Quay về khai thác tiềm năng thị trường trong nước

Tính đến thời điểm hiện nay, tổng lượng xe ùn tắc tại Lạng Sơn vào khoảng 2.900 xe. Tuy nhiên, dù đã có thông tin rộng rãi về việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu thanh long và các nông sản khác nhưng xe hàng vẫn cứ ùn ùn lên cửa khẩu.

Thời điểm “nước sôi lửa bỏng” của nông sản

Chia sẻ tại diễn đàn trực tuyến “Kết nối sản xuất-chế biến nông sản và thúc đẩy thị trường nội địa” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 31/12/2021, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, hiện nay đối với sản phẩm thanh long của tỉnh đang là thời điểm “nước sôi lửa bỏng”.

Người dân trồng thanh long tại Long An rất trông mong vào thời điểm này, thời điểm trái vụ, quả thanh long có giá cao nhất. Trước khi có thông tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long, hầu hết các thương lái cam kết mua thanh long của người dân với giá 22.000 đồng/kg, đủ để người dân thu về lợi nhuận cho chi phí sản xuất cả năm. Từ khi có thông tin Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long, đồng loạt các kho thanh long trên địa bàn tỉnh Long An đã tạm dừng thu nhận hàng.

Tổng lượng xe ùn tắc tại Lạng Sơn hiện nay vào khoảng 2.900 xe.

Do đó, từ ngày 27-28/12 vừa qua, các thương lái đã yêu cầu các kho phải bồi thường cho lượng thanh long đã được thu mua từ phía người dân. Long An có khoảng 10.000 ha diện tích trồng thanh long với sản lượng khoảng 20.000 tấn và đây là áp lực rất lớn đối với tỉnh. Qua rà soát, Long An hiện có 117 kho thanh long, trong đó có 100 kho đông lạnh với tổng công suất khoảng 5.400 tấn. Tuy nhiên, lượng tồn hiện nay đã gần 3.000 tấn, chỉ còn sức chứa 2.400 tấn.

Bà Đinh Thị Phương Khanh cho biết hiện còn tồn khoảng 200 xe thanh long của Long An trên cửa khẩu phía Bắc. Bà Khanh đề nghị các địa phương tạo điều kiện để các xe quay đầu có thể bán xả hàng giảm lỗ xuống mức thấp nhất; kết nối với những tỉnh để hỗ trợ tiêu thụ thanh long tại thị trường nội địa. Đồng thời, kiến nghị Chính phủ có gói hỗ trợ cho doanh nghiệp bảo quản lạnh và hỗ trợ cho người dân.

Ngoài cửa khẩu Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Cửa khẩu Móng Cái cho biết, từ ngày 21/12/2021, thủ tục thông quan qua cửa khẩu Đông Hưng bị tạm ngưng. Điều này dẫn tới việc hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại Cầu Bắc Luân II và Lối mở Km 3+4 phường Hải Yên. Cụ thể, hàng nông sản qua cửa khẩu còn tồn 146 xe của 20 doanh nghiệp. Số này đang tìm đường tiêu thụ trở lại nội địa. Cửa khẩu Móng Cái đã thông báo đến doanh nghiệp, đề nghị các đơn vị kinh doanh kho bãi tạo điều kiện, chia sẻ với khó khăn của những xe chở nông sản lên cửa khẩu, giúp giảm chi phí.

Ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Lào Cai cho biết không còn tồn đọng xe hàng nào tại cửa khẩu của tỉnh. Phía Lào Cai chủ yếu xuất khẩu chính ngạch nhưng phía Trung Quốc có thu thuế giá trị gia tăng nên các doanh nghiệp Trung Quốc đã lựa chọn hình thức nhập khẩu theo chính sách cư dân biên giới để được hưởng các loại thuế, phí. Đây là vấn đề cốt lõi, lâu dài nếu phía Trung Quốc vẫn duy trì chính sách này thì sẽ còn rất nan giải. Tại Lào Cai, doanh nghiệp Trung Quốc là chủ hàng đã chủ động thanh toán lô hàng khoảng 60% nên việc ảnh hưởng doanh nghiệp Việt Nam không nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu khai báo thông quan và vận chuyển. Áp lực thông quan tại cửa khẩu chính ở phía Trung Quốc, còn bên phía Lào Cai không lớn.

