Quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe máy, ô tô sẽ có tác động lớn đến người dân
Ngày 6-6, Cục Môi trường, Bộ NN-MT tổ chức cuộc họp tham vấn dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng.

Buổi họp tham vấn dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng. Ảnh: THANH HIỀN
Tác động lớn đến xã hội
Phó Cục Trưởng Cục Môi trường Lê Hoài Nam cho biết, trong thời gian qua, Bộ NN-MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thiện các văn bản, chính sách pháp luật nhằm kiểm soát tốt hơn các nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Trong đó, có nguồn phát thải từ các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Phó Cục Trưởng Cục Môi trường Lê Hoài Nam phát biểu tại buổi tham vấn. Ảnh: THANH HIỀN
Theo ông Nam, quy chuẩn khí thải với ô tô đang được thực hiện theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, để tiếp tục tăng cường kiểm soát phát thải từ phương tiện này, Bộ NN-MT đã áp dụng quy chuẩn mới để thay thế cho Quyết định 16 với mục tiêu kiểm soát kỹ hơn với các địa phương đang đối diện tình trạng ô nhiễm không khí nặng.
Theo ông Lê Hoài Nam, Việt Nam có số lượng xe mô tô, xe gắn máy lớn với 70 triệu phương tiện, đây là nguồn khí thải lớn, gây ra ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Thực hiện Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 đã được Quốc hội thông qua, Bộ NN-MT đã triển khai lộ trình áp dụng quy chuẩn xe mô tô, xe gắn máy và đưa ra lấy ý kiến.
“Quy chuẩn khí thải xe mô tô, gắn máy là chính sách góp phần kiểm soát khí thải từ lượng lớn xe lưu hành tại Việt Nam. Đây là chính sách mà khi triển khai sẽ có tác động rộng vì xe mô tô, xe gắn máy là phương tiện thiết yếu của hầu hết các gia đình Việt Nam. Chính vì thế, khi ban hành và thực hiện cần được cân nhắc thận trọng”, ông Nam chia sẻ.
Cần quy định rõ
Băn khoăn về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô, đại diện Sở NN-MT TPHCM nêu: “Đồng tình với dự thảo, tuy nhiên, khi triển khai có thể sẽ gây khó khăn cho địa phương trong việc kiểm soát các phương tiện đăng ký ở TPHCM và các địa phương khác khi di chuyển đến TPHCM. Bởi theo dự thảo, các địa phương có sự khác nhau về mặt yêu cầu đối với phương tiện. Ngoài ra, về xử lý xe không đạt nên cần có quy định làm rõ phương hướng xử lý”.

Các chuyên gia góp ý tại buổi họp. Ảnh: THANH HIỀN
Trong khi đó, đại diện Sở NN-MT tỉnh Bình Dương góp ý: Quy chuẩn về khí thải khi ban hành cần quy định rõ điều kiện xác định xe của người dân đang lưu thông đạt chuẩn hay không. Bởi có những trường hợp khi kiểm định đạt nhưng trong quá trình sử dụng lại không đạt.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam:
Quy chuẩn về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy sẽ có tác động xã hội rất lớn, nếu ban hành không hợp lý sẽ gây xáo trộn xã hội, đặc biệt là nhóm mô tô, xe máy.
Để kiểm định xe máy, xe mô tô theo yêu cầu thì phải trên 5.000 cơ sở mới đáp ứng đủ lượng xe hiện có. Trong khi đó, hiện trên cả nước chưa có một cơ sở kiểm định khí thải xe máy nào. Nếu chúng ta không tính toán kỹ, đến khi triển khai không thực hiện được sẽ ảnh hướng rất lớn đến người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp.