Quốc hội đồng ý xây Sân bay quốc tế Gia Bình tiêu chuẩn 5 sao

Sáng 11/12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Sân bay Gia Bình vốn đầu tư hơn 196.000 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn 5 sao

Sân bay quốc tế Gia Bình có quy mô cấp 4F (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế - ICAO) nằm trên các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao (Bắc Ninh). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư của dự án.

Để thực hiện dự án cần gần 1.900ha đất, trong đó khoảng 922,25ha là đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên; thực hiện thu hồi đất một lần theo quy mô quy hoạch và được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh

Về mục tiêu, dự án sân bay quốc tế Gia Bình sẽ được đầu tư theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng.

Sân bay này đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không quốc tế.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho hay, về tác động đối với an ninh lương thực, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án đã nằm trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, được Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Ông Minh khẳng định: “Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cũng khẳng định, dự án không làm ảnh hưởng lớn đến nhu cầu lương thực của địa phương. Vì vậy, có thể khẳng định rằng việc triển khai dự án không gây tác động tiêu cực đến an ninh lương thực quốc gia cũng như của tỉnh Bắc Ninh”.

Bộ trưởng Minh cho biết, về vấn đề sinh kế của người dân, theo hồ sơ dự án, trong giai đoạn thi công xây dựng, nhu cầu lao động ước tính từ 1.200 đến 1.500 người, trong đó phần lớn là lao động tại chỗ. Khi dự án đi vào khai thác, dự kiến tạo ra khoảng 10.000 việc làm mới và sử dụng tối thiểu 30% lao động địa phương. Hiện nay, nhà đầu tư đang phối hợp với chính quyền sở tại để tổ chức hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, bảo đảm người dân có thể tham gia làm việc trong dự án khi vận hành.

Cao tốc Vinh - Thanh Thủy thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào

Sáng cùng ngày, Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, có tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng.

Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tóm tắt việc tiếp thu, giải trình về chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy. Bộ trưởng Minh nhấn mạnh, đây là dự án hạ tầng chiến lược, đóng vai trò then chốt trong kết nối khu vực và thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào cũng như các tuyến giao thông xuyên Á.

Biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng: “Đây là tuyến đường quan trọng kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, góp phần kết nối hai nước Việt Nam - Lào, thủ đô Hà Nội và thủ đô Viêng Chăn và cũng là tuyến đường nằm trên tuyến Xuyên Á. Cầu nối giữa thị trường Trung Quốc rộng lớn với khu vực ASEAN.”

Ông Minh cũng cho biết, mặc dù hiện nay có một số tuyến kết nối Việt Nam -Lào, nhưng chất lượng và tiêu chuẩn chưa đáp ứng yêu cầu vì tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, quy mô nhỏ chưa đáp ứng về nhu cầu chất lượng kết nối nhằm phát huy tiềm năng trong tương lai.

Về bồi thường, tái định cư và tác động môi trường, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Nghệ An đánh giá sơ bộ tác động, bảo đảm sinh kế, đào tạo nghề, việc làm, quy hoạch khu tái định cư phù hợp phong tục người dân. Tỉnh phải “giám sát kỹ để giảm thiểu việc chuyển đổi diện tích rừng phòng hộ, đất lúa” và có giải pháp điều hành quyết liệt.

Cả hai dự thảo nghị quyết đều đã nhận được sự đồng thuận cao từ Quốc hội. Cụ thể, đối với dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình số đại biểu tham gia biểu quyết là 427 đại biểu, tương đương 90,27% tổng số đại biểu. Trong đó, 410 đại biểu tán thành, chiếm 86,68%; 6 đại biểu không tán thành, tương đương 1,27%; và 11 đại biểu không biểu quyết, chiếm 2,33%.

Đối với dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy, số đại biểu tham gia biểu quyết là 433 đại biểu, tương đương 91,54% tổng số đại biểu. Trong số này, 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91%; chỉ có 1 đại biểu không tán thành, tương đương 0,21%; 2 đại biểu không tham gia biểu quyết, chiếm 0,42%. Với mức đồng thuận rất cao, Quốc hội đã chính thức thông qua dự thảo nghị quyết đối với dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Ánh Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/quoc-hoi-dong-y-xay-san-bay-quoc-te-gia-binh-tieu-chuan-5-sao-post1252999.vov