Nhiều doanh nghiệp lên tiếng sẵn sàng thu mua xe nông sản quay đầu từ biên giới

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lạng Sơn, bà Đinh Thị Thu cho biết lượng xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh hiện nay chỉ vào khoảng dưới 100 xe/ngày/cửa khẩu và đa số là sản phẩm khô, rất ít hoa quả tươi. Tổng lượng xe ùn tắc tại Lạng Sơn hiện nay vào khoảng 2.900 xe, đang giảm dần nhưng nguyên nhân chính là do nhiều xe quay đầu về tiêu thụ nội địa, đặc biệt là sau khi Bằng Tường có thông báo ngừng nhập khẩu thanh long từ 0h ngày 29/12/2021 đến 24h ngày 26/1/2022.

Theo bà Thu, trong thời gian tới việc xuất khẩu nông sản dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là 2 dịp nghỉ Tết dương lịch và Tết Nhâm Dần đang đến gần. Phía Trung Quốc dự kiến sẽ tạm dừng nhập khẩu hàng hóa trên container lạnh trong 28 ngày của dịp Tết Nhâm Dần. Bà Thu kiến nghị Trung ương có các cuộc hội đàm cấp cao nhằm tạo điều kiện thông quan nốt 2.900 xe đang còn ùn tắc trước Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bán lẻ BRG (BRG Retail) cho biết đơn vị sẽ triển khai bán hàng không lợi nhuận cho nông sản Việt Nam gặp khó trong xuất khẩu như trái cây, hải sản trên hệ thống siêu thị BRG Mart.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) cho biết, hiện nay công ty đang tiêu thụ số lượng lớn sản phẩm nông sản bị ách tắc tại biên giới. Mỗi ngày công ty tiêu thụ khoảng từ 100-150 tấn sản phẩm nông sản các loại, đặc biệt là sản phẩm xoài. Nếu các đơn vị có sản phẩm xoài, dứa, chanh leo hay chuối gặp khó khăn trên cửa khẩu, công ty sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ với số lượng lớn.

Đại diện sàn thương mại điện tử Tiki cho biết hiện đơn vị đã có 5 kho hàng ở TP Hồ Chí Minh, 2 kho ở Hà Nội và thời gian tới đơn vị cũng hoàn thành thêm 3 kho ở TP Hồ Chí Minh và 1 kho ở Hà Nội sẵn sàng chia sẻ, đồng hành cùng nông dân, doanh nghiệp trong giai đoạn cửa khẩu thắt chặt thông quan. Các doanh nghiệp, địa phương có nông sản bị ùn ứ có thể liên hệ với Tiki.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, trong khi các cửa khẩu biên giới xuất khẩu sang Trung Quốc gần như không đáp ứng được nên các doanh nghiệp, địa phương phải chủ động tăng cường kết nối để tiêu thụ các mặt hàng.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, qua nhu cầu tiêu thụ của các doanh nghiệp cho thấy thị trường nội địa còn có nhiều tiềm năng. Các hiệp hội, doanh nghiệp cần đẩy mạnh chuyển đổi tư duy sản xuất, kinh doanh cần kịp thời; chủ động chuyển đổi tư duy phát triển thị trường trong nước và đa thị trường, sản xuất đáp ứng được yêu cầu của các thị trường chứ không chỉ phụ thuộc vào một vài thị trường. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT bày tỏ vui mừng khi thấy nhiều doanh nghiệp lên tiếng sẵn sàng chế biến, thu mua xe nông sản quay đầu về từ biên giới.

“Qua đây, chúng ta cần nhìn nhận rõ vấn đề là tiềm năng của thị trường nội địa rất lớn. Chúng ta cần tích cực thay đổi tư duy, Chính phủ cũng đã có chủ trương đa thị trường, đa lợi ích”, ông Nam nói.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, có nhiều tin nhắn nói rằng thị trường Trung Quốc có giá tốt hơn. Tuy nhiên, qua ý kiến của các cơ quan chức năng tại cửa khẩu về khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp cần tích cực thay đổi tư duy. “Đứng trước thực trạng như thế, chúng ta phải thay đổi, thích nghi. Tôi và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã họp, thông tin rộng rãi trên báo chí về việc ngừng xuất khẩu thanh long nhưng xe vẫn cứ ùn ùn lên cửa khẩu”.

Nguồn CAND: http://cand.com.vn/thi-truong/-quay-ve-khai-thac-tiem-nang-thi-truong-trong-nuoc-i640061/