Quốc gia chi tiền cho hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới thuộc về một nước Châu Á
Phim ảnh và các thần tượng liên tục được mời làm Đại sứ cho các nhãn hàng xa xỉ đã góp phần kích thích tiêu dùng khiến người trẻ ở Hàn đam mê đồ hiệu.
Dù các thương hiệu xa xỉ đa số đều xuất phát từ các nước Châu Âu, thế nhưng quốc gia chi tiền cho những món hàng hiệu nhiều nhất thế giới lại đến từ Châu Á. Đó là Hàn Quốc! Báo cáo này đến từ Bloomberg News, trang đã chỉ ra rằng chi tiêu của người Hàn Quốc cho hàng xa xỉ từ túi xách hàng hiệu đến quần áo tăng 24% lên 21,8 nghìn tỷ won (16,8 tỷ USD) vào năm 2022 (theo một báo cáo của Morgan Stanley được công bố trước đó).
Vì sao người Hàn Quốc yêu thích đồ hiệu?
Góp phần thúc đẩy không nhỏ cho sự gia tăng là sự bùng nổ giá trị nhà đất ở Hàn Quốc. Bất động sản ở một số thành phố của Hàn tăng theo năm, ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Bởi vậy, những người trẻ Hàn Quốc cho rằng họ khó leo lên nấc thang tài sản bằng nhà đất. Vì vậy, thay vì "tậu trâu, làm nhà", họ quyết định chi tiêu thu nhập của họ cho những món đồ xa xỉ.
Ahn Dong-hyun, giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết thế hệ Y và Gen-Z góp phần vào sự bùng nổ của hàng xa xỉ vì "Từ lâu họ đã từ bỏ việc mua nhà và thay vào đó cố gắng làm cho bản thân hạnh phúc bằng cách mua những thứ đắt tiền."
Người tiêu dùng ở Hàn còn bị kích thích thói quen tiêu dùng đồ xa xỉ qua sự hào nhoáng của phim ảnh và sức ảnh hưởng của thần tượng. Sự bùng nổ phim về giới thượng lưu những năm qua như phim Penthouse, World of the Married, Sky Castle... khiến chuyên mục "bóc giá hàng hiệu" của diễn viên được khán giả yêu thích.
Bất cứ items nào xuất hiện trong một tập phim có rating cao thì đều có cơ hội "cháy hàng". Vì vậy, các thương hiệu xa xỉ cũng không ngần ngại tài trợ trang phục cho mảng phim ảnh, cũng như phối đồ thời thượng để kích cầu.
Bên cạnh đó, sao Hàn luôn được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu cho khu vực. Khán giả trẻ đã quá quen với hình ảnh nữ diễn viên Squid Game - Hoyeon Jung đi cùng với thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton và Bentley trên Instagram. Trong khi các thành viên của nhóm nhạc nữ BLACKPINK thì lần lượt trở thành đại sứ thương hiệu của Chanel, Bulgari, Cartier và Tiffany.