Quốc lộ 5 bớt ùn tắc, tai nạn giảm nhờ 'tuyến đường an toàn'
Sau hơn 1 tháng thực hiện Kế hoạch 796 của UBND tỉnh Hải Dương về xây dựng quốc lộ 5 thành tuyến đường an toàn, tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt.

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 5
Những con số 'biết nói'
Sau hơn 1 tháng triển khai kế hoạch 796/KH-UBND của UBND tỉnh Hải Dương về xây dựng tuyến quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương là tuyến đường an toàn về giao thông, tuyến đường này đoạn qua Hải Dương như được “thay áo”.
Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã hoàn thành việc sơn vạch kẻ đường tại 3 nút giao; tháo dỡ toàn bộ mái che cầu vượt; sơn tuyên truyền trên cầu vượt do VIDIFI quản lý; tháo dỡ và hoàn trả mặt bằng trạm thu phí cũ và một số nhà chờ xe buýt mất an toàn; lắp đặt biển hệ thống biển báo hiệu đường bộ tại 10 điểm. Đơn vị phối hợp rào chắn đóng 11/18 điểm mở đấu nối với quốc lộ 5; đồng thời, khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường, hằn lún bánh xe tại địa phận huyện Bình Giang và Cẩm Giàng.
VIDIFI đang phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương và các đơn vị liên quan lắp đặt 1 hệ thống camera AI tại km 67 + 270, thuộc địa phận huyện Kim Thành để đo lưu lượng xe theo thời gian thực, từ đó điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn giao thông. Đây được kỳ vọng là “mắt thần” giúp kiểm soát và dự báo tình trạng giao thông.

Lực lượng chức năng huyện Kim Thành giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 5
Trong thời gian cao điểm từ 18/4 đến 18/5/2025, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã quyết liệt xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông trên quốc lộ 5. Kết quả, 65 biển quảng cáo, hơn 170 m² mái che, mái vẩy, 50 m³ vật liệu xây dựng, cùng hàng chục quán hàng, lán tạm… đã được tháo dỡ, di dời. Hàng trăm cây xanh lấn hành lang đã được cắt tỉa, phát quang. Trong đó, TP Hải Dương đã xử lý 10 cầu, lối đi tự phát; Bình Giang phá dỡ 112 m tường bao. Nhiều vi phạm dưới gầm cầu vượt tại Cẩm Giàng, Kim Thành, cổng các khu công nghiệp như Phúc Điền, Lai Vu cũng được giải tỏa. Lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành xử lý dứt điểm các vi phạm và bàn giao hiện trạng cho UBND cấp xã tiếp quản, quản lý.
Ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) nhà gần quốc lộ 5 nhận xét: “Nhiều vị trí trên quốc lộ 5 được sơn lại vạch rõ ràng, rào chắn các điểm đấu nối trái phép, những cây xanh có tán vươn ra hành lang được chặt hạ, cắt tỉa. Việc rào chắn các điểm đấu nối trái phép ra quốc lộ 5 ít nhiều ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của nhiều cửa hàng, quán ăn dọc quốc lộ nhưng đây là việc làm cần thiết để bảo đảm an toàn. Đường 5 sạch đẹp, xe đi an toàn là điều mà chúng tôi rất mong chờ”.

Tình hình ùn tắc giao thông tại ngã ba Lai Khê (Kim Thành) đã được cải thiện nhờ cấm lưu thông đối với xe tải từ 3 trục trở lên theo các khung giờ cao điểm
Trước đây, ngã ba Lai Khê (Kim Thành) được ví là “nỗi lo tắc nghẽn” của nhiều người tham gia giao thông bởi mật độ phương tiện lưu thông theo cả hai hướng hướng quốc 5 đi tỉnh lộ 389 và ngược lại rất đông. Triển khai kế hoạch 796/KH-UBND, từ ngày 29/4/2025, Sở Xây dựng đã thông báo thực hiện cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông từ quốc lộ 5 vào đường tỉnh 389 từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ hằng ngày. Từ ngày 5/6/2025, xe dưới 4 trục sẽ được phép lưu thông từ quốc lộ 5 vào khu công nghiệp Lai Vu, ra cổng phụ khu công nghiệp Lai Vu đi đường huyện ĐH 01 (Kim Thành) rồi đi đường tỉnh 389.
Tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm tại ngã ba Lai Khê đã giảm rõ rệt. Ông Phạm Văn Cương ở xã Thăng Long (Kinh Môn) cho biết: “Trước đây vào giờ công nhân tan ca ở ngã ba này hay xảy ra tắc đường. Có lần tôi phải chờ đợi hơn 20 phút mới về được đến nhà. Nay đường đã giảm ùn tắc hơn hẳn”.

Điểm mở đường gom An Định với quốc lộ 5 đoạn qua phường Tứ Minh (TP Hải Dương) đã được rào chắn
Từ ngày 18/4 đến 18/5/2025 quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 7 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 2 vụ tai nạn và 1 người bị thương, số người chết không tăng, không giảm. Đáng chú ý, không có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra ùn tắc kéo dài. Tình hình giao thông tại các nút giao như ngã ba Lai Khê, Tứ Minh, Đại An, Ghẽ, cổng các khu công nghiệp... có chuyển biến tích cực.
Ý thức người dân là then chốt
Công tác cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông, tuyên truyền, xử lý vi phạm được các cấp, ngành, địa phương nỗ lực triển khai. UBND các huyện, thành phố có quốc lộ 5 đi qua đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết cho 575 hộ dân ven quốc lộ 5 ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức 10 buổi tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho hơn 10.300 học sinh và giáo viên các trường học ven tuyến quốc lộ 5. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông tuyên truyền trực tiếp hơn 14.000 lượt lái xe, hơn 5.000 công nhân tại các khu, cụm công nghiệp ven tuyến quốc lộ 5.

Khẩu hiệu tuyên truyền được sơn trên thành cầu vượt nhắc nhở mọi người không phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông Hải Dương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và ứng dụng công nghệ trong tuần tra, xử lý vi phạm. Từ ngày 18/4 đến 18/5, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 516 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 1,6 tỷ đồng các lỗi vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm phần đường, làn đường, dừng dỗ không đúng quy định, vi phạm kéo theo xe khác…
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng tái lấn chiếm hành lang sau ra quân xử lý, công nhân bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm… là những câu chuyện buồn trong triển khai kế hoạch.
Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 thời gian qua, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Do đó, để kéo giảm tai nạn giao thông, ý thức của người tham gia giao thông là yếu tố then chốt. Kế hoạch 796/KH-UBND là “chiến dịch” tổng lực, để lập lại trật tự giao thông, hướng tới thay đổi căn cơ hành vi, thói quen của người tham gia giao thông. Thời gian tới, các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên quốc lộ 5 tiếp tục được các ngành, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ nhằm góp phần xây dựng quốc lộ 5 qua Hải Dương là tuyến đường an toàn, văn minh.
Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội, đi qua các tỉnh, TP Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Chiều dài toàn tuyến 113,2 km, đoạn đi qua tỉnh Hải Dương dài 44,1 km. Lưu lượng thiết kế 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Hiện nay, xe cộ đi lại vượt hơn 6 lần so với thiết kế, trung bình hơn 90.000 lượt/ngày đêm.