Quảng Ninh sẽ có thêm tuyến xe buýt liên tỉnh từ Hạ Long đến trung tâm TP.Hải Phòng
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa công bố Quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2030.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung danh mục tuyến xe buýt khai thác giai đoạn 2023-2025 gồm các tuyến: Hạ Long - Trung tâm TP.Hải Phòng, đi theo đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (45km); Hạ Long - Trung tâm TP.Hải Phòng, đi theo Quốc lộ 18 qua cầu Bến Rừng (90km); Uông Bí - Trung tâm TP.Hải Phòng, đi theo Quốc lộ 10 qua cầu Đá Bạc (60km).
Đối với tuyến khai thác giai đoạn 2026-2030 bao gồm các tuyến: Đông Triều - Trung tâm TP.Hải Phòng, đi theo Tỉnh lộ 333 qua cầu Lại Xuân (55km).
Để phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Quảng Ninh đã có những giải pháp phát triển cơ sở hạ tầng như: Ưu tiên quỹ đất để bố trí các điểm dừng đỗ, nhà chờ, điểm đầu cuối, điểm trung chuyển, điểm quay đầu cho xe buýt; các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và đề ra các cơ chế chính sách phát triển, nghiên cứu phương án lựa chọn doanh nghiệp cung ứng dịch vụ buýt; hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật để đầu tư hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị, phát triển nguồn nhân lực.
Hiện nay, tỉnh này đang nỗ lực điều chỉnh và đặt lại số hiệu các tuyến xe buýt hiện trạng đảm bảo khoa học, hợp lý, phù hợp hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, nghiên cứu mở mới 1 tuyến xe buýt du lịch chất lượng cao từ Tuần Châu đến Cẩm Phả (đi theo đường bao biển) để kết nối các trung tâm du lịch; nghiên cứu chuyển đổi tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh Cái Rồng - Liên Vị thành tuyến xe buýt Ao Tiên - Cái Rồng - Liên Vị; nghiên cứu điều chỉnh, kéo dài phạm vi hoạt động đến Hải Hà (Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà) trên cơ sở nâng cấp tuyến 07 nội thị Móng Cái, thành tuyến Móng Cái - Hải Hà; nghiên cứu mở mới tuyến xe buýt từ Đầm Hà đến Hải Hà (Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà).
Giai đoạn 2026-2030, Quảng Ninh sẽ nghiên cứu mở mới từ 25-35 tuyến, số lượng các tuyến sẽ được điều chỉnh phù hợp với cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển xe buýt, cơ sở hạ tầng cũng như nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế xã hội của từng giai đoạn.