Quốc hội thông qua 3 dự án giao thông quan trọng
Sáng 27/6, với 446/447 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; với 437/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; đồng thời, Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với 442/443 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

Quốc hội Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Ảnh: ST
Theo đó, Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài khoảng 125 km, chia thành 3 dự án thành phần; áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó: Vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024; nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030. Dự án được thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.
Đối với Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, Dự án có chiều dài khoảng 159,31 km, chia thành 10 dự án thành phần. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.421ha. Tổng mức đầu tư của Dự án khoảng 120.413 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng. Chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2025; hoàn thành công trình đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2029.
Với Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 21.551 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (ngân sách trung ương 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.980 tỷ đồng; trong đó: Tỉnh Đồng Nai 2.969 tỷ đồng và TP. Hồ Chí Minh 2.011 tỷ đồng). Ngoài ra, nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: ST
Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, việc sớm đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương liên quan; tạo điều kiện kết nối với các nước Lào và Campuchia.
“Việc đầu tư dự án sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Bình Định và Gia Lai từ 3,5 - 4 giờ (đi theo Quốc lộ 19) xuống còn khoảng 2 giờ và khắc phục được khó khăn, nguy hiểm khi đi qua đèo An Khê, Mang Yang, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ quản lý nhà nước và các tình huống khẩn cấp” - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh về tính cấp thiết của Dự án.
Theo ông Phan Văn Mãi, từ năm 2022 đến năm 2024, dự án đã được nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Kết quả cho thấy, để Dự án có hiệu quả về tài chính và thời gian thu hồi vốn với kỳ vọng (theo khả năng đáp ứng điều kiện cho vay của các tổ chức tài chính, tín dụng) thì tổng mức vốn của Nhà nước cần tham gia hỗ trợ dự án chiếm tỷ lệ khoảng 78,3% - 85,3% sơ bộ tổng mức đầu tư. Mức vốn hỗ trợ này là rất lớn, không phát huy được hiệu quả khi đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, do đó Dự án được lựa chọn hình thức đầu tư công.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi cho biết, UBTVQH thống nhất với nhiều ý kiến ĐBQH về sự cần thiết đầu tư Dự án.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị bổ sung làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án để Quốc hội có thể xem xét một cách thận trọng và minh bạch. UBTVQH cho rằng, Dự án là tuyến đường vành đai có tính chất liên vùng, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và cảng hàng không quốc tế; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, với tính chất quan trọng của Dự án, cấp có thẩm quyền đã cho phép Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đề nghị Chính phủ trong quá trình triển khai thực hiện bố trí, cân đối đủ vốn để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho Dự án.
Về cơ chế, chính sách triển khai đầu tư Dự án, có ý kiến đề nghị bổ sung điều kiện phải phù hợp với quy hoạch khai thác mỏ vật liệu xây dựng của địa phương tại dự thảo Nghị quyết đối với cơ chế, chính sách về khoáng sản.
UBTVQH cho rằng, quy hoạch khai thác mỏ vật liệu xây dựng của địa phương là một trong những nội dung của quy hoạch tỉnh, việc xác định công suất khai thác các mỏ vật liệu được tính toán trong điều kiện không có biến động lớn về nhu cầu vật liệu. Trong khi đó, Dự án có quy mô và nhu cầu vật liệu rất lớn. Thực tế, thời gian qua dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc do thiếu vật liệu. Do đó, việc cho phép “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản này vào phương án quản lý về địa chất, khoáng sản trong quy hoạch tỉnh mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch tỉnh” để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả cho Dự án là phù hợp.
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, UBTVQH hội thống nhất với nhiều ý kiến ĐBQH về sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Tuy nhiên, đối với mức tăng tổng mức đầu tư thêm 3.714 tỷ đồng, một số ý kiến cho là rất lớn. Giải trình về vấn đề này, UBTVQH cho biết, mức tăng này là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH15. Trong đó, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Cụ thể, về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: Kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ/tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự phòng. Về chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp từ chi phí đầu tư xây dựng của 3 dự án thành phần theo quy định hiện hành, trong đó có: Chi phí xây dựng, thiết bị được tổng hợp từ kết quả phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp theo đơn giá chi tiết công bố của địa phương…/.
Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/quoc-hoi-thong-qua-3-du-an-giao-thong-quan-trong-41300.html