Quốc hội 'chốt' Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch, cho phép Đà Nẵng thí điểm Khu thương mại tự do

Sáng 26/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An và Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

"Chốt" tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch

Mở đầu phiên làm việc sáng 26/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An bằng hình thức bấm nút điện tử. Kết quả cho thấy, có 453/461 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,21%), Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết này.

Một điểm đáng chú ý đó là nghị quyết cho phép UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch; UBND TP. Vinh không quá 4 Phó Chủ tịch.

Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội Lê Quang Mạnh đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Theo ông Lê Quang Mạnh, về chính sách hỗ trợ ngân sách giữa các cấp, các địa phương (khoản 2 Điều 3), tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý quy định tại Dự thảo Nghị quyết theo hướng mở rộng phạm vi địa bàn của tỉnh Nghệ An được nhận hỗ trợ từ các tỉnh, thành phố khác.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội Lê Quang Mạnh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết.

Về chính sách phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn NSTƯ bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Nghệ An (khoản 4 Điều 3), UBTVQH báo cáo cụ thể: Nghệ An hiện là tỉnh có điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, đang nhận bổ sung cân đối từ NSTƯ, nguồn lực cho đầu tư phát triển còn hạn chế. Việc cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn NSTƯ bổ sung có mục tiêu cho địa phương sẽ bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch, rõ ràng của chính sách; tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.

Đối với chính sách tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công (khoản 5 Điều 4), tiếp thu ý kiến ĐBQH, để bảo đảm tính chặt chẽ, cụ thể trong trường hợp quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tổng thể, UBTVQH đã bổ sung nội dung trên tại điểm b khoản 5 Điều 4 Dự thảo Nghị quyết.

Tiếp thu ý kiến các vị ĐBQH, về cơ chế chính sách khai thác, phát triển quỹ đất đô thị (Khoản 1 Điều 5), UBTVQH đã chỉnh lý lại nội dung này tại khoản 1 Điều 5 Dự thảo Nghị quyết, để phù hợp với quy định của Luật Đất đai, cụ thể là: "HĐND tỉnh Nghệ An xem xét, quyết định vị trí, ranh giới, diện tích đất thu hồi dự án vùng phụ cận tiếp giáp các điểm kết nối giao thông và các tuyến đường giao thông đô thị trên địa bàn tỉnh ngoài phạm vi chỉ giới đường đỏ theo quy hoạch…".

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do

Tiếp theo, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng. Kết quả biểu quyết bằng hình thức bấm nút điện tử cho thấy, có 452/459 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93%), Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết trên.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo nghị quyết, Chủ nhiệm Ủy ban TCNS Lê Quang Mạnh cho biết, liên quan đến nội dung về quản lý đầu tư (Điều 9), để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, tăng thêm nguồn lực cho ngân sách địa phương, UBTVQH cho rằng quy định như dự thảo nghị quyết là phù hợp.

Về quản lý tài chính - NSNN (Điều 10), tiếp thu ý kiến của nhiều ĐBQH, UBTVQH chỉnh lý theo hướng quy định tổng dư nợ vay không vượt quá 80% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội trình bày báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội trình bày báo cáo.

Đối với việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do (Điều 13), UBTVQH nhận thấy, việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là chủ trương lớn đã có đủ căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý; nếu thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH của Đà Nẵng và của cả vùng.

Tuy nhiên, đây là chính sách mới, chưa được thực hiện tại Việt Nam, Nghị quyết mang tính chất thí điểm; các chính sách là bước thử nghiệm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện dần. Vì vậy, cần thận trọng, có bước đi chắc chắn, không quy định những vấn đề chưa được đánh giá kỹ lưỡng, mang tính rủi ro cao. Hơn nữa, các chính sách cần được nghiên cứu, xây dựng căn cứ trên khả năng tổ chức thực hiện, nguồn lực tài chính, điều kiện đáp ứng của Đà Nẵng. Do vậy, tại thời điểm hiện nay, UBTVQH giữ phạm vi chính sách như dự thảo Nghị quyết.

Về đầu tư phát triển vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo (Điều 14), UBTVQH cho rằng, để khuyến khích các cá nhân, tổ chức tham gia thử nghiệm có kiểm soát, cần thiết phải có quy định miễn trừ trách nhiệm trong thử nghiệm có kiểm soát, bảo đảm tính khả thi thực hiện chính sách về thử nghiệm có kiểm soát trong thực tế…

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/quoc-hoi-chot-nghe-an-co-khong-qua-5-pho-chu-tich-cho-phep-da-nang-thi-diem-khu-thuong-mai-tu-do-169240626094337129.htm