Quảng Trị: Đường trăm tỷ từng bị nhà đầu tư BOT không cho đấu nối sắp được thông tuyến

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt dự án nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Đồng Hới kết nối với cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng, giúp kết nối các trục đường trọng điểm và giảm ách tắc giao thông.

Đây là tuyến đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình (cũ), nay là tỉnh Quảng Trị thuộc dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Đơn vị thực hiện là Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới. Tuyến đường có tổng mức đầu tư 165 tỷ đồng, thiết kế thuộc tuyến đường phố chính đô thị, bề rộng nền đường 36m, có chiều dài hơn 1,4 km, kế hoạch hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

Tuy nhiên, do tuyến này chưa được nối với đường tránh Quốc lộ 1A nên được xem là chưa thể hoàn thành. Tuyến này có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho thành phố Đồng Hới. Đây cũng là tuyến hỗ trợ công tác phòng, chống lũ lụt và ứng phó biến đổi khí hậu khi được đấu nối.

Đường Điện Biên Phủ đến đoạn giao cắt với tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới chưa được đấu nối

Đường Điện Biên Phủ đến đoạn giao cắt với tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới chưa được đấu nối

Nút giao đường Điện Biên Phủ nối với tuyến tránh Đồng Hới được xem là “điểm nghẽn” ách tắc nhiều năm nay. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực tháo gỡ song chưa có sự đồng thuận của nhà đầu tư BOT (Đầu tư - Kinh doanh - Chuyển giao) tuyến tránh Quốc lộ 1A, đoạn qua Đồng Hới nên không thể đấu nối. Tuyến đường tránh do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư theo hợp đồng BOT. Và chủ đầu tư BOT Trường Thịnh nhiều năm qua liên tục từ chối cho tuyến đường huyết mạch này đấu nối vào đường của mình vì lo giảm lưu lượng xe qua trạm thu phí.

Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu Đồng Hới làm chủ đầu tư dự án xây dựng mới nút giao cắt cùng mức đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới, tổng mức hơn 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình khi hoàn thiện sẽ kết nối thông suốt hạ tầng giao thông trong khu vực với các trục đường quan trọng như đường ven biển, Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Gần 2 năm qua, đường Điện Biên Phủ chưa thể hoàn thiện vì không được đấu nối

Gần 2 năm qua, đường Điện Biên Phủ chưa thể hoàn thiện vì không được đấu nối

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu Đồng Hới cho biết, ngay sau khi có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đơn vị khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định để triển khai thi công

“Đoạn này sẽ giao cắt cùng mức với đường tránh, tại đó sẽ bố trí đèn tín hiệu giao thông. Dự án này dự kiến đến quý 2 sang năm, khoảng 30/6/2026 sẽ hoàn thiện, bây giờ tiến độ cũng đang phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng. Dự án này trước đó cũng đã bồi thường giải phóng mặt bằng rồi nhưng bây giờ sẽ mở rộng vị trí giao này, bố trí thêm 1 làn chờ rẽ trái và mở rộng nút giao”, ông Lê Thanh Tịnh nói.

Tỉnh Quảng Trị khẩn trương hoàn thiện nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới

Tỉnh Quảng Trị khẩn trương hoàn thiện nút giao đường Điện Biên Phủ với tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới

Trước đó, VOV đã có bài phản ánh về “Đấu nối đường ngang vào đường BOT: Nhà đầu tư lo ngại giảm lưu lượng xe qua trạm thu phí”. Trong bài viết này cũng nêu rõ, đoạn đường chưa thể đấu nối vào đường tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Đồng Hới do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư đường tránh (theo hình thức BOT) không chấp thuận cho đấu nối.

Theo ý kiến của nhà đầu tư BOT, việc đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1A có thể làm phân lưu lượng phương tiện dẫn đến giảm doanh thu của dự án BOT, phá vỡ phương án tài chính, phương án thu hồi nợ của ngân hàng cho vay đầu tư.

Như vậy, sau gần 2 năm, tỉnh Quảng Trị mới đã có động thái quyết liệt, trong đó sử dụng nguồn ngân sách tỉnh và vốn đầu tư công trung hạn để hoàn thiện tuyến này, tháo gỡ “điểm nghẽn”, góp phần giải bài toán ách tắc giao thông trong khu vực nội đô Đồng Hới.

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/quang-tri-duong-tram-ty-tung-bi-nha-dau-tu-bot-khong-cho-dau-noi-sap-duoc-thong-tuyen-post1229010.vov