Quốc gia nào sẽ có thị phần xe điện lớn nhất Đông Nam Á?

Theo báo cáo từ dịch vụ nghiên cứu năng lượng BloombergNEF của Bloomberg, Singapore sẽ có thị phần xe điện chở khách (EV) lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2040.

Singapore sẽ có thị phần xe điện chở khách (EV) lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2040. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Singapore sẽ có thị phần xe điện chở khách (EV) lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2040. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể tổng cộng 80% xe chở khách ở đây sẽ chạy bằng điện vào năm 2040, so với mức trung bình của khu vực là 24%. Thái Lan, đứng thứ hai, dự kiến sẽ chiếm 41% thị phần, tiếp theo là Việt Nam (31%), Indonesia (25%), Malaysia (15%) và Philippines (10%).

Theo BloombergNEF, năm 2023, Singapore có tỷ lệ áp dụng xe điện cao nhất trong số 6 quốc gia Đông Nam Á, theo đó xe điện chiếm khoảng 19% tổng số xe được bán tại đảo quốc này. Theo dữ liệu của Cơ quan Giao thông đường bộ, riêng trong 7 tháng đầu năm 2024, xe điện chiếm 32,1% số xe đăng ký mới.

Dự báo đến năm 2040, xe điện tại Việt Nam chiếm 31% thị phần, sau Singapore và Thái Lan. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Dự báo đến năm 2040, xe điện tại Việt Nam chiếm 31% thị phần, sau Singapore và Thái Lan. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Báo cáo cho biết thêm Singapore cũng có mật độ trạm sạc xe điện công cộng cao nhất Đông Nam Á vào năm 2023, với 3 xe/trạm sạc. Ở Thái Lan, cứ 16 xe điện thì có một trạm sạc công cộng. Con số này ở Malaysia là 38 xe/trạm, ở Indonesia là 42 xe/trạm.

Trong báo cáo năm 2024 về triển vọng xe điện trong khu vực, BloombergNEF cho biết giá pin giảm là “chìa khóa để áp dụng xe điện”.

Chi phí sản xuất pin có thể thay đổi tùy vào tính khả dụng và chi phí của nguyên liệu thô và các thành phần khác, cũng như các yếu tố cung cầu. Trong báo cáo của mình, BloombergNEF dự đoán giá pin sẽ giảm 17% mỗi khi tổng số pin trên thị trường tăng gấp đôi. Từ năm 2010 - 2023, giá pin đã giảm 90%.

Năm 2023, doanh số bán xe điện chở khách ở Đông Nam Á tăng gấp 3 lần trong năm thứ 2 liên tiếp, nhờ các chính sách hỗ trợ và sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong khu vực. Hơn 153.500 xe điện chở khách đã được bán ở Đông Nam Á vào năm 2023, trong đó có 5.734 xe ở Singapore. Con số này bao gồm cả xe hybrid (xe lai).

Xe buýt điện Vinbus tại Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Xe buýt điện Vinbus tại Việt Nam. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Về vấn đề điện khí hóa xe buýt công cộng, chính phủ của cả 6 quốc gia được nêu trong báo cáo của BloombergNEF đều đặt ra mục tiêu áp dụng xe buýt điện, trong đó Thái Lan dẫn đầu khu vực về triển khai xe buýt điện vào năm 2023.

Cơ quan Giao thông công cộng Bangkok, một công ty xe buýt công cộng do chính phủ sở hữu, có kế hoạch triển khai 3.390 xe buýt điện trong một khoảng thời gian không xác định. Năm 2023, công ty xe buýt tư nhân Thai Smile Bus có 2.100 xe buýt điện tại Bangkok và các tỉnh lân cận, và có kế hoạch bổ sung thêm 1.000 xe buýt điện vào năm 2024.

Tại Jakarta, Chính phủ Indonesia có kế hoạch điện khí hóa 1/2 đội xe buýt công cộng vào năm 2027. Singapore cũng có mục tiêu tương tự với kế hoạch sử dụng một nửa trong số 6.000 xe buýt công cộng vào năm 2030, và đặt mục tiêu tất cả xe buýt công cộng đều sử dụng năng lượng sạch hơn vào năm 2040. Về phần mình, nhà điều hành xe buýt lớn nhất Malaysia, Rapid Bus, có kế hoạch điện khí hóa 30% đội xe của mình vào năm 2030.

Bích Liên/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/quoc-gia-nao-se-co-thi-phan-xe-dien-lon-nhat-dong-nam-a/346425.html