Quốc lộ 31 qua Bắc Giang hoàn thành sẽ đánh thức tiềm năng vùng Đông Bắc

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 31 qua Bắc Giang sớm hoàn thành, giúp phát triển giao thông kết hợp với củng cố các tuyến chiến lược phát triển quốc phòng. Tuyến quốc lộ này tạo điều kiện tăng cường khả năng cơ động cho lực lượng quốc phòng đối với vùng Đông Bắc của Tổ quốc; cũng như góp phần đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Hoàn thành, quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Ảnh: LỘC LÊ

Hoàn thành, quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn. Ảnh: LỘC LÊ

Thúc đẩy phát triển, thay đổi cơ cấu kinh tế

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), quốc lộ (QL31) là tuyến đường liên tỉnh nối Lạng Sơn với Bắc Giang. Tuy nhiên, tuyến có quy mô kỹ thuật thấp, không đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đặc biệt là về mùa thu hoạch vải thường xuyên xảy ra ùn tắc với xe tải lớn. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp QL31 đoạn qua Bắc Giang giúp nâng cao năng lực thông hành của tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Cùng với đó, dự án giúp thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, các nhà máy, khu trung tâm thương mại, du lịch, dịch vụ và khai thác lâm thổ sản, cây ăn quả đặc biệt là vùng vải của Lục Nam và Lục Ngạn; góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế, mở rộng giao lưu văn hóa và công bằng xã hội, nhất là ở các huyện miền núi, khu vực vùng sâu, vùng xa.

Dự án có chiều dài tuyến khoảng 39,1 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường 11 m, với tổng mức đầu tư 863,63 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án khởi công 4/8/2022, dự kiến hoàn thành 31/12/2023.

Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 12, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Km 31+000 - Km 44+900; gói thầu số 10, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Km 18+080 - Km 31+000 và gói thầu số 11, thi công xây dựng cải tạo nâng cấp QL31 đoạn Km 18+080 - Km 31+000.

Sau khi hoàn thành, đoạn tuyến QL31 dài 39,1 km sẽ được nâng cấp, mở rộng từ quy mô đường cấp IV, cấp V thành đường cấp III đồng bằng (bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m, cải tạo mở rộng và xây dựng mới 12 cầu trên tuyến), với 2 làn xe cơ giới với tốc độ thiết kế 80 km/h (các đoạn qua khu vực đông dân cư, đô thị tốc độ thiết kế 60 km/h).

Huy động tổng lực đưa dự án sớm về đích

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án đã được địa phương bàn giao mặt bằng khoảng 90%, kế hoạch vốn cũng đã được bố trí để thi công hoàn thành dự án. Với các điều kiện thuận lợi như vậy nên Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban quản lý dự án (QLDA) 3 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án theo tiến độ nhà thầu đã cam kết là đến ngày 30/6 thông xe trên lớp bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục Đường bộ đã yêu cầu Ban QLDA 3, tư vấn giám sát và các nhà thầu xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, đảm bảo đúng thời điểm hoàn thành dự án. Trên cơ sở tiến độ thi công chi tiết và cam kết của các nhà thầu, Ban QLDA 3 theo dõi, kiểm soát chất lượng, khối lượng, tiến độ thi công theo ngày, tháng, tăng cường đôn đốc tiến độ và quản lý chất lượng công trình; công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Giám đốc Ban QLDA 3 chịu trách nhiệm xử lý các nhà thầu vi phạm tiến độ hoặc có vi phạm về chất lượng theo quy định của hợp đồng và cam kết của nhà thầu; kịp thời xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực, thi công không đảm bảo tiến độ, vi phạm chất lượng bằng hình thức bổ sung thầu phụ hoặc chấm dứt hợp đồng.

Theo Phó Giám đốc Ban QLDA 3, Cục Đường bộ Lê Đức Lộc để rút ngắn tiến độ theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 3 đã yêu cầu các nhà thầu huy động tổng lực nhân sự, máy móc tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Hiện tại, các nhà thầu đã huy động 615 công nhân trên công trường, 251 thiết bị máy móc để triển khai 52 mũi thi công đồng loạt trên công trường.

Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại khối lượng đào các loại đạt 97,4%, khối lượng đắp đất các loại đạt 89,6%, cấp phối đá dăm loại II đạt 60%, cấp phối đá dăm loại I đạt 35%, 10/12 cầu đã thi công bản mặt cầu và đang hoàn thiện; 2/12 cầu đang chuẩn bị lao lắp dầm, với tiến độ như hiện tại mục tiêu dự án hoàn thành sớm theo chỉ đạo của Bộ GTVT là hoàn toàn khả thi.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, khi hoàn thành, QL31 sẽ góp phần kết nối QL1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn; giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tỉnh Bắc Giang

Khi hoàn thành, quốc lộ 31 sẽ góp phần kết nối quốc lộ 1 từ TP. Bắc Giang đến cửa khẩu Bản Chắt, Lạng Sơn; giúp kết nối, đánh thức tiềm năng phát triển TP. Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, thúc đẩy phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trí Dũng

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/quoc-lo-31-qua-bac-giang-hoan-thanh-se-danh-thuc-tiem-nang-vung-dong-bac-127681.html