Quảng Ninh tăng cường quản lý vận tải ô tô theo Thông tư 36/2024/TT-BGTVT
Từ ngày 1/1/2025, khi Thông tư 36/2024/TT-BGTVT (nay thuộc Bộ Xây dựng) có hiệu lực, Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi Thông tư 36/2024/TT-BGTVT có hiệu lực, Sở đã rà soát toàn bộ đơn vị vận tải, bến xe, trạm dừng nghỉ và bãi đỗ theo các tiêu chí mới. Các doanh nghiệp vận tải được yêu cầu đăng ký, cập nhật đầy đủ thông tin về phương tiện, lái xe, tuyến và lịch trình. Đồng thời, các xe khách, tuyến cố định và xe buýt phải niêm yết rõ ràng số tuyến, điểm đầu - cuối, giá vé và số điện thoại đường dây nóng.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành rà soát điều kiện cơ sở vật chất, an ninh đảm bảo đủ tiêu chuẩn trước khi được phép tiếp tục hoạt động hoặc đưa vào khai thác mới đối với các bến xe, bãi đỗ và trạm dừng nghỉ.
Theo ông Mạc Đức Sơn, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái, Sở Xây dựng đã rà soát điều kiện cơ sở vật chất và an ninh tại các bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, bảo đảm đạt tiêu chuẩn trước khi cho phép tiếp tục hoạt động hoặc đưa vào khai thác mới.
Bên cạnh đó, Sở áp dụng chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng đối với các đơn vị vận tải, bến xe; đồng thời sử dụng công nghệ thông tin và dữ liệu giám sát (nếu có) để theo dõi hoạt động vận tải, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.
Ông Sơn cho biết: “Việc triển khai Thông tư 36/2024/TT-BGTVT tại Quảng Ninh hướng tới nhiều mục tiêu tăng cường quản lý Nhà nước. Nhờ khung pháp lý thống nhất, công tác quản lý vận tải, bến bãi dễ kiểm soát hơn, giảm thiểu tình trạng ‘xe dù, bến cóc’, hoạt động trá hình”.
Theo ông, việc kiểm định và giám sát phương tiện, người lái, tuyến đường và bến bãi còn góp phần giảm tai nạn, bảo vệ hành khách và hàng hóa. Thông tư cũng yêu cầu minh bạch thông tin tuyến và cước phí, giúp bảo vệ quyền lợi người dân và người gửi hàng.

Thông tư 36/2024/TT-BGTVT còn yêu cầu thông tin rõ ràng về cước phí, minh bạch thông tin tuyến, nhờ đó hành khách và người gửi hàng được bảo vệ quyền lợi.
Anh Vũ Tất Thắng, Trưởng bến xe Cái Rồng cho hay, Thông tư 36/2024/TT-BGTVT đã tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh khi mọi đơn vị vận tải, bến xe và trạm dừng đỗ đều phải tuân thủ chung một hệ thống quy định, qua đó hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp.
Để triển khai hiệu quả, Sở Xây dựng cần có kế hoạch rà soát toàn diện xe, bến và trạm dừng nghỉ, nhất là các cơ sở cũ, nhằm bảo đảm phù hợp với các tiêu chuẩn mới. Đồng thời, tăng cường đào tạo, phổ biến quy định tới doanh nghiệp, lái xe và chủ bến để họ nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm, tránh vi phạm về niêm yết thông tin, an toàn và phục vụ hành khách.
“Việc xây dựng hệ thống giám sát, dữ liệu điện tử cũng rất cần thiết để quản lý vận tải minh bạch, hiệu quả, thay thế phương thức thủ công dễ sai sót”, anh Thắng nói thêm.
Việc triển khai đồng bộ Thông tư 36/2024/TT-BGTVT mở ra cơ hội để Quảng Ninh xây dựng hệ thống quản lý vận tải ô tô hiện đại và minh bạch hơn, vừa tăng hiệu quả quản lý nhà nước, vừa bảo vệ quyền lợi hành khách và doanh nghiệp, hướng tới phát triển giao thông xanh, an toàn và bền vững.
Tuy nhiên, để đạt kết quả như kỳ vọng, cần sự quyết liệt từ cơ quan quản lý cùng sự tuân thủ của doanh nghiệp, bến xe và người tham gia vận tải. Quảng Ninh phải tiếp tục triển khai nghiêm túc, giám sát chặt chẽ và lắng nghe phản ánh của người dân để kịp thời điều chỉnh phù hợp.












