Quảng Ninh: Mặt đường thôn nát vụn vì xe chở vật liệu san lấp cho dự án
Tuyến đường bê tông ở huyện biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh) đang hư hỏng nặng nề do các đoàn xe tải trọng lớn nườm nượp chạy qua để chở vật liệu san lấp cho dự án khu vực cửa khẩu Hoành Mô.
Dân bất an vì xe tải trọng lớn chạy qua đường nhỏ
Từ kiến nghị của bạn đọc, chiều 27/12, PV Báo Giao thông tới thôn Nà Cắp, xã Vô Ngại, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) và ghi nhận, những chiếc xe tải chở đầy ắp đất đá nườm nượp chạy trên tuyến đường bê tông nhỏ nối từ quốc lộ 18C vào khu vực nghĩa trang nhân dân huyện Bình Liêu.
Tuyến đường bê tông này nhỏ hẹp, nhưng những chiếc xe tải lớn, chở đầy ắp đất đá vẫn chạy tốc độ rất nhanh, bấm còi inh ỏi, cuốn theo làn bụi mù mịt, khiến nhiều người đi xe máy, xe đạp phải dạt vội vào lề đường.
Sau khi ra khỏi con đường bê tông, những chiếc xe tải tiếp tục lưu thông với tốc độ khá cao trên quốc lộ 18C hướng về cửa khẩu Hoành Mô, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu. Điểm dừng của những chiếc xe này là công trường dự án hạ tầng Khu kinh tế (KTT) cửa khẩu Hoành Mô.
Chị H, nhà ở cạnh tuyến đường bê tông chỉ vào những "ổ gà" lổn nhổn băm nát mặt đường, cho biết: "Tuyến đường này rất hẹp, vậy mà thời gian gần đây, xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn qua lại. Các xe này chạy tốc độ cao, bấm còi inh ỏi, bùn đất rơi vãi khiến người tham gia giao thông và người dân đều bất an".
Còn anh T, chủ quán tạp hóa ở đầu thôn Nà Cắp thắc mắc: "Tuyến đường bê tông này có biển hạn chế tải trọng 10 tấn, chẳng hiểu sao nhiều xe có tải trọng tới vài chục tấn vẫn chạy qua. Như thế làm gì đường không hư hỏng?".
Khẩn trương kiểm tra, xử lý
Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 27/12, một lãnh đạo UBND xã Vô Ngại cho biết: Ngay chiều cùng ngày, lãnh đạo xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra thực địa và đề xuất cấp có thẩm quyền yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải của đoàn xe tải chở đất đá qua đường thôn Nà Cắp.
"Tuyến đường qua thôn Nà Cắp là đường cấp V miền núi được thi công từ năm 2006. Đến nay, một số điểm trên tuyến đường đã xuống cấp. Trước phản ánh của nhân dân và qua kiểm tra thực tế, lãnh đạo xã đã báo cáo lãnh đạo huyện về thực trạng xe nghi quá tải chạy trên tuyến đường để lực lượng chức năng có kế hoạch kiểm tra, xử lý", vị này cho hay.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, ngày 12/12/2023, UBND huyện Bình Liêu có công văn số 3856 cho phép đoàn xe chở vật liệu từ khu vực đổ thải số 4 của Công ty CP Khoáng sản Thiên Trường (tại xã Vô Ngại) để phục vụ thi công dự án hạ tầng KKT cửa khẩu Hoành Mô.
Theo công văn số 3856, Công ty CP Khoáng sản Thiên Trường đã có giấy phép khai thác khoáng sản; việc cho bốc, xúc vật liệu san lấp phục vụ dự án ở cửa khẩu Hoành Mô cũng được cấp phép theo quy định.
Do vậy, UBND huyện Bình Liêu đã cấp phép cho doanh nghiệp vận tải với hướng, tuyến là từ điểm tập kết bãi thải số 4 qua đường bê tông thôn Nà Cắp dài 3,9km và lưu thông trên quốc lộ 18C ra cửa khẩu Hoành Mô. Khối lượng vận chuyển là 50.439m3 với số phương tiện là 10 xe.
Chi nhánh Công ty CP Khoáng sản Thiên Trường - Xí nghiệp Khoáng sản Đồng Tâm thực hiện toàn bộ việc khai thác và cung cấp vật liệu san lấp cho dự án hạ tầng KKT cửa khẩu Hoành Mô. Thời gian thực hiện vận tải từ ngày 12/12/2023-28/2/2024.
Tuy nhiên, công văn số 3856 cũng nêu rõ: Trong quá trình vận chuyển, doanh nghiệp phải kiểm tra, kiểm soát phương tiện đảm bảo tải trọng thiết kế của cầu, đường, vệ sinh phương tiện không để rơi, vãi vật liệu ra đường…
Công ty CP Khoáng sản Thiên Trường có trách nhiệm hoàn trả đường, sửa chữa cầu, đường, các công trình hạ tầng giao thông trên tuyến bị hư hỏng trong quá trình vận tải.
Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông chiều tối 27/12, một lãnh đạo UBND huyện Bình Liêu cho biết, huyện sẽ chỉ đạo kiểm tra và xử lý ngay nếu các phương tiện tải vi phạm.