long sẽ không còn phải mất nhiều thời gian loay hoay tìm điểm, bãi đỗ xe", ông Long nói.

Quang Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quang-ninh-giai-con-khat-diem-do-xe-o-thanh-pho-bien-ha-long-192250317215721477.htm