Quảng Ninh muốn 'giữ nhịp' du lịch sau sự cố lật tàu
Sau sự cố lật tàu hôm 19-7, hoạt động du lịch tại Quảng Ninh vẫn diễn ra bình thường. Song song đó, các cơ quan chức năng đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao mức độ an toàn trong hoạt động du lịch.
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết sự cố vừa qua là một trường hợp đặc biệt hy hữu, chưa từng xảy ra trong hàng chục năm nay. Nguyên nhân đến từ yếu tố thời tiết bất thường, không thể dự báo và không liên quan đến diễn biến hay tác động của cơn bão Wipha.
Theo ông Nguyên, sau sự cố, một bộ phận nhỏ khách nội địa có tâm lý e ngại. Trước tình hình này, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục rà soát quy trình để đảm bảo du khách cảm thấy yên tâm hơn khi tham quan vịnh.

Một góc vịnh Hạ Long. Ảnh: TL
Ông Hoàng Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hạ Long Cruises, cho biết hiện đang vào cao điểm của mùa du lịch nội địa tại vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, sau sự cố lật tàu vừa qua, lượng khách của công ty đã sụt giảm khoảng 30-40% so với thời điểm trước khi xảy ra sự việc.
Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du Lịch Việt Phạm Anh Vũ, cũng cho biết một nhóm khách gia đình 10 người đã yêu cầu đổi điểm du lịch vì không an tâm đi tàu Hạ Long. Công ty gặp khó trong việc gom đoàn khởi hành do yêu cầu phải có tối thiểu 20-30 khách. Trong khi đó, lượng đặt mới liên quan đến hành trình tham quan vịnh cũng chững lại từ sau vụ tai nạn.
Ông Vũ cho rằng tình trạng này sẽ còn kéo dài nếu các đơn vị liên quan không có động thái trấn an tinh thần của du khách. “Vấn đề được quan tâm hàng đầu là cần sớm có hệ thống định vị, cảnh báo sớm thời tiết và phát tín hiệu khẩn cấp ngay khi tàu gặp sự cố”, ông Vũ chia sẻ.

Ngành du lịch cần tăng cường hướng dẫn du khách kỹ năng ứng phó khi có sự cố xảy ra trên biển. Ảnh: TL
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Hạ Long Cruises nhận định sự cố lần này là lời nhắc nhở quan trọng để toàn ngành cùng rút kinh nghiệm, đặc biệt trong công tác quản lý rủi ro, quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đào tạo nhân viên phục vụ trên tàu. Đồng thời, cần tăng cường hướng dẫn du khách kỹ năng ứng phó khi có sự cố xảy ra trên biển.
Để phòng tránh các sự cố tương tự trong tương lai, ông Hoàng Hải kỳ vọng chính quyền địa phương sẽ rà soát lại các quy định và tiêu chuẩn cảnh báo an toàn theo thời gian thực tại điểm đến, như dự báo thời tiết, cảnh báo sớm về thời tiết cực đoan... Các thông tin này cần được cập nhật thường xuyên đến chủ tàu, thuyền trưởng, cảng và cơ quan quản lý qua SMS, nhóm Zalo, hệ thống loa tại khu vực cảng...
Ngành du lịch tỉnh cần thành lập đội phản ứng nhanh với các phương tiện cấp cứu thường trực tại những khu vực tập trung đông khách tham quan (do Ban Quản lý vịnh Hạ Long phụ trách). Đội này cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các lực lượng liên quan như biên phòng, cảnh sát đường thủy, cảng vụ... và có quy trình phối hợp rõ ràng khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty Du lịch Best Price, cho rằng muốn phục hồi niềm tin từ khách, chính quyền cần công bố kết quả điều tra vụ tai nạn minh bạch, nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền nên tăng cường kiểm định kỹ thuật định kỳ, yêu cầu tất cả tàu hoạt động phải có giấy chứng nhận an toàn cập nhật, công khai thông tin để khách dễ tra cứu. Thiết lập đường dây nóng và lực lượng cứu hộ trực 24/7 trên vịnh, công bố rõ quy trình ứng cứu cũng là cách giúp khách yên tâm.
Các chủ tàu cũng cần có bằng chứng, cam kết về an toàn, niêm yết công khai tại cảng và trên tàu. Các buổi đào tạo về kỹ năng an toàn cho nhân viên cần thực hiện định kỳ, công khai bằng clip diễn tập để tạo niềm tin với du khách.