Quảng Ninh phát hiện sớm, xử lý nhanh bất cập hạ tầng giao thông
Ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh luôn chủ động khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, không để phát sinh bất cập, mất an toàn trên những tuyến đường trọng điểm.
Đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng
Quảng Ninh hiện là địa phương nằm trong tốp đầu cả nước về hệ thống giao thông đồng bộ, tính kết nối cao.
Những năm qua, Quảng Ninh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng loạt tuyến giao thông trọng điểm, động lực như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Tình Yêu, đường nối khu công nghiệp Cái Lân lên cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tuyến đường từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp Vân Đồn…
Tổng các dự án giao thông trọng điểm trong hơn ba năm qua Quảng Ninh hoàn thành dài trên 130km, với tổng số vốn đầu tư khoảng 21 nghìn tỷ đồng.
Đến nay, Quảng Ninh đã có hệ thống thống hạ tầng giao thông đường bộ đồng bộ, kết nối vùng và liên vùng cao. Cụ thể, hiện Quảng Ninh có 6.787km đường bộ gồm: 7 tuyến quốc lộ dài 408km, 25 tuyến đường tỉnh dài 466km và 5.665km đường huyện, đường xã và đường thôn.
Đặc biệt, Quảng Ninh có tuyến cao tốc dài trên 176km, trở thành địa phương có số cây số cao tốc dài nhất cả nước.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh, hiện địa phương này đang tiếp tục triển khai các dự án có giá trị liên kết vùng và liên vùng như: Dự án cầu Cửa Lục 3; đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều; dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 342, đường dẫn cầu Bến Rừng; đường nối quốc lộ 279 ở TP Hạ Long sang tỉnh lộ 291 của tỉnh Bắc Giang...
Trong đó, ngân sách tỉnh đầu tư 11 dự án với chiều dài 131km, tổng kinh phí trên 16.612 tỷ đồng ngân sách địa phương triển khai 38 dự án với chiều dài 251,8km, vốn đầu tư trên 8.375 tỷ đồng.
An toàn, thuận lợi trên các tuyến giao thông trọng điểm
Dù những năm qua, hệ thống giao thông đường bộ tại Quảng Ninh được phát triển mạnh, nhưng vẫn còn một số vị trí trên đường tỉnh, đường huyện và đường xã đầu tư từ lâu, nay còn bất cập như: Đường cong, độ dốc chưa thuận lợi; không đảm bảo hai làn xe chạy; còn ngầm tràn và bị chia cắt trong mùa mưa lũ…
Bên cạnh đó, công tác duy tu có lúc, có nơi chưa được thực hiện thường xuyên, nhất là hệ thống đường thôn, xã còn nhiều khó khăn về nguồn vốn dẫn tới nhanh chóng bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và giảm tuổi thọ công trình.
Do đó, để nâng cao tuổi thọ của công trình, giảm thiểu tai nạn giao thông, tạo thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, ngành GTVT tỉnh Quảng Ninh đã triển khai ngay các phương án bảo trì đường hiện hữu. Các đơn vị trực thuộc đã chú trọng việc kiểm tra, rà soát, sửa chữa thường xuyên các hạng mục như hệ thống biển báo ATGT, gờ giảm tốc, phát quang tầm nhìn, khơi thông rãnh thoát nước...
Việc bảo trì, duy tu hệ thống giao thông của Quảng Ninh được phân cấp, phân quyền cụ thể. Theo đó, Sở GTVT thực hiện quản lý, bảo trì đối với hệ thống cao tốc dài 53km được đầu tư bằng nguồn ngân sách, 377/476km quốc lộ trên địa bàn và 466km đường tỉnh.
Cấp huyện được phân cấp thực hiện quản lý, vận hành, khai thác và bảo dưỡng thường xuyên đối với 924km đường đô thị và 787km đường huyện. Còn cấp xã trên địa bàn được giao quản lý, vận hành khai thác và bảo dưỡng 1.115km đường xã và 2.883km đường thôn.
Nguồn kinh phí thực hiện hàng năm cho công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông đường bộ ở Quảng Ninh lên tới hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, mỗi khi phát sinh các điểm bất cập trên các tuyến do lũ lụt, thiên tai, cơ quan chức năng của địa phương đã kịp thời xây dựng phương án, bố trí kinh phí để xử lý dứt điểm, không để xảy ra ách tắc giao thông.
"Phương châm của ngành GTVT là thường xuyên có phương án rà soát, đánh giá thực trạng, xác định ưu tiên cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu. Trọng tâm là ưu tiên đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường huyện, đường liên xã để đảm bảo đủ hai làn xe chạy", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh thông tin.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, hiện ở địa phương có 55 tuyến đường huyện với chiều dài 267km cần được nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 1.800 tỷ đồng và 248 tuyến đường liên xã, thôn với chiều dài 545km cần được nâng cấp, cải tạo với số vốn khoảng 3.800 tỷ đồng.
"Thời gian tới, Sở GTVT sẽ phối hợp tham mưu cho cấp có thẩm quyền để quy hoạch, bố trí kinh phí để triển khai nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển ở địa phương", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh nói.
Do thực hiện tốt công tác đầu tư, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ đã góp phần đưa Quảng Ninh có 12 năm liên tục giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí.