Quy định 'mềm' hơn về Hội đồng trường trong Luật Giáo dục
Quy định về Hội đồng trường là nội dung nhận được nhiều ý kiến chuyên gia khi góp ý sửa đổi Luật Giáo dục.

Phiên họp xin ý kiến về việc sửa đổi Luật Giáo dục, Luật giáo dục Đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Sáng 30/5, Cơ quan Thường trực Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực tổ chức phiên họp xin ý kiến về việc sửa đổi Luật Giáo dục, Luật giáo dục Đại học và Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì phiên họp.
Tại phiên họp này, dự kiến bỏ Hội đồng trường trong trường mầm non, phổ thông công lập trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được nhiều chuyên gia quan tâm góp ý.

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến phát biểu tại phiên họp.
Theo TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, quy định này cần sự linh hoạt cần thiết bởi có các phổ thông công lập tự bảo đảm được mọi khoản chi và được hưởng quyền tự chủ như một trường tư thục. Những trường này nhất thiết phải có hội đồng trường.
Hơn nữa, trong tương lai, với việc mở rộng và nâng cao quyền tự chủ trong các trường mầm non, phổ thông công lập thì không thể thiếu được vai trò của hội đồng trường.
Từ đó, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến đề nghị nên quy định “mềm hơn”: Giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, Hội đồng trường được quy định trong Luật; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định Hội đồng trường với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông khi được giao quyền tự chủ.

TS.Nguyễn Hữu Độ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại phiên họp.
Liên quan đến nội dung này, GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, nên thiết kế lại Hội đồng trường cho đúng bản chất của nó để tăng quyền và đảm bảo quyền tự chủ của các nhà trường.
TS.Nguyễn Hữu Độ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thì đề nghị làm rõ hơn những mặt được và chưa được của Hội đồng trường trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Góp ý cho những dự kiến sửa đổi trong Luật Giáo dục, TS.Nguyễn Hữu Độ đồng thời đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc việc coi tài liệu giáo dục địa phương không phải là sách giáo khoa.
“Phải quay trở lại xem sách giáo khoa là gì? Luật ghi rõ, sách giáo khoa triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh… Trong Chương trình GDPT 2018, Nội dung giáo dục địa phương được coi là một môn học. Mà đã là môn học thì theo Luật có một hoặc một số sách giáo khoa. Nên phải gọi tài liệu giáo dục địa phương là sách giáo khoa”, .
Bên cạnh đó, tiêu chuẩn quốc gia về sách giáo khoa định nghĩa: Sách giáo khoa là xuất bản phẩm gồm nhiều trang giấy được đóng lại thành tập, cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông; được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cho phép sử dụng làm tài liệu dạy học chính thức trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Như vậy, theo định nghĩa này thì tài liệu giáo dục địa phương được coi là sách giáo khoa”, ông Nguyễn Hữu Độ lý giải.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì phiên họp.
Gửi ý kiến góp ý Luật Giáo dục đến Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.Hồ Chí Minh) Ngô Thị Phương Lan đồng tình với đề xuất bỏ hội đồng trường trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Điều này giúp giảm tải bộ máy quản lý: Trong thực tế, Hội đồng trường ở nhiều trường công lập (đặc biệt là mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) tồn tại hình thức, không thực sự phát huy vai trò quản trị.
Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội trong góp ý gửi Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cũng ủng hộ phương án bỏ Hội đồng trường ở cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập.
Như ý kiến của các chuyên gia, phần lớn trường công lập không tự chủ tài chính hay nhân sự, nên Hội đồng trường hiện tại mang tính hình thức, chồng chéo với chức năng của hiệu trưởng.
Việc bãi bỏ không làm mất dân chủ trong nhà trường vì vẫn có các cơ chế giám sát khác (Chi ủy, Ban đại diện cha mẹ học sinh, quản lý nhà nước). Đồng thời, chính sách này giảm áp lực nhân sự, tiết kiệm chi phí vận hành, tập trung nguồn lực cho dạy và học và phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 19/NQ-TW và Chỉ thị 24/CT-TTg.
Ông Bùi Hoài Sơn cũng lưu ý cần đảm bảo Hiệu trưởng nâng cao năng lực quản trị và tăng cường vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội trong trường.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại phiên họp.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đề nghị các Ban soạn thảo nghiên cứu kỹ ý kiến của các đại biểu để tiếp thu, giải trình đầy đủ; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý đối với 3 dự án luật trong thời gian tới.
Đối với các vấn đề khó, phức tạp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị, việc nghiên cứu, đóng góp ý kiến cần dựa trên 4 khía cạnh, đó là: Chủ trương của Đảng, Nhà nước; thực tiễn của Việt Nam (đề xuất có giúp tốt hơn không, có giải quyết được khó khăn vướng mắc hiện nay không?...); kinh nghiệm quốc tế, nhất là kinh nghiệm của các nước phát triển; các nghiên cứu, bằng chứng về mặt khoa học giáo dục.
.