Quảng Trị: Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây chậm tiến độ
Dù đã hết một nửa thời gian thực hiện nhưng đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây ở Quảng Trị mới đạt 14,8% kế hoạch.
Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến việc triển khai thi công dự án nói trên bị chậm tiến độ so với kế hoạch? Lãnh đạo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc. Cụ thể là việc xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê đoạn qua huyện Vĩnh Linh, việc xác minh nguồn gốc trên địa bàn xã Kim Thạch và thị trấn Cửa Tùng chưa hoàn thành. Còn 73 trường hợp bị ảnh hưởng mà Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Linh chưa tổ chức kiểm kê. Đoạn qua huyện Gio Linh, đó là thị trấn Cửa Việt chưa xác nhận xong nguồn gốc sử dụng đất. Đến nay mới được 25/205 trường hợp nên ảnh hưởng đến công tác áp giá, công khai. Tại địa bàn xã Gio Hải có 2 hộ dân bị ảnh hưởng về một số ngôi mộ gió chưa được chứng thực. Đoạn qua thành phố Đông Hà, đối với 4 trường hợp bị ảnh hưởng về đất ở chưa quy chủ sử dụng đất. Công tác áp giá, công khai, lập phương án hiện nay huyện Vĩnh Linh, Gio Linh thực hiện chậm chưa đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra. Các phần lăng mộ có kiến trúc cầu kỳ, phức tạp đoạn qua xã Gio Hải, huyện Gio Linh thực hiện lập dự toán về phương án bồi thường, hỗ trợ chưa hoàn thành…
Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đưa ra những kiến nghị và giải pháp khắc phục, kiến nghị nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép ứng vốn (319 tỷ đồng) từ nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 của dự án là 1.771,845 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 1.643,612 tỷ đồng, ngân sách địa phương 128,233 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025, nguồn ngân sách Trung ương đã bố trí đủ; nguồn ngân sách địa phương chưa được bố trí là 288,155 tỷ đồng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này xem xét bố trí trong năm 2026 để thực hiện hoàn thành dự án.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đoạn qua huyện Vĩnh Linh đề nghị Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Linh bố trí thêm cán bộ để phối hợp với Ban Quản lý dự đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Trị và UBND xã đẩy nhanh tiến độ kiểm kê. Đồng thời, UBND huyện Vĩnh Linh chỉ đạo UBND xã Kim Thạch và thị trấn Cửa Tùng đẩy nhanh công tác xác minh nguồn gốc sử dụng đất để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo. Đoạn qua huyện Gio Linh đề nghị UBND huyện Gio Linh chỉ đạo UBND thị trấn Cửa Việt đẩy nhanh công tác xác nhận nguồn gốc sử dụng đất các trường hợp bị ảnh hưởng còn lại làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo; UBND xã Gio Hải xác minh, làm rõ các mộ gió bị ảnh hưởng trên địa bàn. Đoạn qua thành phố Đông Hà, đề nghị UBND thành phố Đông Hà chỉ đạo UBND phường Đông Lễ đẩy nhanh tiến độ xác minh nguồn gốc sử dụng đất đối với các hộ dân bị ảnh hưởng…
Đối với công tác xây lắp, địa bàn huyện Gio Linh cần khoảng 0,5 triệu m3, trong khi các mỏ đất được phép khai thác là đất nạo vét, mở rộng lòng hồ của các hồ chứa thủy lợi như: Kinh Môn, Hà Thượng, Hồ Trúc Kinh; việc khai thác các hồ này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và chỉ khai thác được vào các tháng 7, 8, 9 đồng thời phải có bãi tập kết nên rất khó khăn trong việc cung ứng đất đảm bảo tiến độ thi công, hơn nữa theo Công báo giá vật liệu xây dựng, vật tư thiết bị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị số 782/CB-SXD ngày 09/4/2024 thì trên địa bàn huyện Gio Linh không có mỏ đất được khai thác… Đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành liên quan sớm có các giải pháp nhằm sớm tháo gỡ khó khăn về vật liệu đất đắp để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn của các công trình, dự án…
Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây có tổng mức đầu tư 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 1.643 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Quảng Trị hơn 416 tỷ đồng. Dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2021-2026. Theo đó, dự án đi qua địa bàn 4 địa phương, đó là huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), ở giai đoạn 1 có tổng chiều dài là 48km với 2 đoạn. Đoạn 1 từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị đến phía Bắc cầu Cửa Việt, dài 36km đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới. Đoạn 2 nối đường ven biển với trung tâm thành phố Đông Hà dài 12km đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới. Trên toàn tuyến 48km nói trên, có 6 cầu xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép.