Quốc hội thông qua Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc
Trong phiên họp chiều 26-6, Quốc hội đã thông qua Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) của Liên hợp quốc, dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý có 5 chương với 27 điều.
Về xây dựng và chỉ đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB của Liên hợp quốc (LHQ), nhiều ý kiến đề nghị rà soát các quy định về tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng, trang bị, trang phục của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB để tránh chồng chéo về nội dung.
Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã rà soát chỉnh lý khoản 2, khoản 3 và Điều 14 (về tuyển chọn lực lượng tham gia hoạt động GGHB của LHQ); tách Điều 15 thành 2 Điều (Điều 15 - Đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB - LHQ và Điều 16 - Vũ khí, trang bị kỹ thuật nghiệp vụ, trang phục của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB - LHQ) như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.
Một số ý kiến đề nghị giao Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ, Ban, ngành, địa phương để chỉ đạo và quản lý điều hành lực lượng dân sự; đề nghị quy định rõ tại mỗi Phái bộ “có một Chỉ huy trưởng”; quy định cụ thể cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tại Phái bộ.

Kết quả biểu quyết
UBTVQH cho rằng, đối tượng dân sự chỉ tham gia theo hình thức cá nhân, việc tuyển chọn, cử tham gia và quản lý sẽ do cơ quan chủ quản thực hiện. Nếu giao một Bộ quản lý lực lượng này sẽ không phù hợp với Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Về Chỉ huy lực lượng Việt Nam tại Phái bộ, UBTVQH đã chỉnh lý quy định “tại mỗi Phái bộ có một Chỉ huy trưởng”, đồng thời giao Chính phủ quy định thẩm quyền bổ nhiệm Chỉ huy trưởng lực lượng Việt Nam tại Phái bộ như dự thảo Luật.
Về thẩm quyền, quy trình cử, điều chỉnh, gia hạn nhiệm kỳ công tác, rút lực lượng vũ trang, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, để phân định rõ về thẩm quyền và quy trình, bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý lại quy định về thẩm quyền quyết định việc cử, điều chỉnh, gia hạn nhiệm kỳ công tác, rút lực lượng vũ trang; đồng thời, chỉnh lý, bố cục lại quy định về quy trình cử mới, điều chỉnh, gia hạn nhiệm kỳ công tác, rút lực lượng, tách bạch cụ thể 2 nội dung:
Quy trình cử mới, điều chỉnh, rút lực lượng vũ trang tham gia hoạt động GGHB của Liên hợp quốc thuộc thẩm quyền Hội đồng quốc phòng an ninh quyết định và quy trình rút lực lượng trong trường hợp khẩn cấp, gia hạn nhiệm kỳ công tác.
Về chế độ, chính sách, nhiều ý kiến đề nghị quy định rõ về chế độ, chính sách, đãi ngộ trong thời gian thực hiện nhiệm vụ của Liên hợp quốc; bổ sung quy định về chế độ, chính sách đối với những cá nhân bị ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc bị bệnh sau khi đã kết thúc nhiệm vụ được xác định nguyên nhân trong thời gian tham gia lực lượng GGHB gây ra.
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, để bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý quy định về chế độ, chính sách (Điều 26) và bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết về chế độ, chính sách như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.