Năm 2017, Bộ Giao thông Vận tải có Quyết định số 1181 về việc chuyển một số tuyến đường tỉnh của Phú Thọ, Tuyên Quang và Yên Bái thành Quốc lộ 2D. Tổng chiều dài toàn tuyến là 216km.
Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái có chiều dài gần 28km. Đây là tuyến đường nối QL70 với QL 37 và cũng là tuyến đường nối trung tâm huyện Yên Bình với các xã Thịnh Hưng, Hán Đà, cùng một số xã phía Đông hồ Thác Bà; đồng thời, là một trong những tuyến đường bộ để du khách tham quan, ngắm cảnh hồ Thác Bà.
Hiện nay, Quốc lộ 2D thuộc tỉnh Yên Bái đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều đoạn nền đường, lề đường như vừa qua trận lũ quét. Các điểm hỏng nặng nhất là từ đoạn Km106+180 đến Km110+100; Km110+780 đến Km115+450; Km118+230 đến Km118+550...
Lề đường vỡ nát, rãnh thoát nước bị vùi lấp. Trên mặt đường, các mảng bê tông bị bật tung thành những mảnh lớn nhỏ, lởm chởm khó đi...
Mỗi lần xe trọng tải lớn đi qua là các hộ dân ven đường phải hứng chịu bụi bẩn cuốn vào nhà; các phương tiện đi sau thì không nhìn rõ đường bởi bụi bẩn bao trùm
Rơi xuống rãnh, tụt xuống lề đường... là chuyện không hiếm khi các xe nhỏ hơn tránh các xe đầu kéo, container trên tuyến này
Được biết, Quốc lộ 2D đoạn thuộc đường Hoàng Thi cũ là loại đường cấp V miền núi, có chiều dài hơn 16km, chia làm 2 giai đoạn thi công; riêng giai đoạn 2 là có tổng chiều dài 11,93km, với tổng mức đầu tư trên 183 tỷ đồng. Thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2015, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng năm 2017.
Sau 5 năm đưa vào khai thác, sử dụng, nhiều vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng
Có những điểm bị vỡ, nát như trải qua một trận rung chấn lớn.
Đại diện đơn vị quản lý, bảo trì tuyến đường cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng là do các xe trọng tải lớn của các công ty như: nhà máy đá trắng Bảo Lai, Công ty Hoàng Gia Yên Bái, Công ty Fenspat Hán Đà... thường xuyên qua lại
Mặt khác, dọc tuyến này có nhiều bến, bãi tập kết cát. Các xe có trọng tải lớn thường xuyên ra vào lấy cát, vật liệu xây dựng cũng "góp phần" làm cho tuyến đường bị vỡ nát nhiều hơn
Trung tá Đinh Trọng Phong, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy, Phòng CGST, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Ngoài yếu tố về thời gian khai thác, thì nền đường, mặt đường yếu (không phải Asphalt) cũng là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường bị xuống cấp nhanh.
Đoạn đường "biến" mất hút khi xe trọng tải lớn chạy qua gây bụi
Ông Nguyễn Đắc Quyền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển xây dựng thương mại 909 – đơn vị quản lý, bảo trì tuyến đường cho biết: các vị trí lún nứt nhỏ vẫn thường được đơn vị "vá" bằng bê tông nhựa nguội; các vị trí hư hỏng nặng thì "vá" bằng cấp phối Base. Nhưng do diện tích hư hỏng quá lớn, nhiều xe to qua lại, sửa xong lại hỏng; trong khi nguồn vốn bảo trì có hạn, nên hiện tại toàn tuyến vẫn rất "xấu", rất khó khăn cho người và các phương tiện khi lưu thông.
Các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường cho biết, họ đã kiến nghị nhiều lần qua nhiều diễn đàn khác nhau, mong muốn các cấp có thẩm quyền quan tâm vào cuộc chỉ đạo triển khai các phương án khắc phục để cuộc sống của họ đỡ bị ảnh hưởng
Thừa Xuân/VOV-Tây Bắc