Quốc lộ 26 cần được nâng cấp để thoát cảnh ùn tắc thường xuyên

Nhiều năm qua, Quốc lộ 26 đoạn qua các xã Ea Phê, Tân Tiến, Krông Pắc và Ea Knuếc đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) ngày càng quá tải, ùn tắc thường xuyên. Đầu tư nâng cấp quốc lộ này là nhu cầu cấp thiết, cần được ưu tiên giải quyết.

Quốc lộ 26, suốt 40km từ Buôn Ma Thuột, mùa này thường xuyên kẹt cứng. Xe container, xe tải hạng nặng, xe công nông và cả xe máy chở sầu riêng, chen chúc trên đường chật hẹp. Mỗi lần có xe container quay đầu, giao thông trên đoạn quốc lộ này càng thêm rối loạn.

Hơn 150 tài xế xe container được tuyên truyền, vận động đảm bảo ATGT khi vận chuyển sầu riêng.

Hơn 150 tài xế xe container được tuyên truyền, vận động đảm bảo ATGT khi vận chuyển sầu riêng.

Anh Đinh Quang Huy, người dân ở xã Ea Knuếc cho hay: “Vài năm gần đây, việc xe qua lại vận chuyển nông sản, đặc biệt là sầu riêng, tăng mạnh đã gây nên tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông xảy ra cả ngày lẫn đêm. Tôi kiến nghị Nhà nước sớm đầu tư mở rộng tuyến đường để người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn".

Anh Trần Văn Định, một tài xế container với hơn 10 năm kinh nghiệm vận chuyển sầu riêng xuất khẩu và đi các tỉnh thành, chia sẻ: “Trước đây, khi sầu riêng chưa phát triển có ít hàng, đi từ Krông Pắc lên Buôn Ma Thuột chỉ mất khoảng 25 – 30 phút. Nhưng nay, lượng sầu riêng nhiều, phương tiện vận chuyển tăng mạnh khiến tình trạng ách tắc nghiêm trọng, đi quãng đường khoảng 30 km mất tới 1 – 2 tiếng, thậm chí lâu hơn. Nếu hai xe container mà đi ngược chiều thì chiếm hết phần đường của xe khác, rất nguy hiểm. Anh em tài xế rất mong Nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường để việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, dễ dàng hơn".

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức cho chủ phương tiện xe công nông ký cam kết vận chuyển sầu riêng an toàn.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức cho chủ phương tiện xe công nông ký cam kết vận chuyển sầu riêng an toàn.

Trung tá Lương Xuân Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, trước đây, mỗi ngày chỉ có khoảng 3.000–5.000 phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua các xã của huyện Krông Pắc (cũ) đi Buôn Ma Thuột. Hiện nay, con số này đã tăng lên hơn 10.000 phương tiện/ngày, trong đó có hàng trăm xe container và hàng nghìn xe tải, công nông chở sầu riêng. Trung tá Lương Xuân Ngọc cho biết, điều tiết giao thông trên Quốc Lộ 26 bây giờ đang là nhiệm vụ trọng tâm của cảnh sát giao thông.

“Chúng tôi đã chủ động bố trí thường xuyên 3 tổ công tác ứng trực, điều tiết và hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm từ 15h đến 19h hằng ngày. Đồng thời, phân công cán bộ trong tổ tuyên truyền, triển khai cho hơn 50 chủ kho, hơn 150 lái xe container và khoảng 200 hộ dân sở hữu xe công nông tuân thủ quy định vận chuyển sầu riêng an toàn, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh ùn ứ cục bộ", Trung tá Lương Xuân Ngọc cho hay.

Nhu cầu mở rộng Quốc lộ 26 đoạn từ xã Ea Phê về Buôn Ma Thuột ở tỉnh Đắk Lắk là rất cấp thiết.

Nhu cầu mở rộng Quốc lộ 26 đoạn từ xã Ea Phê về Buôn Ma Thuột ở tỉnh Đắk Lắk là rất cấp thiết.

Quốc lộ 26 dài 151 km, là tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, kết nối Quốc lộ 1A và hệ thống cảng biển vận chuyển nông sản ra các cửa khẩu phía Bắc. Ông Lương Huy Hoàng – Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 26 cho biết, quốc lộ này được đầu tư nâng cấp qua nhiều giai đoạn, nên có đoạn rộng 11m, có đoạn 9m, một số đoạn chỉ rộng 6 mét. Phương tiện tăng vọt trong khi hạ tầng thiếu đồng bộ nên ùn tắc là khó tránh khỏi. Theo ông Hoàng, muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này, cần mở rộng đoạn còn lại lên 11 m, đạt chuẩn đường cấp II, nhưng hiện vẫn chưa bố trí được vốn.

“Chúng tôi đã lập tờ trình kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk bố trí nguồn vốn nâng cấp đoạn đường này. Khi được nâng cấp, con đường sẽ kết nối thông suốt với tuyến cao tốc (Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột) sắp tới, rất thuận lợi cho việc tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sầu riêng. Việc nâng cấp đoạn này cần khoảng 800 tỷ đồng, số vốn này chỉ dùng cho xây dựng, còn hành lang đã được quy hoạch sẵn nên không phải giải phóng đền bù mặt bằng", Lương Huy Hoàng cho hay.

Hiện mỗi ngày có trên 10.000 phương tiện các loại lưu thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua các xã Ea Phê, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắc đi Buôn Ma Thuột và ngược lại.

Hiện mỗi ngày có trên 10.000 phương tiện các loại lưu thông trên Quốc lộ 26 đoạn qua các xã Ea Phê, Tân Tiến, Ea Knuếc, Krông Pắc đi Buôn Ma Thuột và ngược lại.

Khi Quốc lộ 26 đoạn từ Buôn Ma Thuột qua các xã Ea Knuếc, Krông Pắc, Tân Tiến và Ea Phê (Đắk Lắk) được đầu tư nâng cấp toàn diện, tuyến đường này sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông ở Đắk Lắk, kết nối thông suốt với cao tốc đầu tiên nối rừng với biển Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Mạng lưới giao thông được kiện toàn sẽ mở ra hành trình vận chuyển, tiêu thụ nông sản, đặc biệt là sầu riêng, nhanh hơn, an toàn hơn và thuận lợi hơn. Từ đây, vùng trọng điểm sầu riêng của Đắk Lắk sẽ có thêm điều kiện để vươn xa, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa.

Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/quoc-lo-26-can-duoc-nang-cap-de-thoat-canh-un-tac-thuong-xuyen-post1229748.vov